ผอ.รพ.ราชวิถีแจง ‘ลุงขอทานเขียนหนังสือ’ เหยื่อระเบิด ตายจากโรคลิ่มเลือดอุดตัน

12 ก.พ.2557 มติชนอนไลน์ รายงานว่า ที่โรงพยาบาลสงฆ์ นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีการชุมนุมทางการเมืองของกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์ผู้บาดเจ็บจากเหตุปะทะการชุมนุมว่า จำนวนผู้บาดเจ็บตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 ถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 628 ราย ยังพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 14 ราย เสียชีวิตรวม 11 ราย โดยรายล่าสุดคือ นายอนนท์ ไทยดี อายุ 65 ปี ผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ วันที่ 19 มกราคม พักรักษาตัวในโรงพยาบาลราชวิถี

นพ.อุดม เชาวรินทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตของนายอนนท์ จากการตรวจสอบพบว่าไม่เกี่ยวกับจากการบาดเจ็บที่ได้รับ เนื่องจากเดิมทีผู้บาดเจ็บถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณเยื่อบุในสมอง และได้รับการเย็บแผล ได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้น แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ แต่ปรากฏว่าประมาณวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ กลับมีอาการแน่นหน้าอก จึงต้องทำการซีทีสแกน เอกซเรย์บริเวณปอด จนพบว่ามีอาการของโรคลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดปอด หรือ Pulmonary Embolism จนเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว และเสียชีวิตในที่สุด

นพ.สมเกียรติ เกษมธรรมคุณ นายแพทย์เชี่ยวชาญโรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวว่า สำหรับผู้บาดเจ็บทั้งหมด 628 รายนั้น ตัวเลขของ กระทรวงสาธารณสุขอาจมากกว่าของตัวเลขศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขจะรวมตัวเลขบริเวณปริมณฑลด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการรวบรวมตัวเลขดังกล่าวพบว่ามีตัวเลขผู้บาดเจ็บที่ตกหล่น เนื่องจากอยู่โรงพยาบาลเอกชน แต่อาการไม่หนัก โดยพบว่าเป็นหญิงอายุ 19 ปี ถูกยิงบริเวณแจ้งวัฒนะ ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ถูกยิงหลังด้านขวา กระสุนฝังในปอด แต่แพทย์ทำการผ่าตัดจนอาการดีขึ้น สามารถกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้แล้ว

ส่วนรายที่ได้รับบาดเจ็บล่าสุดคืนวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เป็นชายอายุ 30 ปี บาดเจ็บศีรษะ เหตุเกิดบริเวณทำเนียบรัฐบาล ได้ส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เบื้องต้นพบว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการปะทะจากเหตุชุมนุม แต่เกิดจากการทะเลาะกันเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท