พาณิชย์เปิดประมูลขายข้าวในสต๊อก 4 แสนตัน-สุเทพปัดขวางธนาคารปล่อยกู้

 

กระทรวงพาณิชย์ เปิดประมูลขายข้าวเป็นการทั่วไปในสต๊อกรัฐบาล กว่า 4 แสนตัน ได้รับความสนใจจากผู้ค้าข้าวจำนวนมากถึง 18 ราย พร้อมเปิดประมูลข้าว 2 แสน 2 หมื่นตัน ผ่านตลาดซื้อชายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.พ.) และเตรียมเปิดประมูลข้าวเพิ่มอีก 5 แสนตัน ในสัปดาห์หน้า

กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดประมูลข้าวเป็นการทั่วไปในสต๊อกโครงการรับจำนำ เป็นข้าวปีการผลิต 2554/2555 นาปรังปีการผลิต 2555 และปีการผลิต 2555/2556 รอบที่ 1 เพื่อจำหน่ายในประเทศ หรือส่งออกต่างประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 467,622 ตัน ให้ภาคเอกชนและผู้ค้าข้าวที่สนใจ ซึ่งเข้าร่วมประมูลจำนวนมาก โดยมีผู้สนใจเข้ายื่นซองเสนอราคาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ เปิดเผยว่า การประมูลข้าวครั้งนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้ประกอบการโรงสีข้าวและผู้ส่งออกข้าวมาร่วมประมูลถึง 18 ราย โดยมีผู้ประกอบการ 1 ราย ที่ยื่นเสนอราคาข้าวทั้งสองชนิด แยกเป็นข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 จำนวน 15 ราย และข้าวขาว 5% จำนวน 5 ราย ทั้งนี้เชื่อว่าจะได้เงินจากการประมูลขายข้าวครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท ขณะเดียวกัน จะมีการปรับหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการรับมอบและส่งมอบข้าว โดยจะพยายามร่นระยะเวลาให้สั้นลงภายใน 1 - 2 เดือน จากเดิม 3 - 4 เดือน รวมทั้งจะเร่งเปิดประมูลข้าวอย่างต่อเนื่อง โดยจะเปิดประมูล 3 - 4 ครั้งต่อเดือน และในสัปดาห์หน้า จะเปิดประมูลข้าวอีกไม่ต่ำกว่า 5 แสนตัน อีกทั้งวันพรุ่งนี้ (13 ก.พ.57) จะเปิดประมูลข้าวผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือเอเฟท อีกกว่า 2.2 แสนตันด้วย

สำหรับการเปิดซองประมูลข้าวในวันพรุ่งนี้ หากผู้ประกอบการ หรือโรงสีรายใด มีการเสนอราคาที่ดีและไม่ผิดหลักเกณฑ์เงื่อนไขต่าง ๆ ก็จะนำเสนอต่อ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พิจารณาอนุมัติขายข้าวให้กับผู้ที่ชนะการประมูล ส่วนรายที่ต้องการข้าวแต่เสนอราคามาต่ำกว่าที่กำหนดไว้เล็กน้อย จะมีการเจรจาต่อรองเพื่อให้ได้ราคาที่ดีที่สุด ส่วนการคืนเงินการขายข้าวในช่วง 2 เดือนนี้ คืนไปแล้วไม่ต่ำกว่า 15,000 ล้านบาท และสามารถคืนเงินให้กับกระทรวงการคลังแล้วทั้งสิ้น 1.7 - 1.8 แสนล้านบาท

สุเทพปัดขวางธนาคารปล่อยกู้ เตรียมร่วมกับชาวนาล้มรัฐบาล 14 ก.พ.

วันที่ 12 ก.พ. 57 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ขึ้นปราศัยบนเวทีสีลม ว่า รัฐบาลทำชาติวิบัติเสียหาย 4-5 แสนล้าน เอาเงินกองกลางของแผ่นดิน ภาษีประชาชนไปซื้อเสียงชาวนาล่วงหน้า การทำอย่างนั้นมันผิดอยู่แล้ว แต่ในที่สุดก็โกงชาวนา 1 ล้านครอบครัว เป็นเงิน 1 .3 ล้านบาทตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว จนถึงวันนี้ก็ไม่ยอมจ่ายค่าข้าวให้กับชาวนา

"ถ้าชาวนาไม่ประท้วง ไม่เดินขบวน ชาวนาไม่เดินมาหาพวกเรา เขาไม่ร้อง เขาไม่พูด เราไม่มีโอกาสทราบเรื่องนี้เลย แต่เพราะเราเป็นคนไทยด้วยกัน เป็นประชาชนด้วยกัน เราจึงมีความรักให้กัน พี่น้องประชาชนทุกสาขาอาชีพ ได้รู้ถึงความลำบากชาวนา ก็เห็นใจ สงสาร และอยากหยิบยื่นให้ จึงทำให้เราต้องเข้ามาเกี่ยวข้อง ที่สีลมวันเดียวได้ 9.3 ล้านบาท ส่วนเอกมัย ทองหล่อ วันเดียว 9 ล้านบาท เดิน 2 วันได้ 19 ล้าน และบริจาคที่เวทีของเราอีก วันนี้รวมแล้วได้ประมาณ 25 ล้านบาท” นายสุเทพกล่าวและว่าจะร่วมกับนายกสภาทนายความแห่งประเทศไทย นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นำเงินจำนวนนี้เป็นค่าธรรมเนียมศาลให้ชาวนาทั้งประเทศฟ้องรัฐบาล

เลขาธิการ กปปส. กล่าวอีกว่า เราประกาศพร้อมกันเลยว่า โปรดปล่อยเงินกู้ให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์โดยด่วนด้วย และขอประกาศว่า พวกเราปวงชนชาวไทย ไม่มีใครขัดขวางเลย ถ้าจะเอาเงินกู้ไปให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และดูว่าจะพูดยังไงต่อ หรือว่าจะให้ตนทำจดหมายถึงธนาคารทุกแห่งสนับสนุนปล่อยเงินกู้ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์

"ตอนนี้ถ้าเรายึดอำนาจยิ่งลักษณ์สำเร็จ ยึดทรัพย์ตระกูลชินได้สำเร็จ รับรองเงินเหลือเฟือ และวันที่ 14, 15, 16 ก.พ. เตรียมระดมพลเตรียมพร้อมเอาไว้ หากประสมโรงกับชาวนาอีก รับรองรัฐบาลไม่รอดแน่ เที่ยวนี้ผมกำลังดูว่า กองทัพชาวนามาขนาดไหน เทศกาลวาเลนไทน์วันมาฆบูชา มีความหมาย ช่วยส่งไลน์ เฟซบุ๊ก 14 ก.พ. มากรุงเทพฯ มาที่ 5 เวที มาเตรียมกำลังบอกรักประเทศไทย แยกทางระบอบทักษิณ บอกเลิกยิ่งลักษณ์ และรอกองทัพชาวนาผสมโรงกับเรา แล้วกระทืบรัฐบาลร่วมกัน" นายสุเทพกล่าว

 

เรียบเรียงจากเว็บไซต์กรมประชาสัมพันธ์และไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท