ผู้ยอมที่จะแพ้ ณ วันนี้ คือ ผู้ชนะ...ในที่สุด

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

สวัสดีค่ะ กัลยาณมิตร

พรก ฉุกเฉิน ออกมาแล้ว รัฐบาลทุ่มทุกอย่างเพื่อชิงธง และให้ครองอำนาจนานที่สุด...เป็นธรรมดา ที่ย่อมไม่ยอมคายอำนาจง่าย...

รัฐบาลใช้แนว คาราเต้ คือ ใช้อำนาจ กองกำลัง ความรุนแรง ปราบ

ส่วน ไอคิโด ใช้หลัก “ช่วยผู้ประทุษร้าย” เขามาแรง ด้วยอาวุธ พุ่งใส่เราๆ เพียงแต่ “รู้ทันและรู้จัก” ขยับจุดยืน  แรงพุ่งของเขาก็ไปตามใจเขาสู่ความว่างเปล่า  แล้วเมื่อเขาต้องการโถมไปข้างหน้า ก็ช่วยด้วยการปรับแขนขาของเรา ให้เขาไปข้างหน้าสมใจ เราไม่จำเป็นต้องยืนรอเป็นเป้า...ถ้าเรามีปัญญา

การขยับจุด ไม่ได้หมายความว่า ถอยหนี แต่ด้วยปัญญา รู้เท่าทันเขา ที่สำคัญไม่ปล่อยอารมณ์ของตนเองให้กระเหี้ยนกระหือ ตามเขาไปด้วย  เพราะปรปักษ์ที่มีจิตใจทำร้าย ย่อมส่งกระแสจิตข่มขู่ ยุแหย่  ถ้าเราติดกับดักอารมณ์ จิตว้าวุ่น เต้นตื่นสะใจตามไปด้วย...เราตกหลุมจิตลบของปรปักษ์ ตัดกำลังภายใน สติปัญญาปรับตัวเอง   ไปตกหลุม จะเอาชนะ

กำนันสุเทพทุบหม้อข้าวไปสองชุดแล้ว ก็ยังมีประชาชนเพิ่มเกือบเท่าตัว    น้ำใจมวลมหาประชาชนที่หลั่งไหลบริจาค  เป็นเครื่องพิสูจน์ ถึงความสำเร็จของยุทธวิธีที่ท่านใช้  (ทำให้ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ กลายเป็นปีศาจขั้นเทพ ที่หากขจัดให้ลงจากตำแหน่ง และ ขัดขวางการเลือกตั้ง 2 กพ สุดซอย ด้วยวาทะกรรม “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” ประเทศไทยจะ living happily ever after...  ปัญหาต่างๆ จะมลายหายไปได้)  ท่านได้เข้าถึงจิตร่วมเหลืออดของมวลชนส่วนหนึ่ง   แต่เทพนิยายเรื่องนี้ยังไม่จบ  คนไทยทุกคนต่างรู้แก่ใจดีว่า ปัญหาประเทศมันเรื้อรังมานาน มาหลายรัฐบาล ส่วนหนึ่งเพราะเดินหลงผิดด้านพัฒนา และ อีกส่วน ทุจริต เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และ มีรากลึกในทุกวัฒนธรรม

มาดูที่เวลาคับขันยามนี้ จะหักเหความรุนแรงที่คาดได้ว่าจะเกิดหลังประกาศ พรก.

ขอโปรดทบทวนจุดยืน...คนตายกี่คนแล้ว?   ท่านคาดว่าจะต้องสังเวยอีกกี่ศพ เพื่อยุติความขัดแย้งนี้?
ปีศาจที่กระหายเลือด ไม่ได้อยู่แค่ในฝ่ายรัฐบาล แต่ลึกๆ มันก็อยู่ในฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาล และ ไทยเฉย ในจิตใจของพวกเราทั้งหมดทุกคน...รวมทั้งดิฉันเอง ที่แต่แรก ก็ไม่เห็นทางออก และ สรุป “ให้เป็นไปตามวิบากกรรมของชาติไทย”  เพียงแต่ตอนนี้ ดิฉันฉุกคิดว่า จริงหรือ? หรือ ว่า เรายอมให้มันเกิด และอ้างกฎแห่งกรรม?

จึงขอนำแนว ไอคิโด มาปรับเสนอ  หากกำนันสุเทพและแกนนำ กปปส คปท จะขยับจุด
จากแนวเดิม “ประจัญบาญ”   ซึ่งคาดได้ว่า จะเป็นการปลุกความกล้าหาญ “กู้ชาติ” (บางระจัน—ตายเป็นตาย) ให้ยอมเอาเนื้อหนังมังสาคนบริสุทธิใจ  รับกระสุน ระเบิด ของฝ่ายรัฐบาล หรืออะไรก็ตาม...คืนนี้ ที่คาดว่าจะรุนแรงยิ่งขึ้น

เป็นการประกาศ “ไม่ยอมสังเวยชีวิต...เพื่อสนองความรุนแรง” ในสังเวียนที่ไม่เท่าเทียมนี้ ที่ กปปส คปท  ใช้วิธี อหิงสา ปฏิเสธใช้อาวุธ ... อันเป็นความชอบธรรมที่ดึงดูดสร้างมวลมหาประชาชน

ประกาศว่า จะใช้ยอมถอย 1 ก้าว ใช้วิถีประชาธิปไตย เลือกตั้ง ...เพียงขอให้มวลมหาประชาชน 10 ล้านคน ร้อยใจ เชื่อมั่น ด้วยพลังรักและศรัทธาต่อแผ่นดินแม่  ว่าจะโหวตแบบเดียวกัน...ใช้คูหาเป็นการแสดงประชามติ...โดย กา “ไม่เลือก”

