Skip to main content
sharethis

"กกต." แถลงปัดเลื่อนเลือกตั้ง 2 ก.พ. 2557 ยันเดินหน้าต่อตามเดิม เผย "นายกฯ" พร้อมสนับสนุนงบฯ จัดเลือกตั้งเต็มที่ ยัน กกต.ขอสงวนท่าทีแสดงความเห็นช่องทางกฎหมาย ชี้มีสถานะเป็นกลาง

ที่มาของภาพ: เพจ Yingluck Shinawatra

20 ธ.ค. 2556 - วันนี้ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อร่วมประชุมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง 5 คน นำโดย ศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. บุญส่ง น้อยโสภณ  ธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์  ประวิช รัตนเพียร และสมชัย ศรีสุทธิยากร เพื่อหารือแนวทางและความพร้อมจัดการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ที่จะรับสมัครแบบบัญชีรายชื่อ ระหว่างวันที่ 23-27 ธันวาคมนี้ ซึ่ง กกต.ได้เตรียมแผนรองรับแล้ว แต่ยังมีข้อเสนอจากบางฝ่าย ให้เลื่อนวันเลือกตั้งออกไป

ทั้งนี้ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีหารือเสร็จ และได้เดินทางกลับทันที โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่มารอทำข่าวอยู่เป็นจำนวนมากแต่อย่างใด บอกเพียงว่ารอให้ทาง กกต.เป็นผู้แถลง    

ทั้งนี้ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ล่าสุด นายธีรวัตน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ ได้แถลงภายหลังการหารือว่า เห็นตรงกันว่าการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ มีความสำคัญและเป็นห่วงในสถานการณ์ว่าจะเลือกตั้งอย่างไรให้เกิดความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความเป็นห่วงเรื่องมีงบประมาณจัดการเลือกตั้งเพียงพอหรือไม่ และมีการอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่หรือไม่

นอกจากนี้ กกต.ยังฝากข้อกังวลใจไปถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า กกต.อยากเห็นกระบวนการเลือกตั้ง เป็นการเลือกตั้งที่นำพาประเทศไทยของเราเดินทางไปข้างหน้า และนายกฯ ก็รับข้อกังวลใจของเราไปเรียบร้อย ด้วยการดำเนินการด้วยความรอมชอม ดำเนินการไปด้วยความสมานฉันท์

"ที่ประชุมวันนี้ มีการนัดหมายกันล่วงหน้าตั้งแต่วันจันทร์และวันอังคารแล้ว แต่ประเด็นที่เข้ามาหารือ คือ ช่วยกันสนับสนุนจะจัดการเลือกตั้งได้อย่างไร"

สำหรับในเรื่องข้อกฎหมายที่เป็นทางออก เราขอสงวนท่าที เพราะสถานะของ กกต.ต้องเป็นกลาง ถ้าเสนอไปแล้ว ข้อกฎหมายก่อให้เกิดประโยชน์ต่อจุดยืนของฝ่ายหนึ่ง ก็ไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น กกต.ขอสงวนท่าทีในการแสดงความคิดเห็น และคิดหาวิธีทางทำอย่างไรที่จะทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ และไม่ก่อให้เกิดความโกลาหล

"เรื่องการให้ความเห็นในทางกฎหมาย ไม่ได้เป็นหน้าที่ของ กกต. หน้าที่ของ กกต.คือ การจัดการเลือกตั้งตามกฎหมาย แต่จะห้ามไม่ให้ กกต.ห่วงใยต่อการเลือกตั้งคงไม่ได้ และยืนยันว่ายังเป็นห่วง"

ทางด้าน นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการด้านกิจการสืบสวน กล่าวว่า ยืนยันว่าวันนี้ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็จะเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง และไม่มีเสียงแตก กกต.จะดำเนินงานอย่างสุดความสามารถ

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานคำแถลงเพิ่มเติม กรณีมีกระแสข่าวว่า กกต. มีความเห็นเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายหนึ่งต้องการให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 และฝ่ายหนึ่งต้องการให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป นั้น สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวยืนยันว่า กกต. มีความเห็นตรงกันคือให้มีการเลือกตั้งต่อไป และ กกต. มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งตามที่กฎหมายกำหนด แต่จากบรรยากาศและปรากฎการต่างๆ ที่เกิดขึ้นทำให้เห็นว่าอารมณ์ ความรู้สึกของประชาชนอาจไม่พร้อมให้มีการเลือกตั้ง ดังนั้น กกต. จึงได้แสดงความห่วงใย และอยากให้ฝ่ายการเมือง ไปพูดคุยกัน เพราะหากบรรยากาศเป็นเช่นนี้อาจทำให้การเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ไม่ราบรื่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net