นศ.-ปชช.ร่วมจุดเทียนสันติภาพที่ทับแก้ว-อธิการฯ ศิลปากร โพสต์ 13 นี้โซน กทม.หยุดเรียน

จุดเทียนเพื่อสันติภาพที่ศิลปากร นครปฐม นักศึกษาและประชาชนกว่า 150 คนเข้าร่วมแสดงพลัง อธิการบดีฯ โพสต์ข้อความ FB ประกอบภาพกิจกรรม แจงอำนวยความสะดวก-ความปลอดภัยจนจบการชุมนุม พร้อมแจ้งข่าวการหยุดเรียน 13 ม.ค.เฉพาะเขตการศึกษาใน กทม.เพื่อความปลอดภัยของนักศึกษา
 
 
8 ม.ค.2557 ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร พระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม นักศึกษาและประชาชนกว่า 150 คน รวมตัวกัน ทำกิจกรรมจุดเทียนเพื่อสันติภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงพลัง ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงจากความขัดแย้งทางการเมือง
 
นักศึกษาผู้เข้าร่วมทำกิจกรรม แสดงความเห็นว่า ชีวิตของประชาชนมีความสำคัญ แต่ความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมามีความรุนแรงเกิดขึ้น จนนำไปสู่การสูญเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลายๆ ครั้งมีการทำร้ายร่างกายผู้ที่มีความเห็นแตกต่าง และมีแนวโน้มว่า ความขัดแย้งนี้จะนำมาซึ่งความเกลียดชังอันเป็นบ่อเกิดของการสูญเสียมากยิ่งขึ้นไปอีก
 
“การร่วมกันจุดเทียนครั้งนี้ ต้องการบอกแก่สังคมว่า ไม่ต้องการความรุนแรง ไม่ต้องการให้มีการสร้างความเกลียดชังมากไปกว่านี้อีก ไม่ควรมีใครต้องเสียชีวิตสังเวยความเห็นต่างทางการเมือง” นักศึกษาคนดังกล่าวระบุ
 
เช่นเดียวกับ คมกฤช อุ่ยเต็กเค่ง (เชฟหมี) อาจารย์ที่มาร่วมกิจกรรมกล่าวว่า รู้ข่าวว่าจะมีการจุดเทียนเพื่อสันติภาพ จึงมาร่วมงาน เพื่อแสดงพลังไม่เอาความรุนแรง และยืนยันวิถีประชาธิปไตย สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้มีลักษณะเป็นการแสดงพลังเงียบ ทำให้คนที่มีความคับข้องใจต่อความขัดแย้งได้มาพบปะพูดคุยกัน
 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.00 น.นักศึกษาและประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันเขียนไปรษณียบัตรถึง กกต.ว่าต้องการการเลือกตั้ง เขียนความรู้สึกต่อสถานการณ์บ้านเมือง และยืนเรียงแถวกันจุดเทียนบนสะพานสระแก้ว ในเวลา 19.30 น.
 
ประมวลภาพกิจกรรม
ที่มาภาพ: Mik Pisit และ Nong Atchara
 
 
นอกจากนี้ ในวันที่ 9 ม.ค.2557 เวลา 18.00 - 20.00 น. กลุ่มประชาคมศิลปากรเพื่อประชาธิปไตย (SCFD) นัดหมายร่วมจุดเทียนเพื่อสันติภาพ “หยุดสร้างเงื่อนไขที่นำไปสู่ความรุนแรง” ที่ริมกำแพงด้านหน้า มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ กรุงเทพฯ โดยหมายเหตุไว้ว่าไม่ได้เป็นกิจกรรมของทางมหาวิทยาลัย
 
 
ด้าน เฟซบุ๊กชื่อ President Silpakorn University Chaicharn Thavaravej ซึ่งเป็นของ ผศ.ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร โพสต์ข้อความประกอบภาพกิจกรรมในวันนี้บริเวณสะพานสระแก้ว ว่ากลุ่มนักศึกษาและประชาชนจุดเทียนเชิงสัญลักษณ์เพื่อต่อต้านความรุนแรงทางการเมือง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สนับสนุนการเลือกตั้ง(เสื้อแดง) จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยการจุดเทียน มีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 300 คน ทั้งนักศึกษาศิลปากรและบุคคลภายนอก
 
การชุมนุมนี้รวมเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ โดยทางวิทยาเขตฯ ได้อำนวยความสะดวกตลอดจนความปลอดภัยเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งจากทุกฝ่ายที่มีความคิดต่าง ด้วยมหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่อิสรเสรีในการแสดงออกทางความคิดและอื่นๆ นอกจากนี้ยังได้เฝ้าระวังเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาการชุมนุมจนกระทั่งสิ้นสุด อย่างปกติสุขทุกประการ ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายทั้งฝ่ายผู้ชุมนุม ผู้ผ่านไปมา และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยและผู้บริหารทุกระดับ
 
โพสต์ข้อความดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ประชุมคณบดีครั้งที่ 1/2557 เมื่ออังคารที่ 7/1/2557 ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ในการหยุดเรียนวันจันทร์ที่ 13 ม.ค.2557 เฉพาะพื้นที่การศึกษาในเขต กทม.เพื่อความปลอดภัยของนักศึกษาที่วังท่าพระ/ตลิ่งชัน/บางรัก ส่วนวันอื่นจะประเมินสถานการณ์วันต่อวันและแจ้งให้ทราบก่อนเวลา 15.00 น.ของแต่ละวันก่อนการหยุดในวันต่อไป พร้อมขอความกรุณาไม่โทรสอบถามที่คณะวิชาของท่านหรือมหาวิทยาลัย โดยสามารถติดตามได้ที่ page นี้ หรือ เว็บไซมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ จะมีประกาศแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดี (9 ม.ค.2557) ก่อนเวลา 16.00 น.
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท