Skip to main content
sharethis

มติพรรคเพื่อไทยส่ง ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ สมศักดิ์ เทพสุทิน นำคนบ้านเลขที่ 109 มัชฌิมาธิปไตยเดิม และภูมิใจไทย-ชาติไทยพัฒนาบางส่วนสมัครเข้าพรรคพร้อมรับเลือกตั้ง - ส่วนมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ขอเว้นวรรคการเมือง

ที่มา: เว็บไซต์พรรคเพื่อไทย

18 ธ.ค. 2556 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานเมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) ว่า ที่พรรคเพื่อไทยมีสมาชิกพรรคการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะสมาชิก บ้านเลขที่ 109 ที่พ้นจากการถูกตัดสิทธิทางการเมือง ได้เข้ามาสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยจำนวนมาก เช่น กลุ่มมัชฌิมาธิปไตย ได้แก่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน นายเรืองศักดิ์ งามสมภาค นายมนู พุกประเสริฐ นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล นายมานิต นพอมรบดี นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายอนุชา นาคาศัย และนางนันทนา สงฆ์ประชา และจากพรรคภูมิใจไทย 4 คน ประกอบด้วย นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร นางสาวชะวรลัทธิ์ ชินธรรมมิตร นายปิยะรัช หมื่นแสน นายวิสิทธิ์ พิทยาภรณ์ และจากพรรคชาติไทยพัฒนาได้แก่ นางปารีณา ไกรคุปต์ โดยฝั่งพรรคเพื่อไทยมี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายสมชาย วงศ์สวัสดื์ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับผู้สมัครเข้าพรรคเพื่อไทยอย่างอบอุ่น

นายสมศักดิ์ กล่าวว่ารู้สึกยินดีที่ได้กลับมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเชื่อมั่นว่าสถานการณ์ในปัจจุบันมีแต่พรรคการเมืองใหญ่ที่จะดำเนินงานทางการเมืองได้อย่างมั่นคง ด้านนายสมชายกล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้พรรคเพื่อไทยมีศักยภาพและแข็งแกร่งมากขึ้น พร้อมสนับสนุนให้เดินหน้าจัดการเลือกตั้ง

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานด้วยว่า นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ว่าได้มอบให้นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้พิจารณาและเสนอชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ 125 คน และแบบแบ่งเขต 375 เขต โดยจะให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 23 ธันวาคมนี้ พร้อมมอบหมายให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตกรรมการพรรคพลังประชาชน เป็นผู้อำนวยการศูนย์การเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย นอกจากนี้ ยังกำชับห้ามไม่ให้กรรมการบริหาร และสมาชิกทุกคน กระทำผิดกฎระเบียบที่คณะกรรมการเลือกตั้งกำหนดไว้ ทั้งนี้ที่ประชุมไม่มีการพิจารณารายชื่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นแคนดิเดต ส.ส. แบบบัญชีรายชื่ออันดับหนึ่ง เนื่องจากขณะนี้มีรายชื่อผู้ที่สมัครรับการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องพิจารณาคัดเลือกคุณสมบัติของผู้สมัครให้แล้วเสร็จก่อน

นายพร้อมพงศ์ เปิดเผยด้วยว่า จะรวบรวมรายชื่อสมาชิกพรรคเพื่อไทยและประชาชนทั่วไปเพื่อดำเนินคดีกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และกลุ่ม 40 ส.ว. โดยเฉพาะนายไพบูลย์ นิติตะวัน ที่กระทำการส่อไปในทางไม่สุจริต เพราะทำการขัดขวางการเลือกตั้ง เนื่องจากร้องขอ กกต. ให้เลื่อนวันเลือกตั้งออกไป ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้คัดเลือกกรรมการบริหารพรรคทั้ง 35 คน ว่า เป็นเรื่องปกติที่พรรคการเมืองต้องทำการปฎิรูป ทั้งนี้อยากให้กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ คำนึงถึงการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 รวมทั้งให้ส่งรายชื่อผู้สมัครทั้งแบบเขตและบัญชีรายชื่อลงสมัครแข่งขันด้วย

ล่าสุด สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานวันนี้ (18 ธ.ค.) ว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย อดีตหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคพลังประชาชน อดีตรองนายกรัฐมนตรี แสดงความจำนงต่อหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ไม่ขอลงสมัครเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 พร้อมยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค มีผลตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า ไม่ได้มีความขัดแย้ง ถูกกดดัน ปัญหาภายในพรรค และไม่ได้เบื่อการเมือง แต่ส่วนตัวต้องการเว้นวรรคหรือหยุดพักการทำงานการเมือง ไปปฏิบัติหน้าที่อื่นแทน และยืนยันว่า ไม่คิดไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น และยังมีความสัมพันธ์กับพรรคเพื่อไทย ส่วนสมาชิกจะมีสมาชิกพรรคคนอื่นลาออกด้วยหรือไม่ ไม่ทราบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net