Skip to main content
sharethis

ฮิวแมนไรท์วอทช์เปิดเผยรายงาน รัฐบาลซีเรียทำลายอาคารบ้านเรือนในย่านต่างๆ ของเมืองดามัสกัสและฮามา โดยไม่มีเหตุผลทางการทหาร มีการเผยภาพผ่านดาวเทียมเทียบก่อนหลังบ้านเมืองถูกทำลาย พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการชดเชยและหาที่พักชั่วคราวให้กับเหยื่อที่สูญเสีย

30 ม.ค. 2557 ฮิวแมนไรท์วอทช์ ซึ่งเป็นองค์กรสิทธิมนุษยชนซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สหรัฐอเมริกา เปิดเผยรายงานกล่าวหาว่าฝ่ายรัฐบาลในซีเรียรื้อทำลายแหล่งที่อยู่อาศัยจำนวนมากในกรุงดามัสกัสและเมืองฮามาตั้งแต่ปี 2555-2556 ซึ่งเป็นช่วงที่มีสงครามภายใน โดยมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายผ่านดาวเทียม คำให้การของผู้เห็นเหตุการณ์ ภาพถ่ายสถานที่ และวิดีโอ

รายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวถึงกรณีการรื้อทำลายอาคารเป็นวงกว้าง 7 กรณีในซีเรีย โดยมีทั้งวิธีการใช้อาวุธระเบิดและรถทุบตึก ซึ่งการกระทำเช่นนี้เป็นการละเมิดกฎหมายสงคราม

ฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่า การทำลายอาคารเหล่านี้ไม่ได้มีความจำเป็นใดๆ ทางการทหารเลย แต่กลับเป็นการจงใจลงโทษพลเรือนหรือสร้างความความเสียหายต่อพลเรือนอย่างไม่เหมาะสม

องค์กรสิทธิมนุษยชนยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลซีเรียในฐานะส่วนหนึ่งของการเจรจาสันติในกรุงเจนีวาครั้งที่สอง ให้หยุดการทำลายอาคารบ้านเรือนซึ่งจัดเป็นการละเมิดกฎหมายนานาชาติ และให้มีการชดเชยแก่เหยื่อรวมถึงให้ที่พักชั่วคราวแก่พวกเขา

นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นสภาพเมืองก่อนและหลังการถูกทำลาย ฮิวแมนไรท์วอทช์วิเคราะห์จากภาพถ่ายดาวเทียมเหล่านี้โดยระบุว่ามีพื้นที่อาคารถูกทำลายทั้งหมดรวมแล้วราว 145 เฮกตาร์ (ราว 1,450,000 ตารางเมตร) เทียบได้กับสนามฟุตบอล 200 สนาม อาคารที่ถูกทำลายจำนวนมากเป็นอพาร์ทเมนต์สูงหลายชั้น ทำให้มีครอบครัวจำนวนมากไร้ที่อยู่อาศัย ในพื้นที่ที่ถูกทำลายเหล่านี้ทางรัฐบาลซีเรียและผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่าเป็นฐานของกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

เจ้าหน้าที่รัฐและสื่อที่สนับสนุนรัฐบาลซีเรียอ้างว่าการทำลายพื้นที่ดังกล่าวเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการวางผังเมือง หรือเป็นการกำจัดสิ่งก่อสร้างที่ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่าการทำลายอาคารเหล่านี้ถูกสั่งการโดยกองกำลังรัฐบาลซีเรียและมักจะมาจากการสู้รบในพื้นที่ระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายต่อต้าน ทั้งนี้จากข้อมูลเท่าที่ทราบยังไม่มีการทำลายสิ่งก่อสร้างในพื้นที่ๆ มีการสนับสนุนรัฐบาลซีเรียเลย แม้ว่ามีบ้านเรือนหลายหลังในพื้นที่เหล่านั้นสร้างขึ้นโดยไม่มีการอนุญาตจากทางการ

ผู้หญิงคนหนึ่งจากพื้นที่ๆ ถูกทำลายในเมืองฮามากล่าวให้สัมภาษณ์ต่อฮิวแมนไรท์วอทช์ว่า หลังจากการทำลายพื้นที่ย่านใกล้เคียงแล้ว กองทัพรัฐบาลซีเรียก็เข้าไปในย่านที่อยู่ของพวกเขาพร้อมประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่าพวกเขาจะทำลายอาคารย่านนี้ทั้งหมดหากมีกระสุนแม้เพียงนัดเดียวยิงออกมาจากย่านนี้

ผู้อยู่อาศัยหลายคนในพื้นที่ที่ถูกทำลายมีเอกสารอนุญาตจากทางการให้สร้างที่อยู่อาศัยในพื้นที่ได้ ซึ่งจุดนี้ขัดกับคำอธิบายของทางการซีเรีย นอกจากนี้ผู้ว่าราชการในย่านชนบทของกรุงดามัสกัสยังเคยให้สัมภาษณ์ต่อนักข่าวต่างประเทศในเดือน ต.ค. 2555 ว่าการทำลายอาคารเป็นปฏิบัติการสำคัญในการขับไล่นักรบฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

ผู้อาศัยในพื้นที่ให้สัมภาษณ์ต่อฮิวแมนไรท์วอทช์อีกว่า กองกำลังรัฐบาลแทบไม่ได้มีการเตือนล่วงหน้าก่อนที่จะมีการทุบทำลายอาคารทำให้พวกเขาไม่สามารถอพยพขนย้ายสิ่งของได้ทัน อีกทั้งยังไม่ได้รับเงินค่าชดเชย

มีเจ้าของกิจการร้านอาหารในย่านหนึ่งของกรุงดามัสกัสเล่าว่า ทหารเข้ามาในพื้นที่ในเช้าวันหนึ่งโดยไม่มีการประกาศล่วงหน้าแล้วสั่งให้เขาออกจากพื้นที่โดยไม่มีการตั้งคำถามใดๆ ไม่เช่นนั้นเขาจะถูกจับกุมตัว นอกจากนี้ยังไม่อนุญาตให้นำสิ่งของใดๆ ออกจากร้านของเขา ทำให้เขาต้องเดินออกไปขณะที่ร้านของเขาถูกรถทุบตึกทำลายลง "ปู่ผมเป็นคนเปิดร้านนี้เมื่อหลายปีที่แล้ว ผมเป็นเจ้าของกิจการอยู่ได้ 8 ปีเท่านั้น ผมได้เห็นน้ำพักน้ำแรงของครอบครัวผมถูกทำลายไปต่อหน้าต่อตาภายในวินาทีเดียว"

โอเล ซอลแวง นักวิจัยด้านการละเมิดสิทธิในสถานการณ์วิกฤติ กล่าวว่าไม่ควรจะมีใครเชื่อข้ออ้างของรัฐบาลซีเรียเรื่องการจัดผังเมืองใหม่ท่ามกลางสถานการณ์ขัดแย้งนองเลือดเช่นนี้ ซอลแวงกล่าวอีกว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นการลงโทษแบบเหมารวมคนในชุมชนที่ต้องสงสัยว่าให้การสนับสนุนฝ่ายกบฏ และเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติส่งเรื่องนี้ให้กับศาลอาญาระหว่างประเทศ เพื่อให้เหยื่อจากเหตุการณ์ได้รับความเป็นธรรม

 


เรียบเรียงจาก

Syria: Thousands of Houses Unlawfully Razed, Human Right Watch, 30-01-2014
http://www.hrw.org/news/2014/01/30/syria-thousands-houses-unlawfully-razed

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net