คะแนน “ไม่เลือก” ทั้งหมด กปปส  คปท  อ้างเป็นคะแนน เสียง “ไม่เอา” ระบอบทักษิณ-ยิ่งลักษณ์

ขอให้รวมพลัง 10 ล้านเสียง เป็น เข้าคูหา กา “ไม่เลือก” เลี่ยงการแตกเป็น ไม่เข้าคูหา (ดังเช่น อ.สมเกียรติ อ่อนวิมล และ อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ประกาศ ในเฟซบุ๊ค) สาเหตุ ถ้าไม่ไปใช้สิทธิ์ เปิดช่องให้ทุจริตสวมสิทธิ์ ต้องเสียเวลาไปไล่เบี้ย ฯลฯ...รวมกันเราอยู่ แยกกันเราตาย” โบราณว่า

ตราบที่มวลมหาประชาชนยังมีศรัทธาประชาธิปไตย ยังมีความฝัน ธรรมาภิบาล  โปรดอย่าให้ชีวิตของพวกเขาต้องร่วงเป็นใบไม้ในป่าคอนกรีต ที่สวนลุม ราชประสงค์ ฯลฯ ไม่ว่าที่ใดในประเทศนี้  ทุกชีวิตมีค่ายิ่งกว่าการได้ชัยชนะ...วันนี้

โปรดไว้ชีวิตของประชาชนที่ศรัทธาในตัวท่าน ให้เขาได้ใช้สติปัญญาในการสร้างธรรมาภิบาล และได้มีส่วนร่วมในการสร้าง มีโอกาสเห็นประเทศไทยที่ดี สดใส สว่างกว่านี้... ตอนนี้ ชาวไทยเริ่มตื่นจากมนต์สะกดของระบอบทักษิณแล้ว  โปรดอย่าปล่อยให้พลังตื่นตัวนี้สูญเสียไป อย่างไร้ค่า เช่นคุณวสุ คุณยุทธนา คุณประคอง ฯลฯ

โปรดสงสาร มวลมหาประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพ่อแม่พี่น้องที่มาจากต่างจังหวัด รวมทั้งชาวนา ที่เดือดร้อน    ที่ทน ลำบากนอนสู้ร้อนรู้หนาว ร่วมอุดมคติ สู้ด้วยความเชื่อมั่น และ ความหวัง ที่จะเห็นอนาคตที่ดีขึ้น  ... โปรดขยับจุดยืน ปรับกระบวนท่า ด้วยปัญญา แทนอารมณ์ชิงชัย   แล้วท่านจะเห็นหนทางสู่ชัยชนะมากมาย

แต่การประจัญบาน ให้ได้ชัยชนะบนซากศพ แบบในสงครามมหาภารตะ มีความหมายอะไร?  อนาคตหลังสงครามกลางเมืองเป็นอย่างไร เราต่างได้เรียนรู้จาก ประวัติศาสตร์ ทั่วโลก ตั้งแต่โบราณกาลถึงปัจจุบัน เราน่าจะทำได้ดีกว่านั้น แทนที่จะปล่อยให้ “เป็นไปตามยะถากรรม”

ดิฉันเชื่อว่า หากท่านกำนันสุเทพและแกนนำ กปปส คปท จะให้โอกาสมวลมหาประชาชน  ด้วยการ หยุดสักนิด คิดสักหน่อย  และปรับด้วยปัญญา  แทนที่ฝ่ายมวลมหาประชาชนจะต้องเสียชีวิต (เพื่อประจานและพิสูจน์ความอำมหิตของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งอาจทำให้ประชาคมโลกเห็นใจ  เป็นการล้ม “ความชอบธรรม” ในอำนาจของรัฐบาลไปในตัว)  ก็ให้ฝ่ายที่ลงทุนลำเลียงกองกำลังก่อความรุนแรง ปราบปราม เสียเงินไปฟรีๆ

การยอมให้กลับบ้านของมวลมหาประชาชน เพื่อพักผ่อน แล้วเตรียมใช้เสียงลงคะแนน...สัญญาใจกันก่อนจากกัน...จะกาช่อง “ไม่เอา”...คือ การใช้ปัญญา  “แพ้วันนี้ ชนะวันหน้า”  ความดีด้วยปัญญา ย่อมชนะ ความชั่ว ในที่สุด

ดังที่ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง, จูเนียร์ กล่าว

ความมืดไม่สามารถขับไสความมืด...มีแต่ความสว่างที่ทำได้เช่นนั้น

ความเกลียดไม่สามารถลบล้างความเกลียด...มีแต่ความรักเท่านั้นที่ทำได้

อาจยากที่จะรักคูอริ  แต่โปรดรักแผ่นดินแม่ประเทศไทย และ พี่น้องคนไทย ที่ยากเข็ญลำบาก จากการพัฒนาที่หลงทาง และ ปัญหาเรื้อรังต่างๆ สะสมมานาน   ไม่มีใครต้องการเห็นประเทศชาติเป็นอนาธิปไตย   ทั้งฝ่าย ล้มรัฐบาล และ ฝ่ายรัฐบาล  เรา ต่างเป็นคนไทย โปรดอย่าทำร้ายกันเองเลย

 

วิงวอนด้วยจิตคารวะ
ดรุณี ตันติวิรมานนท์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท