Skip to main content
sharethis

ผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเชียงใหม่เก้อ เหตุไม่ได้ลงทะเบียนก่อน ชี้ขาดประชาสัมพันธ์ โอดหวั่นวืดเลือกตั้ง  กกต. เชียงใหม่ ตั้งเป้าผู้ใช้สิทธิ 60% จาก 32,000 คนโดยประมาณ

 


26 ม.ค.2557 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ถนนคันคลองชลประทาน ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สถานที่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด กกต.จ.เชียงใหม่  


นายสุชาติ ใจภักดี

นายสุชาติ ใจภักดี ผู้อำนวยการ กกต. จ.เชียงใหม่ ชี้ว่า อาจไม่เป็นไปตามคาดเนื่องจากบรรยากาศทางการเมืองไม่จูงใจให้คนมาใช้สิทธิ  สำหรับการป้องกันเหตุรุนแรง  ได้เตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบจลาจลไว้เบื้องต้นประมาณ 50 นาย และมีแผนเฉพาะเตรียมรับมือไว้แล้วสำหรับวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ตามกำหนดการ

"การต่อต้านของเราแทบไม่มี  สภาพของเราเป็นกลุ่มก้อนที่มีความคิดเห็นไปในทางเดียวกันเสียส่วนใหญ่ หากกำลังตำรวจไม่เพียงพอ เรามีกำลังเสริมซึ่งวางแผนไว้หมดแล้ว"

น.ส.ปรานี ทองขันธ์ หนึ่งในเจ้าหน้าที่ผู้มาทำหน้าที่ดูแลหน่วยเลือกตั้งในวันนี้กล่าวว่า "ไม่กังวล สถานการณ์ดูเรียบร้อยเป็นปกติดี  น่าจะปิดสัก 60 เปอร์เซนต์  เจ้าหน้าที่ไม่มีปัญหาในการทำงาน สะดวกดี ถ้ามีสิทธิก็ควรจะมาใช้สิทธิ ไม่อยากบอกอะไรมากกว่านี้"

น.ส.นธิตา สุภากาศ อายุ 34 ปี ชาวจังหวัดพะเยา ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดวันนี้กล่าวว่า "หนึ่งเสียงของประชาชนต้องมารักษาสิทธิไว้  ไม่กังวล  มั่นใจพอสมควรว่าจะไม่มีเหตุรุนแรง  แต่การรักษาความปลอดภัยก็ควรจะเข้มงวดนิดนึง  สิทธิของเรา  เราน่าจะเป็นคนที่ได้เลือกเอง  ได้ตัดสินใจเอง"
 


นายกฤตกร จินดาสถาน

นายกฤตกร จินดาสถาน อายุ 43 ปี ซึ่งต้องปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการหน่วยเลือกตั้งหนึ่งใน อ.เมือง จ.ลำพูน ก็มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเช่นกัน  "เกรงว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 กุมภาจะเกิดขึ้นหรือเปล่ายังไม่ทราบ  ทุกคนที่ลำพูนกังวล  มีการยกเลิกการประชุมผู้อำนวยการ กกต. เมื่อเช้านี้  แม้ว่าจะมีการเตรียมการเลือกตั้งไว้เรียบร้อยแล้ว  สืบเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า การเลือกตั้งสามารถเลื่อนได้ เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว  ความเห็นส่วนตัวคิดว่า กระแสจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกระทบการทำงานทุกกระบวนที่ทำไปตามขั้นตอนแล้วทั้งหมด  นอกจากนี้ไม่อาจให้ความเห็นได้"

น.ส.อุทัยวรรณ มินสุวรรณ ผู้อำนวยการหน่วยเลือกตั้งนี้ กล่าวว่า "ในเขตอำเภอแม่ริมมีผู้ลงทะเบียนจำนวน 106 คน  มาใช้สิทธิแล้ว (ขณะให้ข้อมูลเวลา 13.30น.) 97 คน  ไม่มีความกังวลใดๆ เนื่องจากได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ อบต. และกำนันผู้ใหญ่บ้าน"

ทั้งนี้ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งอำเภอแม่ริม พบว่า มีผู้ขอใช้สิทธิบางส่วนต้องผิดหวังกลับไปเนื่องจากไม่ได้ลงทะเบียนไว้ภายในกำหนดวันที่ 13-17 มกราคมที่ผ่านมา ไม่ได้มีการจดบันทึกไว้แต่หากประเมินด้วยสายตาตั้งแต่ช่วงเช้าน่าจะประมาณเกือบหนึ่งร้อยคนได้

นายประสบ เซ็นเสถียร อายุ 47 ปี ชาวอำเภอแม่ริม หนึ่งในผู้มาขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแต่ไม่ได้ลงทะเบียนไว้  กล่าวว่า "ไม่ทราบมาก่อนว่าต้องแจ้งล่วงหน้า  เมื่อสองสามวันก่อนผู้ใหญ่บ้าน กับ อบต.ก็ยังประกาศในหมู่บ้านให้มาใช้สิทธิได้  ยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะได้เลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาหรือไม่เนื่องจากติดธุระไปต่างจังหวัด"

ต่อกรณีผู้มาใช้สิทธิล่วงหน้าแต่ไม่สามารถใช้สิทธิได้  นายสุชาติ ใจภักดี ผอ.กกต.จ.เชียงใหม่ ชี้แจงว่า "สำหรับผู้มาขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าภายในเขตที่ตนมีสิทธิ  ยังสามารถมาใช้สิทธิตามหน่วยเลือกตั้งตามสิทธิของตนในวันที 2 กุมภาพันธ์นี้ได้  ไม่เสียสิทธิแต่อย่างใด  แต่กรณีผู้ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกเขตจังหวัด  หากไม่มาลงคะแนนในวันนี้ก็ไม่สามารถทำได้"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net