Skip to main content
sharethis


เว็บไซต์หนังสือพิมพ์บ้านเมืองรายงานว่าเมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 31 ม.ค.2557 ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว คดีที่ นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส.ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย ศรส.และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในข้อหาละเมิดให้เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าที่ นายถาวร เสนเนียม ผู้ร้องขอให้ศาลคุ้มครองห้ามใช้กำลังสลายการชุมนุม และห้ามสั่งไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าสถานที่ราชการ และใช้เส้นทางคมนาคม ตามที่ได้ประกาศตามข้อกำหนดของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยเห็นว่าฝ่ายบริหารสามารถใช้อำนาจรัฐได้ แต่ต้องไม่กระทบต่อสิทธิในการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ที่นายถาวร อ้างว่า รัฐบาลมีการประชุมวางแผนเตรียมกำลังตำรวจปราบจลาจล 16,000 นาย เพื่อเตรียมสลายการชุมนุมนั้น ข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏว่ามีการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมแต่อย่างใด จึงไม่มีเหตุผลที่จะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในประเด็นนี้ก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษา

ส่วนคำขอของ นายถาวร บางข้อที่ห้ามมิให้อายัดและห้ามซื้อขายใช้หรือครอบครอง เครื่องอุปโภค บริโภค เคมีภัณฑ์ วัสดุ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการชุมนุม โดยจะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานก่อนนั้น เห็นว่าการออกประกาศดังกล่าวประเด็นนี้ใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นการจำกัด ควบคุม กลุ่มผู้ชุมนุม กรณีนี้จึงมีเหตุให้คุ้มครองชั่วคราวตามคำร้องขอของนายถาวร ได้ในประเด็นนี้ ส่วนคำขออื่นๆ ให้จำเลยทั้งสามกระทำโดยสุจริตไม่เกินกว่าเหตุและความจำเป็นของเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนและผู้ชุมนุม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net