Skip to main content
sharethis

ช่วงเช้าวันนี้เกิดเหตุรถไฟฟ้า BTS ขัดข้องทุกเส้นทางเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี คมนาคมจัดรถเมล์เสริม ขณะที่ผู้บริหาร BTS และ รมว.คมนาคมยืนยันสาเหตุมาจากปัญหาทางเทคนิค

24 ธ.ค. 2556 - ตามที่ในช่วงเช้าวันนี้ (24 ธ.ค.) รถไฟฟ้า BTS ทั้งสองเส้นทางขัดข้องไม่สามารถให้บริการทุกสถานีได้นั้น ต่อมาสำนักข่าวไทย สัมภาษณ์ นายอาณัติ อาภาภิรม ประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งระบุว่า ประมาณ 12.00 น. หรือเที่ยงวันนี้ คาดว่ารถไฟฟ้าบีทีเอสจะสามารถกลับมาเปิดใช้บริการได้ตามปกติ หลังระบบควบคุมการเดินรถขัดข้อง การให้บริการรถไฟฟ้าทั้งสายสีลม และ สายสุขุมวิท ไม่สามารถใช้การได้ตั้งแต่เวลา 03.00 น. เป็นต้นมา พร้อมขออภัยในความไม่สะดวก ระบุเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปีที่เกิดปัญหาขัดข้องทั้งระบบ นับตั้งแต่เปิดในบริการรถไฟฟ้าบีทีเอสมา

เส้นทางรถไฟฟ้า BTS (ที่มา: เว็บไซต์ BTS)

บรรยากาศที่สถานีรถไฟฟ้า BTS ช่วงเช้าซึ่งเกิดขัดข้อง ทำให้ผู้โดยสารบางส่วนเปลี่ยนมาใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT (ที่มา: เพจชัชชาติ สิทธิพันธุ์)

 

ด้านชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ได้โพสต์สเตตัส ยืนยันว่าปัญหาขัดข้องของ BTS มีสาเหตุทางเทคนิค ไม่เกี่ยวกับการเมือง โดยระบุว่า

"วันนี้พวกเราคงทราบกันแล้ว ว่าเกิดปัญหากับรถ BTS ทำให้ต้องหยุดเดินทุกสถานี ตั้งแต่เช้ามืดถึงประมาณ 11.00 น. และมีขลุกขลักอีกนิดหน่อยช่วงชิดลมถึงอ่อนนุชตอนเที่ยง และเปิดบริการปกติในช่วงบ่ายครับ ปัญหาอยู่ที่ระบบอาณัติสัญญาน ซึ่งเป็นระบบที่ใช้สื่อสารระหว่างตัวรถ กับเส้นทางและสถานี

รถ BTS อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กรุงเทพมหานคร ครับ ปัจจุบันมีคนโดยสารประมาณวันละ 600,000 คน-เที่ยว (รถใต้ดิน 245,000 คน-เที่ยว/วัน แอร์พอร์ตลิงค์ 44,000 คน-เที่ยว/วัน เรือคลองแสนแสบ 30,000 คน-เที่ยว/วัน) ดังนั้น พอ BTS เสีย ทำให้ผู้โดยสารจำนวนมากต้องเปลี่ยนการเดินทางไปทางอื่น

ผมไปอยู่ที่สถานีรถใต้ดินสวนจตุจักร (สถานี BTS หมอชิต) ตั้งแต่เจ็ดโมงกว่าๆ ครับ พยายามจัดรถเมล์เพิ่ม และ รถเมล์ฟรีวิ่งเสริมไปอนุสาวรีย์ สยาม สีลม ส่วนรถใต้ดิน คิวซื้อตั๋วยาวมากครับ เพราะผู้โดยสาร BTS ไม่ค่อยมีตั๋วเติมเงินของ MRT ทำให้ต้องเข้าคิวซื้อเหรียญรายคน แถวยาวเลยครับ

ปัญหาสำคัญที่พบเมื่อเช้า คือ เรื่องการสื่อสารให้ประชาชนทราบ เพราะหลายๆ คนลงรถเมล์ รถตู้ รถส่วนตัว มาที่จตุจักร โดยยังไม่ทราบเลยว่ารถ BTS หยุดให้บริการ ผมได้สั่งการให้ท่านปลัดนัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อตอนบ่าย เพื่อดูข้อบกพร่อง และให้นำมาแก้ไขต่อไป

เท่าที่ผมทราบ เรื่องนี้เป็นปัญหาเทคนิคล้วนๆ ครับ ไม่เกี่ยวกับการเมือง"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net