Skip to main content
sharethis

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) แสดงความเสียใจต่อญาติผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิด เรียกร้องตำรวจสืบหาข้อเท็จจริง เรียกร้อง กปปส. ชุมนุมให้สงบตามรัฐธรรมนูญ และรัฐบาลต้องอำนวยการให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

21 ม.ค. 2557 - เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 5 เรื่อง "ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบในสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง" โดยมีเนื้อหา ดังนี้

000

ตามที่ได้เกิดความรุนแรงขึ้นในพื้นที่ชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม กปปส.และองค์กรเครือข่าย ทั้งเหตุการณ์ระเบิดที่ถนนบรรทัดทอง เมื่อวันที่ 17 มกราคม เหตุระเบิดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในวันที่ 19 มกราคม รวมถึงการลอบทำร้ายผู้ชุมนุมและบุคคลที่เกี่ยวข้องในพื้นที่รอบการชุมนุม การกระทบกระทั่งกันระหว่างผู้ประกอบการค้าและธุรกิจในบริเวณที่ชุมนุม การตัดน้ำ ตัดไฟองค์การค้าของคุรุสภา รวมถึงการชุมนุมของกลุ่มคัดค้าน กปปส. และกรณีอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากฝ่ายต่างๆ ที่ต้องการสร้างสถานการณ์ นั้น

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน ได้พยายามเสนอข้อเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เผชิญหน้ากันอยู่ มีความอดทน และอดกลั้น ต่อการแสดงออกทางการเมืองในภาวะวิกฤตมาแล้วหลายครั้ง และรู้สึกเป็นห่วงว่าจะเกิดความรุนแรงมากยิ่งขึ้น จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายได้โปรดพิจารณาข้อเสนออีกครั้ง ดังต่อไปนี้

1.สสส.ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อญาติมิตรของผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บทุกคนจากเหตุระเบิดเมื่อวันที่ 17 มกราคม และวันที่ 19 มกราคมและเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยหวังว่าเหตุความรุนแรงเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

2.ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินการสืบสวน สอบสวนหาข้อเท็จจริงของเหตุระเบิด และความรุนแรงที่เกิดขึ้นทุกกรณี และหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม โดยเปิดเผยความคืบหน้าของการดำเนินการดังกล่าวต่อสาธารณะ โดยเร็ว

3.ขอเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการอำนวยการให้การชุมนุมของกลุ่ม กปปส.และองค์กรเครือข่ายเป็นไปโดยความสงบเรียบร้อย และควบคุมดูแลให้การประกอบธุรกิจหรือกิจกรรมของผู้ค้าและประชาชนโดยทั่วไป ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด และไม่เกิดการเผชิญหน้ากับฝ่ายผู้ชุมนุมอันจะนำไปสู่ความรุนแรงโดยไม่เป็นประโยชน์ต่อการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

4.ขอเรียกร้องให้ฝ่ายต่างๆ ที่มีความคิดเห็นแตกต่างจากการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.และเครือข่าย ไม่สร้างเงื่อนไขในการเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุมอันจะนำไปสู่ความรุนแรงในอนาคต

5.ขอเรียกร้องให้ กปปส.และเครือข่ายชุมนุมด้วยความสงบตามกรอบของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ การดำเนินการตัดน้ำ ตัดไฟหน่วยราชการ หรือการเดินขบวนไปปิดอาคารสถานที่ราชการ มิให้ผู้ใดรวมทั้งข้าราชการเข้าทำงานเพื่อบริการสาธารณะย่อมเป็นการใช้เสรีภาพเกินขอบเขตของการชุมนุมโดยสงบที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายให้การรับรอง

สสส.เห็นว่าการชุมนุมทางการเมืองเป็นสิ่งที่ทำได้ในสังคมประชาธิปไตย แต่ในภาวะวิกฤตของบ้านเมืองเช่นทุกวันนี้ ขอให้ทุกฝ่ายมีสติและอดทน อดกลั้นต่อการดำเนินการเพื่อมิให้เกิดการเผชิญหน้ากัน อันอาจนำไปสู่การใช้ความรุนแรงต่อกัน ซึ่งย่อมไม่เป็นผลดีต่อบ้านเมืองในระยะยาว

เชื่อมั่นในหลักนิติธรรม สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย
ณ วันที่ 20 มกราคม 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net