Skip to main content
sharethis

29 ม.ค.2557 กรมประชาสัมพันธ์รายงานว่าเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังการลงนามไม่ให้รัฐบาลนำเงินกองทุนประกันสังคม ไปใช้ในโครงการรับจำนำข้าว นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้ ดร.อำมร เชาวลิต เลขาธิการประกันสังคม ทำความเข้าใจกับผู้ใช้แรงงาน ซึ่งต่างพอใจและปรบมือแสดงความดีใจ ก่อนที่นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวว่า การเจรายืนยันชัดเจนว่า ไม่ได้รับการติดต่อ และไม่สามารถนำเงินไปใช้ได้ เพราะขัดต่อกรอบการลงทุน และกฎหมายประกันสังคม รวมทั้งกล่าวว่า จะติดตามและตรวจสอบกองทุนประกันสังคมอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการค้างส่งเงินสมทบของรัฐบาล และนายจ้าง ทำให้ลูกจ้างขาดสิทธิ ซึ่งจะนัดหารือครั้งต่อไป นอกจากนี้ ยังนัดผู้บริหารกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ใช้แรงงาน

นอกจากนี้ น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวว่า หาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำเงินของผู้ใช้แรงงาน ไปสนองนโยบายป้องกันและปราบปรามยาเสพติดโดยผิดระเบียบ จะออกมาต่อสู่แน่นอน พร้อมเรียกร้องให้ ร.ตอ.เฉลิม ออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพราะไม่เคยแก้บัญหาหรือช่วยเหลือผู้ใช้แรงงาน จากนั้น ได้แยกย้ายกลับในเวลา 12.30 น.

เคลื่อนร่วมกับ กปปส. ปิดล้อมสำนักความปลอดภัยเมื่อ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา

โดยเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าเวลา 10.30 น.กลุ่มเครือข่ายแรงงานคัดค้านปกป้องกองทุนประกันสังคม โดยคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และเครือข่ายแรงงาน 25 องค์กรร่วมกับกลุ่ม กปปส. องค์กรรัฐวิสาหกิจและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานประมาณ 300 คนได้เคลื่อนขบวนรถบรรทุกติดเครื่องขยายเสียงและรถจักรยานยนต์ จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมาปิดล้อมสำนักความปลอดภัยและขอเข้าพบนายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน (รง.) และประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดสปส.) และนางอำมร เชาวลิต เลขาธิการ สปส.เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านกรณีรัฐบาลจะขอกู้เงินกองทุนประกันสังคม 1 แสนล้านบาท เพื่อไปจ่ายในโครงการจำนำข้าวให้แก่เกษตรกร และขอให้ผู้บริหารกระทรวงแรงงานทั้งสองคนทำหนังสือยืนยันจะไม่มีการดำเนินการเรื่องนี้

ผู้จัดการรายงานด้วยว่า นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้นัดกับแกนนำคสรท.และเครือข่ายแรงงานมาพูดคุยกันเพื่อรับหนังสือ และชี้แจงในวันที่ 28 ม.ค.นี้ เวลา 10.00 น.ที่กระทรวงแรงงาน

“ผมขอยืนยันว่าการที่รัฐบาลจะมากู้กองทุนประกันสังคมเพื่อนำไปจ่ายจำนำข้าวนั้นไม่สามารถทำได้เพราะผิดระเบียบการลงทุนของ สปส.และแม้แต่โครงการดำเนินการเพื่อประโยชน์ของกู้ประกันตนก็ยังต้องให้กู้โดยผ่านธนาคาร ส่วนข้อสังเกตการที่ สปส.อาจจะให้รัฐบาลกู้เงินโดยการให้ธนาคารที่สปส.ฝากเงินไว้ไปซื้อพันธบัตรรัฐบาลนั้นเป็นไปได้ยากเพราะคงไม่มีธนาคารแห่งใดยอมรับฝากเงินถึงแสนล้านบาท ที่ผ่านมาบอร์ด สปส.ก็ไม่เคยให้ สปส.ไปฝากเงินก้อนเดียวถึงแสนล้านบาทที่ธนาคารแห่งใดแห่งหนึ่ง” นายจีรศักดิ์ กล่าว

เลขา สปส.ปัดข่าวประชุมบอร์ดอนุมัติเงินช่วยชาวนา ชี้ไม่มีก.ม.รองรับ

ก่อนหน้านี้เดลินิวส์ รายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 22 ม.ค. นางอำมร เชาวลิต เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงานกล่าวถึงกรณีกระแสข่าวรัฐบาลมอบหมายให้ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน มาหารือกับปลัดกระทรวงแรงงานเพื่อเสนอให้บอร์ดประกันสังคม พิจารณาปล่อยกู้เงินกองทุนประกันสังคม1 แสนล้านบาท เพื่อนำไปจ่ายในโครงการจำนำข้าวให้แก่เกษตรกรว่าขอยืนยันว่าบอร์ด สปส.ไม่ได้มีการประชุมกันในเรื่องนี้ ช่วงที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ไม่ได้มีการประชุมบอร์ดเลยและขอชี้แจงว่าการใช้เงินและการลงทุนของกองทุนประกันสังคม มีพ.ร.บ.ประกันสังคมและกรอบระเบียบการลงทุนที่ชัดเจนเพื่อประโยชน์ของผู้ประกันตนตามวัตถุประสงค์ของกฎหมายประกันสังคมและคำนึงถึงความมั่นของกองทุนในอนาคตซึ่งในกฎหมายประกันสังคมก็ไม่มีมาตราใดเปิดช่องให้รัฐบาลกู้เงินกองทุนได้เพราะแม้แต่โครงการเพื่อผู้ประกันตนก็ยังต้องใช้วิธีให้ผู้ประกันตนไปกู้เงินจากธนาคารเลย รวมทั้งการดำเนินการใช้เงินหรือลงทุนใดๆ จะต้องผ่านความเห็นชอบจากบอร์ดไตรภาคีของ สปส.ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนฝ่ายรัฐบาลนายจ้างและลูกจ้าง ฝ่ายละ 5 คน รวม 15 คนก่อน

เช่นเดียวกับเฉลิม อยู่บำรุง ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่ากการกระทรวงแรงงาน ออกมาชี้แจงกรณีนี้เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ว่า  ตนไม่เคยได้รับมอบหมายจากรัฐบาลไปหารือกับปลัดกระทรวงแรงงานเพื่อเสนอให้บอร์ดประกันสังคมพิจารณาปล่อยเงินกู้ 1 แสนล้านบาท เพื่อไปจ่ายโครงการจำนำข้าว ซึ่งตนก็ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเงินประกันสังคมและไม่เคยพูดคุยกับปลัดแรงงานในเรื่องนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net