คปท.สั่งปิดเซิร์ฟเวอร์ สนง.กฤษฎีกา

21 ม.ค.2557 วานนี้ (20 ม.ค.) ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า นายอมร อมรรัตนานนท์ โฆษกเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้นำมวลชนจำนวนหนึ่งจัดตั้งขบวนรถเคลื่อนเร็วไปตรวจสถานที่ราชการและธนาคาร ที่ คปท. เคยไปปิดล้อม หนึ่งในนั้น คือ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่มาปฏิบัติงานด้านคอมพิวเตอร์ ทางผู้ชุมนุมจึงสั่งให้เจ้าหน้าที่กฤษฎีกาปิดระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด และได้เก็บข้าวของและออกจากสถานที่ทันที ซึ่งเหตุการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุรุนแรงหรือความวุ่นวายใดๆ

ด้านเว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานรายละเอียดว่า ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแจ้งผู้ชุมนุมว่าสำนักงานปิดทำการแล้ว และไม่มีเจ้าหน้าที่มาทำงาน แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่เชื่อ จึงขอเข้าตรวจค้น จากนั้น พบว่ามีเจ้าหน้าที่ทำงานในส่วนของการดูแลระบบเซิร์ฟเวอร์ จึงต่อรองให้มีการปิดระบบเพื่อไม่ให้มีการทำงาน ด้านเจ้าหน้าที่ขอเวลาในการปิด 3 ชั่วโมง เนื่องจากระบบเชื่อมโยงข้อมูลกับหลายหน่วยงานซึ่งเป็นเรื่องของฐานข้อมูลทางกฎหมาย เช่น ศาลปกครอง ป.ป.ช. กกต. สำนักงานกฤษฎีกา และสำนักนายกรัฐมนตรี หากตักไฟหรือปิดทันทีจะได้รับความเสียหายมาก อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยินยอมและดำเนินการปิดระบบคอมพิวเตอร์ทันที และได้เชิญเจ้าหน้าที่ออกจากตึกเพื่อไม่ให้มีการทำงาน

ทั้งนี้จากการตรวจสอบ ขณะนี้ (21 ม.ค. เวลา 14.00น.) เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา http://www.krisdika.go.th/ ไม่สามารถเข้าถึงได้

สำหรับสถานที่อื่นๆ ที่ คปท. เดินทางไปวานนี้ ได้แก่ ธนาคารเพื่อการส่งออกและการนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) สำนักงานสรรพากร เขต 4 ที่บริเวณถนนพหลโยธิน โดยพบว่า ทั้ง 3 แห่ง มีการปิดทำการ และไม่มีพนักงานมาทำงานแต่อย่างใด มีเพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเท่านั้น ส่วนหน้าเอสเอ็มอีแบงก์ ปิดป้ายประกาศว่า อาคารปิดทำการ 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 20-24 ม.ค 2557 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสำนักงานอัยการสูงสุด

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติประกาศผ่านหน้าเว็บไซต์สำนักงานว่า ได้ปิดระบบงานเครือข่ายเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดขึ้นได้จากสถานการณ์ทางการเมือง ทำให้ผู้ใช้จะไม่สามารถใช้บริการต่างๆ รวมถึงเว็บไซต์ได้ พร้อมระบุว่าหากสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ จะเปิดให้บริการโดยทันที

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่า เพจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ โพสต์แจ้งการปิดระบบของหน่วยงานตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 ม.ค.เป็นต้นมา พร้อมโพสต์ตอบผู้เข้ามาสอบถามเพิ่มเติมว่า "ขณะนี้รอดูสถานการณ์ก่อนค่ะ สาเหตุที่สำคัญเกรงว่าหากมีการตัดไฟศูนย์ราชการ จะทำให้ระบบต่างๆ มีผลกระทบเสียหายเนื่องจากไม่ได้ทำการปิดระบบอย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการป้องกันไว้ล่วงหน้า จึงมีความจำเป็นต้องปิดระบบ แต่หากเห็นว่าไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ก็จะทำการเปิดระบบค่ะ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท