รัฐสภาพม่าตั้งคณะกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

รองประธานรัฐสภาพม่า แต่งตั้งคณะกรรมการแก้รัฐธรรมนูญฉบับที่บังคับใช้ช่วงรัฐบาลทหาร โดยจะนำข้อเสนอแนะจากฝ่ายต่างๆ ในประเทศทั้งพรรคการเมือง ผู้เชี่ยวชาญกฎหมาย หน่วยงานรัฐ รวมทั้งกองทัพ ที่ส่งจดหมายกว่า 28,247 ฉบับสนับสนุนการแก้ไข รธน. มาพิจารณา

4 ก.พ. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่พม่าที่ระบุว่า คณะกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีนายนันทา จอ สวา รองประธานรัฐสภาสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2551 แล้ววันนี้ เป็นประธาน ได้รับมอบหมายให้ทบทวนรายงานที่รวมถึงข้อเสนอแนะจากประชาชน ซึ่งคณะกรรมการร่วมเพื่อการทบทวนรัฐธรรมนูญปี 2551 ส่งให้เมื่อสิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ คณะกรรมการดังกล่าวยังต้องส่งรายงานเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้แก่รัฐสภาด้วย คณะกรรมการร่วมฯ กล่าวว่า ได้รับจดหมายเสนอแนะกว่า 28,247 ฉบับจากพรรคการเมือง ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย หน่วยงานของรัฐ ซึ่งรวมถึงหน่วยงานทหารและหน่วยงานพลเรือนกว่า 20 แห่ง โดยส่วนใหญ่ต่างสนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2551

ทั้งนี้รัฐบาลทหารชุดก่อนเป็นผู้ประกาศใช้รัฐธรรมนูญหลังการลงประชามติเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2551 และหลังจากรัฐบาลพลเรือนชุดใหม่ของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2554 แล้ว ได้แก้ไขกฎหมายการจดทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งทำให้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ฝ่ายค้านพม่าที่นำโดยนางออง ซาน ซู จี เป็นพรรคการเมืองที่ถูกต้องตามกฎหมายอีกครั้ง พรรคเอ็นแอลดีลงสมัครรับเลือกตั้งเมื่อเดือนเมษายนปี 2554 และได้รับเลือก 43 ที่นั่ง จากทั้งหมด 45 ที่นั่งในรัฐสภา ทำให้นางซู จี ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสมัยแรก

อนึ่งก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่า ออกคำสั่งอภัยโทษนักโทษการเมืองทุกคดี และยุติการดำเนินคดีการเมืองทั้งหมด นอกจากนี้ยังกล่าวสุนทรพจน์ทางวิทยุเมื่อ 3 ม.ค. นี้สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2551 ที่ร่างสมัยรัฐบาลทหาร ซึ่งมีผลกีดกันทำให้ ออง ซาน ซูจี ลงสมัครประธานาธิบดีพม่าไม่ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท