เว็บไซต์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประกาศเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์การเมือง

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเผยผ่านเว็บ แนะนำผู้โดยสารเดินทางมาถึงท่าอากาศยานล่วงหน้า 4 ชม. พร้อมเตรียมแผนสำรองบริการรถสาธารณะ ปรับเส้นทาง Shuttle Bus

โดยเว็บไซต์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้เผยแพร่แนวทางการรับมือของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า เนื่องจากในวันที่ 5 มกราคม 2557 เป็นต้นไป จะมีสถานการณ์การชุมนุมต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปัญหาด้านการจราจรติดขัดในหลายพื้นที่ และอาจทำให้การเดินทางของผู้โดยสารที่มาใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่ได้รับความสะดวกสบายเท่าที่ควร ดังนั้นท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ( ทสภ. ) ใคร่ขอแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทางมาถึงท่าอากาศยานล่วงหน้า 4 ชั่วโมง รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงเส้นทางจราจรในจุดที่มีการชุมนุม โดยหันมาใช้บริการรถไฟฟ้า Airport Rail Link  รถไฟฟ้า BTS รถไฟฟ้า MRT รวมทั้งรถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อมาต่อเชื่อมกับการบริการรถสาธารณะประเภทต่างๆ ในพื้นที่ที่ไม่มีการชุมนุมแทนการเดินทางโดยรถยนต์ อาจจะได้รับความสะดวกมากกว่า

นางระวีวรรณกล่าวต่อไปว่า เพื่อให้การบริการแก่ผู้โดยสารในช่วงที่มีสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทสภ.จึงได้มีการกำชับผู้ประกอบการรถสาธารณะประเภทต่างๆ ให้เตรียมแผนเผชิญเหตุไว้รองรับในกรณีที่ผู้โดยสารเกิดปัญหาด้านการเดินทางเข้า-ออกท่าอากาศยานด้วย อาทิ การปรับเส้นทางเดินรถ Shuttle Bus ที่วิ่งให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่าง ทสภ. และท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) การจัดเจ้าหน้าที่และป้ายประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำแก่ผู้ใช้บริการรถแท็กซี่สาธารณะ และรถลิมูซีนให้หลีกเลี่ยงจุดหมายปลายทางที่อยู่ในพื้นที่การชุมนุม เป็นต้น นอกจากนี้เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดจัดทำแผนรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงที่มีสถานการณ์ชุมนุม และมีการปิดเส้นทางจราจรในหลายพื้นที่ของเขตกรุงเทพมหานคร ทสภ. จึงได้มีการจัดเตรียมพื้นที่บริเวณลานจอดรถระยะยาว ไว้เป็นพื้นที่สำรองสำหรับให้ประชาชนนำรถยนต์มาจอด และใช้บริการรถ Shuttle Bus ที่ ทสภ. จัดเตรียมไว้ให้บริการวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารและประชาชนจาก ทสภ. ไปยังสถานีให้บริการรถไฟฟ้า Airport Rail Link รถไฟฟ้า BTS หรือสถานีรถไฟที่ใกล้เคียง เพื่อให้ผู้โดยสารและประชาชนทั่วไปสามารถเดินทางเข้าในเมืองได้

นางระวีวรรณกล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการอำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่ใช้บริการในด้านอื่นๆ ทสภ. จะใช้ศูนย์ปฏิบัติการท่าอากาศยาน (Airport Operation Center : AOPC ) ซึ่งได้มีการจัดตั้งไว้แล้ว มาเป็นศูนย์กลางในประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานราชการ และสายการบิน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ ทสภ. จากทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้การช่วยเหลืออำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาให้กับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบเป็นไปด้วยความรวดเร็ว โดยศูนย์ดังกล่าวตั้งอยู่ที่ห้องโถงผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 หลังเคาน์เตอร์เช็คอิน Row R หมายเลขโทรศัพท์   02 1329950 – 2  โทรสาร 02 1329951 นอกจากนี้ ทสภ. ยังได้จัดเตรียมพื้นที่เป็นห้องรับรองผู้โดยสารและจัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆไว้สำหรับผู้โดยสารที่เกิดปัญหาด้านการเดินทางจนทำให้พลาดเที่ยวบินได้พักรอเที่ยวบินเที่ยวต่อไปด้วย

สำหรับในช่วงวันที่ 10 มกราคม 2557 เป็นต้นไป ทสภ.จะจัดทีมเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการผู้โดยสาร เช่น สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) สมาคมธุรกิจโรงแรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นต้น มาร่วมอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร ณ บริเวณห้องผู้โดยสารขาเข้า ชั้น 2 ใกล้เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ของท่าอากาศยาน  (AOT Information)

ทั้งนี้ผู้ใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมในด้านต่างๆ ได้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ทุกแห่งภายในท่าอากาศยาน หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่ Call Center ทสภ. 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง

           

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท