Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุเผชิญหน้ากันของกลุ่ม นปช. กับกลุ่ม กปปส. ก่อนวันเลือกตั้งที่หลักสี่ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลวิภาวดี รวม 6 ราย เป็นชาย 4 ราย และหญิง 2 ราย

1 ก.พ. 2557 - ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 16.00 น. มีรายงานเกิดเสียงดังคล้ายระเบิด ซึ่งคาดว่าเป็นประทัดยักษ์ 2 ครั้ง ที่บริเวณหน้าสำนักงานเขตหลักสี่ ส่งผลทำให้มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย เป็นชาย 2 หญิง 1 นำ ส่ง รพ.เพื่อรักษาอาการ เบื้องต้นทราบว่าในจำนวนนั้น มีนายจีระวัฒน์ สุขานนท์ ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ โดนสะเก็ดประทัดที่ปากและจมูก บาดเจ็บเล็กน้อย เจ้าหน้าที่จึงปฐมพยาบาลเบื้องต้น นำส่ง รพ.วิภาวดี

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการเผชิญหน้ากันของกลุ่ม นปช. กับกลุ่ม กปปส. ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุทั้ง 2 ฝ่ายได้แยกย้ายจากกัน และมีคำสั่งเพิ่มความระมัดระวังเพิ่มขึ้น และมีรายงานว่ามีการจัดกำลังทหารจากกรมทหารราบที่ 11 รอ. จำนวนหนึ่ง พร้อมอุปกรณ์สนาม เข้าประจำการในจุดดังกล่าวแล้ว ล่าสุดมีรายงานว่า ตลอดเวลามีเสียงดังคล้ายปืนดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีรายงานว่ามีชายถูกยิงบาดเจ็บ 1 ราย บริเวณหน้าห้างไอทีสแควร์ ถูกนำส่ง รพ. และมีรายงานว่า เวลา 16.38 น. โกตี๋ แกนนำเสื้อแดง ยังคงปักหลักอยู่ที่อนุสรณ์สถาน

ล่าสุด ห้างไอทีสแควร์ หลักสี่ ประกาศปิดทำการแล้ว

ผอ.เขตหลักสี่หวั่นเหตุปะทะสั่งเปิดสำนักงานให้หลบภัย

เนชั่นทันข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 14.45 น. นายณรงค์ จงแจ่มฟ้า ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ ได้นำคณะเจรจาเข้าหารือกับหลวงปู่พุทธะอิสระ แกนนำกปปส. ประกอบด้วย ทหาร ตำรวจ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. และนายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรต์วอทช์ ประจำประเทศไทย โดยผลการเจราจาผู้ชุมกปปส. ไม่ยินยอมที่จะเปิดทางให้ขนหีบบัตรเลือกตั้งออกจากหน่วยเลือกตั้ง โดยยืนยันว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. เป็นเหมือนต้นไม้พิษ หากปล่อยให้มีการเลือกตั้ง ก็จะมีการบาดเจ็บล้มตายมากมาย ทั้งนี้ ระหว่างการเจรจา พ.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ร 11 รอ. ได้แจ้งกับหลวงปู่พุทธอิสระ ว่าขณะนี้มวลชนเสื้อแดงประมาณ 200 คน ได้เคลื่อนขบวนมายังสำนักงานเขตหลักสี่แล้ว โดยทหาร และตำรวจ จะออกไปเจรจาเพื่อไม่ให้มวลชนปะทะกัน แต่ขอให้การ์ดกปปส.ขยับถอยหลังจากปาก ซอยแจ้งวัฒนะ 10 เข้ามายังพื้นที่ด้านในหน้าสำนักงานเขตหลักสี่ และในกรณีเกิดเหตุปะทะขอให้ผู้ชุมนุมที่เป็นผู้หญิง เด็ก และคนชรา หลบเข้าไปในสำนักงานเขตฯ ซึ่งทาง ผู้อำนวยการเขตหลักสี่พร้อมจะเปิดพื้นที่ให้เข้าไปหลบ ภายหลังจากการเจรจา หลวงปู่พุทธะอิสระพยายามเทศน์ควบคุมมวลชนให้สงบไม่ตื่นตระหนก

จากนั้น เวลา 15.25 น. กลุ่มคนเสื้อแดง นำโดย โกตี๋ ได้ระดมคนเสื้อแดงพร้อมรถขยายเสียงเคลื่อนตัวมาจ่ออยู่บน ถ.แจ้งวัฒนะ บริเวณใต้สะพานข้ามแยกหลักสี่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ใกล้กับการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ไม่ถึง 500 เมตร โดยเบื้องต้น ตัวแทน กกต. ตร. และทหาร ได้ส่งทีมเข้าไปเจรจาเพื่อกันไม่ให้สองฝ่ายเข้าปะทะกัน ขณะที่ หลวงพุทธอิสระ ได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมที่เป็นผู้หญิง เด็ก และคนชรา หลบเข้าไปภายในสำนักงานเขตหลักสี่แล้ว ส่วนชายฉกรรจ์ ก็มารวมกันที่หน้าปากซอยแจ้งวัฒนะ 10 เพื่อสังเกตการณ์รวมตัวของกลุ่มคนเสื้อแดง สำหรับเหตุการณ์ที่กลุ่มเสื้อแดงได้เคลื่อนตัวครั้งนี้ ทำให้การจราจรติดขัดเป็นทางยาว รถยนต์ไม่สามารถเคลื่อนจาก ถ.แจ้งวัฒนะ ไปยัง ถ.วิภาวดีฯ ได้ โดยจะต้องขึ้นสะพานข้ามแยกหลักสี่ วิ่งตรงไปทางมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร เพื่อกลับรถเข้า ถ.วิภาวดีฯ

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้รถตู้ รถกระบะ เครื่องขยายเสียง ขวางผู้ชุมนุมเสื้อแดงไม่ให้เคลื่อนตัว ผ่านเข้ามายังหน้าสำนักงานเขตหลักสี่ ส่วนบริเวณ ถ.แจ้งวัฒนะ ก่อนข้ามสะพานข้ามแยกหลักสี่ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้รถบรรทุก 10 ล้อ จอดขวางถนน โดยงดใช้ ถ.แจ้งวัฒนะ ชั่วคราว

ทหารกันตั้งหน่วยป้องกันไม่ให้มีการนำกำลังเข้ามาปะทะ

มติชนออนไลน์รายงายว่าเมื่อเวลา  17.20 น.  พ.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เข้ามาสังเกตการณ์พื้นที่บริเวณ ถ.แจ้งวัฒนะ หน้าสำนักงานเขตหลักสี่ และสั่งทหารเข้าไปตั้งหน่วยบริเวณซอยด้านหลังสำนักงานเขต เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำกำลังเข้ามาปะทะกัน  และได้เข้าช่วยเหลือสื่อมวลชนที่ติดค้างอยู่ที่ป้อมจราจรกลางแยกหลักสี่ด้วย

บลูสกายเผยภาพชายชุดดำโผล่แยกหลักสี่ สงสัยเป็นมือป่วนหรือไม่?


มติชนออนไลน์รายงายว่าเมื่อเวลาประมาณ 18.25 น. สถานีโทรทัศน์บลูสกาย เผยแพร่ภาพ′ชายชุดดำ′ ซึ่งปกปิดใบหน้ามิดชิด ยืนหลบอยู่หลังตู้สีเขียว(คาดว่าน่าจะเป็นตู้ร้อยสายโทรศัพท์) ในมือเหมือนถืออาวุธคล้ายปืนยาว ซึ่งอยู่ใกล้กับทางรถไฟ บริเวณใกล้กับพื้นที่หลักสี่ จุดปะทะกันระหว่างเสื้อแดงปทุม กับกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. โดยผู้ดำเนินรายการระบุว่ามีการเผยแพร่กันในโลกโซเชี่ยลมีเดีย พร้อมตั้งข้อสงสัยว่าอาจจะเกี่ยวกับข้องกับเหตุปะทะกันที่แยกหลักสี่หรือไม่

มีผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลวิภาวดี รวม 6 ราย

ทั้งนี้ศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร ระบุว่ามีผู้บาดเจ็บจากเหตุปะทะบริเวณแยกหลักสี่ เวลาประมาณ 18.00 น. ศูนย์เอราวัณได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากเหตุปะทะบริเวณแยกหลักสี่ มีผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลวิภาวดี รวม 6 ราย เป็นชาย 4 ราย และหญิง 2 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 1 ก.พ 57 เวลา 18.15 น.)

สำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่ภาพนาทียิงเดือดเขตหลักสี่ ก่อนวันเลือกตั้ง

ข่าวสดรายงานว่าสำนักข่าวต่างประเทศต่างรายงานสถานการณ์ปะทะที่เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ก่อนวันเลือกตั้งทั่วไปในไทย โดยเอเอฟพีบันทึกภาพขณะที่ชายติดป้ายผ้ากปปส.ใช้ปืนยิงสู้กับฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล พร้อมระบุว่า เสียงปืนดังสนั่นในบริเวณดังกล่าวอย่างน้อย 1 ชั่วโมง (คลิ๊กดูภาพข่าว)

 

ประมวลคลิปเหตุการณ์จากโชเชียลมีเดีย

ที่มาคลิปจากยูทูปของ worayuth srivoragij

ที่มาคลิปจากยูทูปของ worayuth srivoragij

ที่มาคลิปจากยูทูปของ Springnews NT NewsTechnology

ที่มาคลิปจากยูทูปของ THAIPTV

 

อัพเดทข้อมูลเมื่อเวลา 21.19 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net