นักกิจกรรมรุ่นใหม่อีสาน ร้อง กปปส.หยุดคุกคามการใช้สิทธิเลือกตั้งของ ปชช.

เครือข่ายนักกิจกรรมทางสังคมรุ่นใหม่ภาคอีสาน แถลงเรียกร้อง กปปส.หยุดคุกคามการใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชน พร้อมยุติทุกการชุมนุมและทุกปฏิบัติการที่สร้างเงื่อนไขนำไปสู่ความรุนแรง ทั้งขอให้ทหารอย่ารัฐประหาร ส่วน กกต.ให้ดำเนินการตามหน้าที่รับผิดชอบตามกฎหมาย
 
นักกิจกรรมทางสังคมรุ่นใหม่ร่วมแสดงความเห็นต่อสถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบัน
 
27 ม.ค.2557 เครือข่ายนักกิจกรรมทางสังคมรุ่นใหม่ภาคอีสาน ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 ระบุ สถานการณ์ปัจจุบันของโลกมุ่งไปสู่ความเป็นประเทศเสรีประชาธิปไตย ที่ยอมรับในความเสมอภาค เท่าเทียม และมีเสรีภาพของมนุษย์ แต่สถานการณ์ในประเทศไทย ยากที่จะอธิบายว่าการเคลื่อนไหวของขบวนการ กปปส. และ คปท.เป็นขบวนการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนที่สงบและสันติ โดยมีเป้าหมายของการชุมนุมเป็นไปเพื่อการสร้างระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์
 
แถลงการณ์ระบุว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส. มีลักษณะคุกคาม ลิดรอนสิทธิของประชาชนกลุ่มอื่นที่ต้องการการเลือกตั้ง โดยมีการเคลื่อนเข้ายึดและปิดสถานที่ที่ใช้เป็นหน่วยเลือกตั้ง ใช้กำลังทำร้ายร่างกายบุคคลที่จะเข้าไปใช้สิทธิทางการเมืองของตน พยายามสร้างเงื่อนไขของการชุมนุมให้ไปสู่ความรุนแรงและสงครามกลางเมืองอย่างไม่มีท่าทีลดละ ตรงกันข้ามกับการประกาศว่าจะใช้วิธีการชุมนุมแบบสงบ สันติ อหิงสา
 
ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าแนวทางการเคลื่อนไหวและเป้าหมายของกลุ่ม กปปส. ไม่ได้เป็นไปเพื่อพัฒนาระบอบประชาธิปไตยของประเทศไทยให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น
 
นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุข้อ เรียกร้องให้ กปปส.ยุติการคุกคามการใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชน และยุติทุกการชุมนุมและทุกปฏิบัติการที่สร้างเงื่อนไขนำไปสู่ความรุนแรง พร้อมขอให้ทหารอย่าทำการรัฐประหาร และขอให้องค์กรอิสระที่มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง ดำเนินการตามหน้าที่รับผิดชอบตามกฎหมาย
 
 
 
แถลงการณ์เครือข่ายนักกิจกรรมทางสังคมรุ่นใหม่ภาคอีสาน ฉบับที่ ๑
 
ในสถานการณ์ปัจจุบันของโลก เราปฏิเสธไม่ได้ว่า บรรดาประเทศต่างๆ ในโลก กำลังหมุนไปสู่ความเป็นประเทศเสรีประชาธิปไตย ที่ยอมรับในความเสมอภาค เท่าเทียม และมีเสรีภาพของมนุษย์ ประเทศใดในโลกที่ยังไม่ได้ปกครองในระบอบประชาธิปไตยก็ได้ปรากฏการลุกหือของประชาชน เพื่อล้มล้างระบบการปกครองเผด็จการ อย่างเหตุการณ์อาหรับสปริง
 
และหากประเทศใดที่มีการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยแล้ว ก็มีทิศทางที่จะมุ่งเน้นไปในการพัฒนาประสิทธิภาพของระบอบที่เป็นอยู่ ให้มีเนื้อหาที่คุ้มครองสิทธิของประชาชน โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของภาคประชาสังคมที่กำเนิดขึ้นเพื่อเสริมสร้างให้สิทธิ ความเท่าเทียมและ ผลประโยชน์ของประชาชนได้รับการรองรับมากยิ่งขึ้น
 
แต่สถานการณ์ในประเทศไทยปัจจุบัน คงจะยากที่จะอธิบายว่าการเคลื่อนไหวของขบวนการ กปปส. และ คปท.ว่าเป็นขบวนการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนที่เคลื่อนไหวอย่างสงบและสันติ โดยมีเป้าหมายของการชุมนุมเป็นไปเพื่อการสร้างระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ แต่ความหมายของประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ของกลุ่ม กปปส. กลับมีลักษณะเป็นไปในทางที่ไม่ยอมรับความเสมอภาค เท่าเทียมกันของมนุษย์ ปฏิเสธระบบการเลือกตั้ง รวมไปถึงปฏิเสธระบบประชาธิปไตยแบบสากลโลกและรักษาผลประโยชน์ของกลุ่มอนุรักษ์นิยม
 
และลักษณะของการเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส. มีลักษณะคุกคาม ลิดรอนสิทธิของประชาชนกลุ่มอื่นที่ต้องการการเลือกตั้ง โดยมีการเคลื่อนเข้ายึดและปิดสถานที่ที่ใช้เป็นหน่วยเลือกตั้ง ใช้กำลังทำร้ายร่างกายบุคคลที่จะเข้าไปใช้สิทธิทางการเมืองของตน พยายามสร้างเงื่อนไขของการชุมนุมให้ไปสู่ความรุนแรงและสงครามกลางเมืองอย่างไม่มีท่าทีลดละ ตรงกันข้ามกับการประกาศว่าจะใช้วิธีการชุมนุมแบบสงบ สันติ อหิงสา
 
ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าแนวทางการเคลื่อนไหวและเป้าหมายของกลุ่ม กปปส. มิได้เป็นไปเพื่อพัฒนาระบอบประชาธิปไตยของประเทศไทยให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น แต่อย่างใด
 
การเคลื่อนไหวพัฒนาระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงจึงจำเป็นต้องเริ่มจากการยอมรับความเสมอภาคของประชาชน ให้ประชาชนได้แสดงความเท่าเทียมทางการเมืองของตนผ่านการเลือกตั้ง และกรอบกติกาของระบอบประชาธิปไตย
 
ด้วยเหตุที่ได้กล่าวมาทั้งหมด เรา ขอเรียกร้องให้
 
·         กปปส.ยุติการคุกคามการใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชน และยุติทุกการชุมนุมและทุกปฏิบัติการที่สร้างเงื่อนไขนำไปสู่ความรุนแรง
·         ขอให้ทหารอย่าทำการรัฐประหาร
·         ขอให้องค์กรอิสระที่มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง ดำเนินการตามหน้าที่รับผิดชอบตามกฎหมาย
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท