Skip to main content
sharethis

ผบ.ทบ.มอบรางวัลหน่วยทหารทรหด กองทัพบก ประจำปี 2557 และให้โอวาทกำลังพล โดยหน่วยที่ชนะเลิศในปีนี้ได้แก่ หน่วยทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร

ผบ.ทบ.ประดับเครื่องหมายหน่วยทหารทรหด เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2556 (ที่มา: ททบ.5)

 

29 ธ.ค. 2556 - เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีมอบโล่รางวัลและประดับเครื่องหมาย หน่วยทหารทรหด กองทัพบก ประจำปี 2557 สำหรับหน่วยที่ชนะเลิศการแข่งขันในปีนี้ ได้แก่ หน่วยทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร (ทม.รอ.) อันดับ 2 กองพลทหารราบที่ 7 (พล.ร.7) และอันดับ 3 กองพลทหารราบที่ 4 (พล.ร.4) ทั้งนี้ตามรายงานของมติชนออนไลน์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวให้โอวาทกำลังพล ว่า บ้านเมืองของเรามีภัยคุกคามในหลายรูปแบบที่ต้องเผชิญหน้า ในฐานะที่เป็นฝ่ายความมั่นคง ต้องเตรียมหน่วยให้มีความพร้อม รับสถานการณ์ดังกล่าว ไม่ว่างานป้องกันชายแดน ภารกิจในการป้องกันประเทศ ภารกิจในการป้องกันภัยคุกคามรูปแบบใหม่ ที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดน การรักษาความสงบภายในการพัฒนาประเทศ ซึ่งภารกิจต่างๆ เหล่านี้มีความสำคัญกับประเทศชาติของเราอย่างยิ่ง การแก้ไขปัญหาความมั่นคงนั้น มิใช่หน้าที่ของเราแต่เพียงฝ่ายเดียว คงเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคน หน้าที่ของส่วนราชการที่มีส่วนเกี่ยงข้องในการแก้ปัญหาต่างๆ ให้บรรลุ ผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ประเทศชาติได้ก้าวพ้นอันตรายต่างๆ ทั้งปัจจุบันและอนาคต จึงต้องมีการแสวงหาความร่วมมือของส่วนราชการทุกส่วนราชการ และความร่วมมือกับมิตรประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน สิ่งต่างๆ เหล่านั้นจะเกิดขึ้นได้เพราะความรักความสามัคคีของพวกเราทุกคนในกองทัพ และแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็ง ทหารเรานั้นมีสิ่งที่ตอบแทนประเทศชาติได้เพียงอย่างเดียวคือ ร่างกาย จิตใจ พร้อมที่เสียสละประเทศชาติ ได้ตลอดเวลา

"ปีนี้ถือว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้หน่วยทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ ในหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัย เข้ามาร่วมในการทดสอบและแข่งขันด้วย ซึ่งผลการปฏิบัติเป็นที่ยอมรับ ที่มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ในการถวายความปลอดภัยแด่สถาบันพระมหากษัตริย์ได้อย่างยอดเยี่ยม ในส่วนของกำลังพลทุกหน่วยที่ขึ้นตรงกับกองทัพบกทุกคนได้มีการเตรียมการที่ดี อย่างไรก็ตาม ขอให้กำลังพลได้เชื่อมั่นในกองทัพบก ว่า จะสั่งในสิ่งที่ถูกต้องและชอบธรรม ตามกฎกติกา พร้อมทั้งให้ระลึกอยู่เสมอว่าเรามีหน้าที่พิทักษ์ปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และประชาชนได้อย่างไม่รู้จักเหนื่อยและท้อแท้ ชีวิตนี้ทหารตายแทนประเทศชาติได้อย่างเดียว ชีวิตจิตใจร่างกายสละได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ เราหวังว่า กองทัพจะมีความรักความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อนำพากองทัพและประเทศชาติให้มีความปลอดภัย พร้อมเผชิญหน้ากับภัยคุกคาม ซึ่งกองทัพบกยังเป็นอนาคต และที่พึ่งของประชาชนได้ทุกโอกาส" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับการแข่งขันหน่วยทหารทรหดประจำปี 2557  กรมยุทธศึกษาทหารบก ได้จัดการแข่งขันขึ้นที่ ที่ศูนย์การทหารราบ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ระหว่างวันที่ 25 ต.ค. ถึง 19 พ.ย. เพื่อทดสอบขีดความสามารถของกำลังพลทางด้านความรู้ ทักษะทางทหาร และความชำนาญเฉพาะหน้าที่เป็นรายบุคคล  รวมทั้งการปฏิบัติการเป็นรายหน่วย ซึ่งเป็นการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการฝึก ซึ่งการแข่งขันหน่วยทหารทรหดนั้น ได้มีการทดสอบผู้เข้าแข่งขันใน 2  ขั้นตอน  คือ ทดสอบความรู้พื้นฐานการปฏิบัติทางยุทธวิธี ขีดความสามารถเป็นบุคคลและเป็นหน่วย  และ ทดสอบการปฏิบัติทางยุทธวิธีในสถานการณ์ต่อเนื่อง 72 ชั่วโมง อาทิ การซุ่มโจมตี  ภายใต้ภาวะกดดัน  โดยมีผู้ทำคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป  ได้รับการประดับเครื่องหมายทหารทรหดและใบประกาศนียบัตรจำนวน 114 นาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net