Skip to main content
sharethis
กลุ่มภาคประชาชนและกลุ่มนักศึกษาหลายกลุ่มในเชียงใหม่ จัดกิจกรรมสนับสนุนการเลือกตั้ง 2 ก.พ.ตลอดทั้งวัน ด้านผอ.กกต.เชียงใหม่ ยันพร้อมจัดเลือกตั้งให้ลุล่วง ขอให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิให้มาก
 
31 ม.ค.57 กลุ่มภาคประชาชนหลากหลายกลุ่มในจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมสนับสนุนสิทธิในการเลือกตั้งของประชาชน และรณรงค์ให้คนออกไปเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57 ตลอดทั้งวัน ทั้งกิจกรรม “กิ๋นข้าวตอนก่อนเตี่ยง กับ กกต.เจียงใหม่” กิจกรรม “กินข้าวเงี้ยวรอเลือกตั้ง และเวทีเสวนาประชาธิปไตย เพื่อการปฏิรูปการเมือง 2557” และกิจกรรม “จุดเทียนเดินหน้าเลือกตั้ง”
 
เวลา 10.00 น. ที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ สถาบันล้านนาเพื่อประชาธิปไตย และสมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตย ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “กิ๋นข้าวตอนก่อนเตี่ยง กับ กกต.เจียงใหม่” โดยกลุ่มประชาชนราว 100 คน ได้มีการรวมตัวกันที่บริเวณวงเวียนหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนจะเดินรณรงค์สนับสนุนการเลือกตั้งไปยังหน้าสำนักงาน กกต.จังหวัดเชียงใหม่
 
ในขบวนเดินรณรงค์ มีการนำป้ายที่มีข้อความต่างๆ มาประกอบด้วย เช่น “คนรักประชาธิปไตย จะไปเลือกตั้ง 2 กุมภา 57” “จะรวยหรือจน ก็หนึ่งเสียงเท่ากัน” “ด๊อกเตอร์หรือป.4 ก็ 1 สิทธิ์ 1 เสียง” “one person, one vote” เป็นต้น
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากเดินทางถึงหน้าสำนักงานกกต. กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมได้มีการจัดแถวเป็นรูปกากบาทในกรอบสี่เหลี่ยม เพื่อเป็นสัญลักษณ์ถึงสิทธิในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของประชาชน จากนั้นได้มีกิจกรรมกินข้าวเที่ยงหน้ากกต. โดยได้มีการเชิญผู้อำนวยการการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่ มาพูดคุยและมอบกล่องอาหารเที่ยงเชิงสัญลักษณ์ให้กับคณะกรรมการกกต.จังหวัดเชียงใหม่
 
 
 
 
 
 
ดร.สุชาติ ใจภักดี ผ.อ.การเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กกต.จังหวัดเชียงใหม่มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง และพยายามดำรงตนอยู่ในความเป็นกลางทางการเมือง โดยในการเตรียมความพร้อม วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ในการเลือกตั้ง ขณะนี้ทั้ง 10 เขตเลือกตั้ง พร้อมแล้วที่จะจัดการเลือกตั้งได้อย่างแน่นอนในวันอาทิตย์นี้ โดยประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง เพียงแต่ขอให้ออกมาใช้สิทธิกันให้มาก
 
ดร.สุชาติกล่าวว่าการแสดงออกทางการเมืองของพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายที่เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เป็นสิ่งที่กระทำได้ ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย และไม่ไปละเมิดสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น สำหรับคนที่ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง ก็มีสิทธิในการแสดงออก แต่อย่าไปกีดกันหรือขัดขวางสิทธิของผู้อื่น โดยได้แจ้งเวียนไปทางกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 10 เขต ว่าหากมีการปิดล้อมหรือขัดขวางการเลือกตั้ง จนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เราจะดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ดำเนินการนั้นทุกกรณี หรือผู้ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง ก็สามารถไปแสดงตนใช้สิทธิในคูหาได้ โดยมีช่องประสงค์จะลงคะแนน ก็เป็นสิทธิอย่างหนึ่งได้
 
ส่วนกรณีการชวนรับประทานอาหารกลางวัน ดร.สุชาติได้กล่าวตอบรับไมตรีของกลุ่มประชาชน แต่ขอปฏิเสธการมานั่งทานร่วมกัน เพราะจะเป็นภาพที่ไม่เหมาะ และอาจถูกกล่าวหาเรื่องความเป็นกลางของกกต.ได้ โดยกกต.เชียงใหม่ได้มีการมอบแผ่นพับรณรงค์การเลือกตั้งให้กับประชาชนไปใช้ด้วย
 
จากนั้นภายหลังจากรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ กลุ่มประชาชนได้ออกเดินทางเป็นขบวนแรลลี่ไปรอบคูเมืองเชียงใหม่ เพื่อรณรงค์ให้ชาวเชียงใหม่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในกิจกรรมนี้ ประชาชนยังมีการนำอุปกรณ์ต่างๆ มาใช้ในการรณรงค์ เช่น นำไฟฉายมาฉายแสงในเวลากลางวัน และนำ “เกราะ” หรือ “กาเลาะ” มาเคาะ โดยเกราะนี้ทำจากไม้ไผ่ที่เจาะรูตรงกลาง ในสมัยโบราณเป็นอุปกรณ์เพื่อบอกถึงเหตุร้าย เช่น เวลาเกิดการปล้น เกิดฆาตกรรม ชาวบ้านก็จะตีเพื่อสื่อสารต่อๆ กันไปตามบ้านต่างๆ  โดยผู้นำมาเกราะมาใช้กล่าวว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้ ถ้ามีเหตุร้าย เช่น มีการขโมยหีบบัตรเลือกตั้ง หรือขัดขวางการลงคะแนน เสนอให้ใช้เกราะช่วยกันตีบอก จะได้เป็นที่รับรู้ และร่วมกันปกป้องสิทธิในการเลือกตั้งอย่างสันติ
 
 
 
เวลา 17.00 น. บริเวณลานแม่ย่า คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับสมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย ชมรมประชาธิปไตย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กลุ่มวันใหม่ กลุ่มโรงเรียนหลังเข(ล)า และคณะศึกษาศาสตร์ ได้ร่วมกันจัด “เวทีประชาธิปไตย เพื่อการปฏิรูปการเมือง 2557”
 
โดยก่อนเริ่มเวที ผู้จัดงานได้จัดกิจกรรม “กินข้าวเงี้ยวรอเลือกตั้ง” โดยมีการเตรียมขนมจีนน้ำเงี้ยว และข้าวเงี้ยว ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมรับประทานร่วมกัน และพูดคุยกันก่อนกิจกรรม รวมทั้งมีการเตรียมน้ำส้ม (สีเหลือง) น้ำหวาน (สีแดง) และน้ำมะพร้าว (สีขาว) ไว้ให้ผู้เข้าร่วมได้เลือกรับประทานหลังอาหารด้วย
 
จากนั้นได้มีกิจกรรมดนตรี และการจัดเวทีเสวนาในหัวข้อ “การปฏิรูปการเมือง บนวิกฤตการณ์ประชาธิปไตย" โดยมีวิทยากร คือภาณุวัฒน์ พันธุ์ประเสริฐ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการอิสระ และจัดเวทีเสวนาในหัวข้อ “บทบาทนักศึกษาต่อการปฏิรูปการเมืองไทย” โดยมีตัวแทนนักศึกษาหลายกลุ่มเป็นวิทยากร ก่อนในช่วงท้าย จะมีการปล่อยโคมสันติภาพเพื่อประชาธิปไตยจำนวน 50 ลูก
 
 
 
 
 
เวลา 19.00 น. บริเวณสะพานขัวเหล็ก ริมแม่น้ำปิง กลุ่มชุมชนเมืองเชียงใหม่ได้จัดกิจกรรม “จุดเทียนเดินหน้าเลือกตั้ง” เพื่อสนับสนุนการเลือกตั้ง และการแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติภายใต้กติกาประชาธิปไตย โดยมีประชาชนเข้าร่วมกว่า 200 คน
 
โดยกิจกรรมได้มีการจุดเทียนวางตลอดแนวสะพานทั้งสองด้าน มีชูป้ายต่างๆ เช่น “2 ก.พ. เข้าคูหารักษาสิทธิเน้อ” “2 ก.พ.เลือกคนที่เรารัก เลือกพรรคที่เราชอบ”  การแจกสติ๊กเกอร์ “คนเท่ากัน คือพื้นฐานของประชาธิปไตย” และการร่วมกันเดินข้ามสะพาน เพื่อสื่อถึงการพยายามเดินข้ามอุปสรรค และความขัดแย้งในสังคมไปอย่างสันติ รวมทั้งมีการป่าวร้อง “เลือกตั้ง” สามครั้ง เพื่อยืนยันถึงการเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์นี้
 
 
 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net