Skip to main content
sharethis

คณะรัฐมนตรีประชุมซักซ้อมการปฏิบัติหน้าที่หลังยุบสภา ก่อนนายกรัฐมนตรีแถลงข่าวขอให้ประชาชนพิทักษ์รัฐธรรมนูญระบุตอนนี้ถอยถึงที่สุดแล้ว ขอความเป็นธรรมจากทุกฝ่าย และรู้สึกเสียใจที่มีข้อเสนอขับไล่ตระกูลชินวัตร

ที่มาของภาพ: กรมประชาสัมพันธ์

10 ธ.ค. 2556 - สำหรับการประชุม ครม. ที่สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต เป็นการประชุม ครม.นัดพิเศษ ภายหลังการยุบสภานั้น ในวันนี้ (10 ธ.ค.56) สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีและหัวหน้าส่วนราชการเพื่อซักซ้อมการปฏิบัติหน้าที่หลังยุบสภาตามมาตรา 181 ให้กับผู้ที่ปฎิบัติหน้าที่คณะรัฐมนตรีได้เข้าใจในทิศทางที่ตรงกัน โดยสาระของมาตรา 181 คณะรัฐมนตรีจะต้องปฏิบัติตามข้อห้ามรัฐธรรมนูญ คือ ไม่โยกย้ายข้าราชการ พนักงานราชการรัฐวิสาหกิจที่มีเงินเดือนประจำ ไม่อนุมัติงบประมาณ หรือโครงการที่มีผลผูกพันกับคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป แต่ถ้าเป็นงบประมาณเร่งด่วนต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และไม่เอาทรัพยากรและบุคลากรของรัฐไปกระทำการให้มีผลต่อการเลือกตั้ง

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้เดินทางถึงสโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี-รังสิต ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม และกล่าวกับสื่อมวลชนเพียงสั้น ๆ ว่า ยุบสภาแล้ว ก่อนที่จะเข้าร่วมประชุม

 

ยิ่งลักษณ์ขอให้ประชาชนช่วยกันพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ย้ำถอยจนถึงที่สุดแล้วและขอความเห็นใจ

โดยหลังการประชุม สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายกรัฐมนตรีตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงข้อเรียกร้องจากสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ชุมนุม กปปส. ที่เรียกร้องให้ลาออกจากนายกรัฐมนตรีรักษาการ โดยยิ่งลักษณ์แถลงว่า ได้ทำตามกรอบรัฐธรรมนูญกำหนด ที่ให้ทำหน้าที่ต่อจนกว่าจะมีรัฐมนตรีชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งวันนี้เป็นวันรัฐธรรมนูญ ขอให้ประชาชนปกป้องพิทักษ์รักษารัฐธรรมนูญ รวมถึงไม่ให้มีการก้าวล่วงพระราชอำนาจ และเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมหยุดเคลื่อนไหว และใช้กลไกของการเลือกตั้ง ส่วนจะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ รอปรึกษากับทางพรรคอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีตอบคำถามโดยมีน้ำตาคลอ กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมปราศัยขับไล่ตระกูลชินวัตร โดยกล่าวว่า รู้สึกเสียใจ เพราะคนในตระกูลชินวัตรก็คือคนไทยด้วยกัน การที่จะไม่ให้เหยียบแผ่นดินไทยเป็นการทำร้ายความรู้สึก เพราะตอนนี้ก็ถอยจนถึงที่สุดแล้ว จึงขอความเป็นธรรมจากทุกฝ่ายด้วยนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า ไม่คาดคิดว่าเหตุการณ์การชุมนุมจะบานปลาย ซึ่งตนเองไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น ครั้งนี้ขอให้เป็นตัวอย่างที่จะนำไปสู่การปกป้องระบอบประชาธิปไตย และให้ประชาชนเกิดความสบายใจ

ในเพจของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เผยแพร่ข้อความให้สัมภาษณ์ด้วยว่า "ดิฉันไม่ใช่ไม่มีความรู้สึก ดิฉันได้ฟังมาตลอดกับการร้องขอกับผู้ชุมนุม การที่กล่าวถึงทั้งตระกูลนั้น ดิฉันก็ถือว่าเราเป็นคนไทยด้วยกัน จะถึงขนาดไม่ให้เหยียบอยู่ในแผ่นดินไทยเลยหรือ เราจะเป็นกันอย่างนี้หรือ ดิฉันถอยไม่รู้ว่าจะถอยอย่างไรแล้ว ก็ขอความเป็นธรรมด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ"

ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 10.00 น. กลุ่มอดีต ส.ส.หญิงพรรคประชาธิปัตย์ นำโดย รังสิมา รอดรัศมี อดีต ส.ส.สมุทรสงคราม นาถยา เบ็ญจศิริวรรณ อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ บุณย์ธิดา สมชัย อดีต ส.ส.อุบลราชธานี ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมหญิงล้วนหลายร้อยคนเคลื่อนขบวนชุมนุมด้วยรถปิคอัพ และรถหกล้อมาจากที่ชุมนุม กปปส. อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน มาเป่านกหวีดที่หน้าสโมสรทหารบก เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และ ครม.ลาออกจากตำแหน่งรักษาการด้วย แต่เมื่อมาถึงพบว่ามีการเลิกประชุม ครม. ไปแล้ว โดยผู้ชุมนุมไปปักหลักประมาณครึ่งชั่วโมง ก่อนเดินทางกลับ ถ.ราชดำเนินตามเดิม (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net