Skip to main content
sharethis
26 ธ.ค.2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. นายฉลาด จันทร์เดช ประธานชมรมช่างภาพการเมือง โพสต์แถลงการณ์ “ชมรมช่างภาพการเมือง ขอประณามการกระทำความรุนแรงต่อสื่อมวลชนและประชาชน” ลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว Chalard Jandech ประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อสื่อมวลชนที่ปฏิบัติหน้าที่และประชาชนที่ไม่เห็นด้วยต่อการเลือกตั้ง ในการรักษาความปลอดภัยการจับสลากของพรรคการเมืองที่ได้สมัคร ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ ภายในอาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย – ญี่ปุ่น ดินแดง ซึ่งมีสถานการณ์ปะทะระหว่าง ผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
 
 
ข้อความที่นายฉลาด ได้โพสต์บนเฟซบุ๊ค มีดังต่อไปนี้
 
“ชมรมช่างภาพการเมือง ขอประณามการกระทำความรุนแรงต่อสื่อมวลชนและประชาชน
 
ด้วยเมื่อเวลาประมาณ 07.00 น.วันที่ 26 ธันวาคม 2556 กลุ่มมวลชน คปท.และประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการจับฉลากของพรรคการเมืองในบริเวณอาคารสนามกีฬาเวสน์ไทย-ญี่ปุ่นดินแดง กทม.โดยมี คณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นผู้ดูแลในการจับฉลากพรรคการเมืองในครั้งนี้ และมีกองกำลังตำรวจทหารเป็นผู้รักษาความปลอดภัย โดยส่วนหนึ่งของกลุ่มผู้ชุมนุม คปท.และประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำในครั้งนี้และ พยายามที่จะบุกเข้าไปขัดขวางการจับฉลาก แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบจลาจล ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่ม คปท.และประชาชนจนทำให้แตกกระเจิง พร้อมกับใช้ปืนกระสุนยางยิงใส่อย่างไม่ยั้งมือแม้กระทั่งผู้สื่อข่าวที่ติดปลอกแขนการทำหน้าที่ของสื่อให้เห็นเด่นชัดอยู่แล้วจนได้รับบาดด้วยกระสุนยางพร้อมกับประชาชนไปหลายราย ทางชมรมช่างภาพการเมือง ขอเรียกร้องการกระทำของเจ้าหน้าตำรวจปราบจลาจล ได้พินิจวิเคราะห์การทำงานของสื่อมวลชนเพื่อรายงานภาพข่าวในพื้นที่ด้วยความสัตย์จริงต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และขอประณามการใช้มาตรการความรุนแรง ต่อสื่อมวลชนและประชาชนในครั้งนี้
 
ฉลาด จันทร์เดช
ประธานชมรมช่างภาพการเมือง”
 
 
 
ด้าน ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าเมื่อเวลา 07.30 - 11.00 น. มีการรับส่งตัวผู้ป่วยผ่านเครือข่าย 1669 แล้วจำนวน  32 ราย แบ่งเป็นนำส่ง รพ.ราชวิถี 25 ราย รพ.รามาธิบดี 5 ราย รพ.พระมงกุฏเกล้า 1 ราย และ รพ.พญาไท 1 ราย ส่วนใหญ่ถูกบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา และกระสุนยาง
 
ในจำนวนนี้ มีอาการสาหัส 1 ราย เป็นการ์ดถูกกระสุนปืนจริง ยิงเข้าที่บริเวณศีรษะ นำส่งตัว รพ.ราชวิถี ขณะนี้ได้ทำทีซีสแกน เพื่อพิจารณาการเตรียมการผ่าตัดช่วยเหลือ แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เท่าที่ทราบจาก รพ.ตำรวจพบมีเจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ 3 นาย
 
ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ศอ.รส. ยืนยันว่า การใช้แก๊สน้ำตา และยุทธวิธีต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมบุกรุกเข้าไปขัดขวางการจับสลากหมายเลขรับสมัคร เลือกตั้งของพรรคการเมือง แต่ระหว่างนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมกลับมีการใช้อาวุธปืนยิงจากอาคารสูงใกล้กับสนามกีฬาฯ มาทางเจ้าหน้าที่ 

ส่งผลให้เบื้องต้น มีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 3 นาย ได้แก่ สิบตำรวจตรีธนพล โนเปลือย ผู้บังคับหมู่กองร้อยที่ 2 กองกำกับการควบคุมฝูงชน 2 กองบังคับการควบคุมฝูงชน ถูกกระสุนโลหะ ยิงเข้าที่หัวไหล่ขวา กระสุนฝังอยู่บริเวณหน้าอกด้านขวา จ่าสิบตำรวจ ทวี วงษ์จันทร์ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจภูธรบางม่วง จังหวัดนครสวรรค์ ถูกอาวุธไม่ทราบชนิด ยิงใส่ได้รับบาดเจ็บที่เท้าขวา และดาบตำรวจปรีชา ทองเยี่ยม ผู้บังคับหมู่งานจราจร สถานีตำรวจภูธรบางม่วง จังหวัดนครสวรรค์ โดนกระบองตีศีรษะ และแขนขวา

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุม ยังมีการใช้ระเบิดขวด หัวนอต และประทัดยักษ์ ยิงใส่เจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะเร่งพาตัวแทนพรรคการเมือง เจ้าหน้าที่ กกต. และสื่อมวลชน ที่ยังติดอยู่ภายในสนามกีฬาฯ ออกจากพื้นที่ต่อไป พร้อมเร่งรวบรวมหลักฐาน ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมอีกส่วนหนึ่ง เคลื่อนขบวนไปยังบ้านพักของนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ตำรวจในพื้นที่ดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตามศูนย์เอราวัณ กทม. เปิดเผยยอดผู้ได้รับบาดเจ็บมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ที่ถูกส่งตัวเข้ามารักษาตามรพ.ต่างๆ เหตุกลุ่มผู้ชุมนุม คปท. ปะทะกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากบริเวณสนามกีฬาไทยญี่ปุ่นตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งผู้ชุมนุม และเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีอาการโดนแก๊สน้ำตา กระสุนยาง หัวนอต จำนวนผู้บาดเจ็บล่าสุด รายงานเมื่อเวลา 11.00 น. มีผู้บาดเจ็บ 23 ราย เป็นผู้ชุมนุม 20 ราย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 ราย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net