‘แมว บ้านไร่’ถูกยิงดับ ลูกชายยันไม่ใช่ คปท.ในภาพรื้อป้าย สตช.

บุตรชาย ‘แมว บ้านไร่’ ยอมรับพ่อตัวเองเคยร่วมชุมนุมกับ ‘สุเทพ’ แต่ไม่ใช่คนรือป้าย สตช. มุ่งปมขัดแย้งส่วนตัว ‘อุทัย ยอดมณี’ ยันผู้ตายไม่ใช่ คปท.

24 ม.ค.2557 เมื่อเวลา 20.10 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โพสต์ชี้แจงกรณีที่กรณีที่มีสื่อมวลชนและทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ได้ลงรายละเอียดการเสียชีวิตของ นายศุภกาล อยู่บรรยงค์ เกี่ยวข้องกับ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) รื้อป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แล้วถูกยิงเสียชีวิตนั้น นายนายนันทเกียรติ อยู่บรรยงค์(บุตรชาย)ได้ดูรูปภาพที่ปรากฎตาม ทางสื่อมวลชนและทางโซเชียลมีเดียแล้ว ยืนยันว่าบุคคลที่ปรากฎตามภาพ(วงกลมสีแดง)ที่มาร่วมทำลายป้าย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นั้น ขอยืนยันว่า ไม่ใช่บิดาของตนแต่อย่างใด

สำหรับการเสียชีวิตของนายศุภกาล อายุ 56 ปี ข้าราชการทหารบำนาญ ยศสิบเอก ประกอบอาชีพเปิดร้านรับจ้างซักผ้าอบรีดกับภรรยา ถูกยิงเสียชิวิตวันนี้ เมื่อเวลา 11.00 น. ถนน บายพาส หมู่ที่ 2 ต.บ้านไร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี ขณะที่ผู้ตายขับรถยนต์เก๋งฮอนด้า สีดำ ทะเบียน กจ-6989 ราชบุรี ไปทำธุระ เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ ได้ถูกคนร้ายยิง รถเสียหลักตกข้างทาง แล้วเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

นอกจากนี้ สำนักข่าวทีนิวส์สัมภาษณ์นายนันทเกียรติ บุตรชายผู้ตายระบุว่า บิดาเคยไปร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส.ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ  ซึ่งทุกครั้งจะเดินทางไปพร้อมกับกลุ่มกับญาติผู้ใหญ่ วัย60ขึ้นไป โดยตลอดชีวิตบิดาไม่เคยไปร่วมชุมนุมทางการเมืองที่ไหน แต่เนื่องจากบิดาไม่เห็นด้วยกับ พรบ.นิรโทษกรรมจึงเดินทางมาร่วมชุมนุมที่ กทม.รวม3-4ครั้ง ซึ่งจะเป็นครั้งที่มีการนัดชุมนุมใหญ่ๆ  และครั้งล่าสุด บิดาของตน ได้มาร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส.ที่ กทม.ในวันที่ 13 ม.ค.57 และจากนั้นยังไม่ได้เข้ามาร่วมชุมนุมอีกเลย

บุตรผู้ตายเชื่อว่าการเสียชีวิตของบิดาในครั้งนี้ เป็นเรื่องความขัดแย้งส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางการเมือง เนื่องจากบิดาเป็นคนที่รู้จักคนเยอะ เป็นผู้กว้างขวางใน จ.ราชบุรี และเคยไปแก้ปัญหาให้กับหลายคนอาจจะทำให้ไม่พอใจ

ด้านนายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสาน คปท. กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่มีกระแสข่าวดังกล่าวด้วยว่า  นายศุภกาล อยู่บรรยงค์ ไม่ใช่สมาชิกแนวร่วมที่ร่วมชุมนุมกับ คปท. และจากการตรวจสอบก็ไม่พบว่า นายศุภกาลอยู่ร่วมเดินขบวนกับ คปท.ไปปลดป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติในวันที่ 22 ม.ค.  ตลอดการชุมนุม 3เดือนกับ 14วัน ก็ไม่เคยพบว่า นายศุภกาลมาร่วมชุมนุมกับคปท.เลย ตนยืนยันได้เพราะว่า มวลชนที่ร่วมชุมนุมกับคปท.ส่วนใหญ่เราจะรู้จักกันหมดว่าใครเป็นใคร เนื่องจากเรามีมวลชนอยู่ไม่มาก เราอยู่แบบพี่น้องกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท