Skip to main content
sharethis

10 ก.พ.2557 เวลา 13.00 น. ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจากหลายจังหวัดส่งตัวแทนเข้าเจรจากับตัวแทนรัฐบาล เพื่อหาทางออกเรื่องติดค้างการจ่ายเงินตามโครงการรับจำนำข้าว ก่อนการเจรจาล่มหลังบรรยากาศตึงเครียด

กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจากหลายจังหวัด ที่ยังไม่ได้รับเงินในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล นำโดยนายระวี รุ่งเรือง แกนนำผู้ปลูกข้าวภาคตะวันตก และนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ประธานเครือข่ายชาวนาภาคเหนือตอนล่าง เดินทางมาเรียกร้องขอความชัดเจนในการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวจากรัฐบาลที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมืองทองธานี ถนนแจ้งวัฒนะ และส่งตัวแทนเกษตรกรเข้าหารือร่วมกับตัวแทนรัฐบาล ซึ่งประกอบด้วย นายนิวัตธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง 

นายระวีกล่าวว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลบอกว่าจะจ่ายเงินให้ชาวนาภายในวันที่ 31 ม.ค. แต่เมื่อถึงเวลากลับไม่ได้รับเงินและเลื่อนการจ่ายออกไป เมื่อสอบถามจากผู้ว่าฯ ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน จึงรวมตัวมาที่กระทรวงพาณิชย์ แต่มีเพียงปลัดมารับเรื่องโดยไม่มีผู้ใหญ่มาพูดคุย จึงต้องเดินทางมาพบนายกรัฐมนตรี เพื่อสอบถามความคืบหน้าในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) โดยยืนยันว่าการมาเรียกร้องครั้งนี้ไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง และหากได้เงินก็จะเดินทางกลับทันที นายระวีกล่าวด้วยว่า เพื่อไม่เป็นการเลือกปฏิบัติ ชาวนาจะต้องได้เงินพร้อมกันทั้งประเทศ และขอให้รัฐบาลเห็นใจในความเดือดร้อนของชาวนา

ขณะที่นายนิวัฒน์ธำรง ยืนยันว่ารัฐบาลมีความตั้งใจแก้ปัญหา โดยจ่ายเงินให้ต่อเนื่องตลอดเวลา 6 เดือน ส่วนเกษตรกรที่ไม่ได้รับเงินตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นเงินค้างจ่ายจำนวน 712 ล้านบาท รัฐบาลจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพรุ่งนี้ (11 ก.พ.) เพื่อขออนุมัติงบกลางจ่ายมาสำรองจ่าย ส่วนเหตุผลที่ไม่สามารถจ่ายเงินให้ชาวนาได้เนื่องจากอยู่ในช่วงยุบสภา เป็นรัฐบาลรักษาการจึงติดขัดข้อกฎหมายที่ต้องขออนุมัติจากกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน รวมถึงต้องรอการระบายข้าวและการกู้เงินจากสถาบันการเงินที่ธนาคารต่างๆ ที่ไม่ยอมปล่อยกู้ให้ เพราะมีขบวนการพยายามขัดขวาง จึงอยากให้ชาวนาไปช่วยพูดกับสถาบันการเงินด้วย

สำนักข่าวไทยรายงานว่า ระหว่างการพูดคุยชาวนาแสดงความไม่พอใจ ตำหนิรัฐบาลไม่เตรียมความพร้อมก่อนยุบสภา และการเจรจากับ กกต.และสถาบันการเงิน ให้ปล่อยกู้เงินนำเงินมาให้ชาวนาเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะหาทางออก ที่สำคัญรัฐบาลไม่ควรผลักภาระที่เกิดขึ้นให้ส่งผลกระทบเป็นภาระของชาวนา จากนั้นชาวนาได้ออกจากห้องประชุม เพื่อแจ้งผลให้กลุ่มผู้ชุมนุมทราบ ยืนยันไม่พอใจผลหารือ

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ประธานเครือข่ายชาวนาภาคเหนือประกาศว่า ตั้งแต่นี้เป็นต้นไปรัฐบาลหมดความชอบธรรมในการขายข้าวในคลัง และประกาศยึดคลังข้าวทั่วประเทศ โดยจะเริ่มต้นที่ภาคเหนือตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ส่วนทางด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ กปปส.อย่าเอาชาวนามาเป็นตัวประกัน อย่าเอาโครงการรับจำนำข้าวเป็นประเด็นการเมืองล้มรัฐบาล การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.เดินระดมเงินช่วยชาวนาไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การไปปิดธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อกดดันไม่ให้ปล่อยเงินกู้ เป็นเรื่องที่ควรถูกประณามเป็นการกระทำที่อำมหิต เอาชีวิตชาวนามาเป็นตัวประกัน ถือเป็นเรื่องที่ให้อภัยไม่ได้

ที่มา สำนักข่าวไทย, ข่าวสดออนไลน์, สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net