10 อันดับ ‘ที่สุด’ ของ change.org ปี 2556

change.org ไทย ยอดผู้ใช้พุ่งกว่า 1.2 ล้านคน สูงสุดในเอเชีย เผย 10 อันดับ ‘ที่สุด’ ของปี 2556 ที่ผ่านมา “ขอล้านชื่อหยุดกฎหมายล้างผิดคดีโกง” คือเรื่องรณรงค์ที่มีคนลงชื่อมากที่สุด ส่วน “หยุด EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินเขาหินซ้อน ปกป้องพื้นที่อาหารอันอุดมสมบูรณ์” เรื่องรณรงค์ที่สร้างสรรค์ที่สุด
 
ที่มา: Change.org
 
3 ม.ค.2557 ทีมงาน change ประเทศไทย จัดทำข้อมูล ‘ที่สุด’ แห่งปี 2556 (2013 Year in Review) เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ http://www.change.org/th ซึ่งเป็นเว็บไซต์เพื่อทำแคมเปญรณรงค์สาธารณะในโลกออนไลน์ โดยปัจจุบัน change.org ประเทศไทย มีผู้ใช้มากกว่า 1.2 ล้านคน จากกว่า 55 ล้านคนทั่วโลก และไทยมียอดผู้ใช้งานมากที่สุดในเอเชีย
 
ย้อนอดีตไปเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว change.org มีผู้ใช้ในประเทศไทยอยู่ 160,000 คน นับถอยหลังไปอีก 5 เดือนก่อนหน้านั้นมีคนที่รู้จัก change.org เพียง 4,000 คน
 
ในปีที่ผ่านมา มีแคมเปญรณรงค์ผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวกว่า 2,500 เรื่อง และมีการร่วมลงชื่อสนับสนุนการรณรงค์ผ่านแคมเปญต่างๆ มากถึง 1.05 ล้านรายชื่อ ตลอดจนมีการร่วมทำกิจกรรมออฟไลน์ตามจังหวัดต่างๆ อีกหลายหมื่นหลายพันคน
 
10 อันดับ "ที่สุด" ของปี 2556 ที่ผ่านมา
 
1.ข่าวหน้าหนึ่งครั้งแรกของปี
การรณรงค์ “นำหูฉลามออกจากเมนู” เป็นการรณรงค์ของกลุ่มนักอนุรักษ์และบรรดานักดำน้ำ ที่รวมตัวกันภายใต้ชื้อกลุ่ม Fin Free ประเทศไทย ที่เชิญชวนให้โรงแรมห้าดาวต่างๆ ทั่วประเทศหยุดจำหน่ายหูฉลาม จาก 1 โรงแรมที่เข้าร่วมโครงการเมื่อเดือนกุมภาฯ ปัจจุบันมีมากกว่า 50 โรงแรมแล้วที่ได้ประกาศหยุดจำหน่ายหูฉลาม
 
2.เรื่องรณรงค์ที่เป็นข่าวมากที่สุด
การรณรงค์ “ขอคืนพื้นที่การศึกษาให้ชุมชน: คัดค้านการยุบโรงเรียนขนาดเล็ก” ทั้งสื่อโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ และวิทยุ รวมแล้วกว่า 67 ครั้ง ที่เรื่องราวรณรงค์นี้ถูกพูดถึง ในช่วงเวลาสั้นๆ เพียง 2 สัปดาห์มีประชาชนมาร่วมลงชื่อกว่า 20,000 คน และช่วยให้การรณรงค์ประสบความสำเร็จ จนกระทรวงศึกษาประกาศยกเลิกการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก และเปลี่ยนมาตั้งเป็นคณะกรรมการเพื่อปรับปรุงคุณภาพฯ ขึ้นมาแทน
 
3.เรื่องรณรงค์ที่มีคนลงชื่อมากที่สุด
การรณรงค์ “ขอล้านชื่อหยุดกฎหมายล้างผิดคดีโกง” โดย องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เพื่อคัดค้านการแก้ไขเพิ่มเติมความในร่างมาตรา 3 ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. .... (พ.ร.บ.นิรโทษกรรม)  ที่มีผู้ร่วมลงชื่อมากกว่า 600,000 คน มากที่สุดในประวัติศาสตร์เว็บ change.org ภูมิภาคเอเชีย
 
4.ภาพที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด
ด้วยยอดชมราว 100,000 ครั้ง ภาพข่าวจากหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ที่พูดถึงการรวบรวมรายชื่อเพื่อยื่นคัดค้านเขื่อนแม่วงก์กลายเป็นภาพที่มีผู้ให้ความสนใจมากที่สุดบน facebook ของ change.org ประเทศไทย
 
ที่มา: http://storify.com/ChangeThailand/change-org-thailand-2013
 
5.ภาพที่มีคนแชร์มากที่สุด
ด้วยยอดชมกว่า 5 หมื่น และยอดแชร์กว่าพันครั้ง ภาพการยื่นรายชื่อผู้สนับสนุนการรณรงค์เรียกร้องให้กรมทางหลวงปลูกต้นไม้คืนทางขึ้นเขาใหญ่ กลายเป็นภาพที่ถูกแชร์มากที่สุดผ่าน facebook ของ change.org ประเทศไทย
 
ที่มา: http://storify.com/ChangeThailand/change-org-thailand-2013
 
6.เรื่องรณรงค์ที่มีศิลปินเข้าร่วมมากที่สุด
คงหนีไม่พ้น คอนเสิร์ต "ร้องแทนต้นไม้ - รวมใจเพื่อมักกะสัน" ของกลุ่ม “เราอยากให้มักกะสันเป็นสวนสาธารณะและพิพิธภัณฑ์” ที่มีศิลปินอินดี้มากมายไม่ว่าจะเป็น แป้งโกะ โบ-TK เล็ก Greasy Cafe บี๋ คณาคำ อภิรดี Gapi และอีกมากมาย อ่านบทสัมภาษณ์ของคุณปุณลาภ ปุณโณทก เจ้าของเรื่องรณรงค์ เกี่ยวกับความสำเร็จของโครงการนี้
 
7.เรื่องรณรงค์ที่ต้องลุ้นที่สุด
การรณรงค์ “จัดซื้อรถเมล์ที่ทุกคนใช้ร่วมกันได้” เป็นเรื่องรณรงค์ที่ต้องเดินทางไปยื่นรายชื่อซ้ำมากกว่า 3 ครั้ง กว่า ขสมก.จะตัดสินใจเปลี่ยนนโยบายรับปากผู้พิการว่าจะจัดซื้อรถเมล์ที่มีพื้นต่ำเพื่อให้ทุกคนสามารถใช้ร่วมกันได้
 
8.เรื่องรณรงค์ที่สร้างสรรค์ที่สุด
ต้องยกให้การรณรงค์ “หยุด EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินเขาหินซ้อน ปกป้องพื้นที่อาหารอันอุดมสมบูรณ์” ของชาวฉะเชิงเทราที่เรียกร้องจนสำเร็จสามารถหยุดยั้ง EHIA โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเขาหินซ้อน เป็นความสำเร็จทั้งทางด้านวิชาการไปจนถึงความคิดสร้างสรรค์ในการรณรงค์ที่มีการนำผัก พลไม้ที่พวกเขาเชื่อว่าจะได้รับผลกระทบมายื่นพร้อมรายชื่อประชาชนผู้สนับสนุนให้กับคณะกรรมการผู้พิจารณารายงาน
 
9.เรื่องรณรงค์ที่ผู้ยื่นรายชื่อต้องเดินทางไกลที่สุด
การรณรงค์ “กรมประมง: หยุดนิรโทษกรรมเรืออวนลากเถื่อน” จากการเดินทางเพื่อเชิญชวนชาวประมงตลอดชายฝั่งภาคใต้และภาคตะวันออกเพื่อร่วมลงชื่อ ไปจนถึงการเดินทางเพื่อยื่นรายชื่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คุณบรรจง นะแส และกลุ่มรักษ์ทะเลไทยทำงานอย่างหนักจนทำให้กรมประมงยกเลิกแนวคิดที่จะนิรโทษกรรมเรืออวนลากเถื่อน
 
10.เศร้าที่สุด
การรณรงค์ “ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดตั้งศูนย์ติดตามคนหายของภาครัฐ” ซึ่งที่เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญของน้องการ์ตูนที่ถูกลักพาตัวและทำร้ายจนเสียชีวิต เพื่อสนับสนุนข้อเสนอของศูนย์ข้อมูลคนหายมูลนิธิกระจกเงาที่เรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดตั้งศูนย์ติดตามคนหายขึ้นมาให้เป็นรูปธรรม สำหรับใช้ติดตามเด็กและคนที่หายออกจากบ้าน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ
 
เมื่อวันพุธที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา ผู้ทำการรณรงค์เดิมทางพร้อมกับมูลนิธิกระจกเงาเพื่อยื่น 30,000 รายชื่อต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งพล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา (สบ10) รับปากดำเนินการตั้งศูนย์จัดการบริหารคนหายและศพนิรนาม พร้อมเปิด hotline 1599 และจัดทำ Application แจ้งคนหายผ่านระบบมือถือ
 
"ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้เพราะ คนธรรมดา คนตัวเล็กๆ อย่างพวกเราทุกคน ตัดสินใจลุกขึ้นมาสร้างการเปลี่ยนแปลงร่วมกัน" ทีมงาน change ประเทศไทย ระบุ
 
 
ที่มา: เรียบเรียงจาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท