Skip to main content
sharethis

หลังจากที่มีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลของผู้นำนิโกลาส มาดูโร มาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ก็เริ่มมีเหตุรุนแรงจนทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งฝ่ายต้านและฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล รวมถึงเจ้าหน้าที่ 1 ราย ด้านมาดูโรปรามผู้สนับสนุน อย่าหลงใช้ความรุนแรงตามการยุยงฝ่ายตรงข้าม

13 ก.พ. 2557 เกิดเหตุปะทะจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายในการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดี นิโกลาส มาดูโร ของเวเนซุเอลา หนึ่งในนั้นมีเจ้าหน้าที่รวมอยู่ด้วย 1 ราย หลังจากที่มีผู้ชุมนุมหลายพันคนออกมาชุมนุมประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีบนท้องถนนของกรุงการากัสมาเป็นเวลา 2 สัปดาห์

เหตุปะทะด้วยอาวุธปืนเกิดขึ้นเมื่อมีสมาชิกกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลโดยสารรถจักรยานยนต์เข้าไปในพื้นที่ชุมนุมก่อนที่จะเปิดฉากยิงใส่ผู้ประท้วงต่อต้านมาดูโรที่เป็นกลุ่มนักศึกษาราว 100 คนซึ่งกำลังมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่

ในขณะที่ฝูงชนกำลังแตกตื่น มีผู้ประท้วงรายหนึ่งล้มลงกับพื้นโดยมีแผลกระสุนที่ศีรษะ ผู้เห็นเหตุการณ์กรีดร้องว่ามีมือสังหารขณะที่วิ่งไปที่ร่างของนักศึกษาอายุ 24 ปี ชื่อ บาซิล ดาคอสตา

เหยื่ออีกรายหนึ่งที่ถูกสังหารคือผู้นำกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลเวเนซุเอลาที่ชื่อกลุ่มว่า "23 มกราคม" ขณะที่อธิบดีกรมอัยการของเวเนซุเอลา ลุยซา ออเตกา กล่าวว่ามีตำรวจหนึ่งรายเสียชีวิตขณะเกิดเหตุรุนแรงและมีประชาชนอีก 25 คนได้รับบาดเจ็บ และหลังจากนั้นนายกเทศมนตรีในเขตชาเคาของกรุงการากัสก็ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกหนึ่งราย

การประท้วงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาถือเป็นการประท้วงที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มาดูโรเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีผ่านการเลือกตั้ง หลังจากที่อดีตผู้นำฮูโก ชาเวซ เสียชีวิตมาเกือบ 1 ปีแล้ว

ด้านกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลเวเนซุเอลาจัดการประท้วงตอบโต้ โดยแสดงการสนับสนุนมาดูโรผู้กล่าวหาว่าฝ่ายศัตรูของเขาพยายามใช้ความรุนแรงในการขับเขาออกจากตำแหน่งเพียงแค่สองเดือนหลังจากที่พรรคของเขาชนะการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น

แม้ว่าฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจะแสดงความไม่พอใจในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่เรื่องอาชญากรรมที่เพิ่มสูงขึ้น สภาพเศรษฐกิจฝืดเคือง แต่พวกเขาก็รวมตัวกันขับไล่มาดูโรด้วยวิธีการที่เป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญ

ลีโอปอลโด โลเปซ อดีตนายกเทศมนตรีกล่าวปราศรัยต่อฝูงชนราว 10,000 คนซึ่งรวมตัวกันอยู่ที่ลานพลาซ่าเวเนซุเอลาในกรุงการากัสว่า ปัญหาทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นความขาดแคลน ปัญหาเงินเฟ้อ ความไม่ปลอดภัย การขาดโอกาส ล้วนมาจากรัฐบาล โลเปซบอกอีกว่าการประท้วงครั้งนี้ถือเป็น "หน้าที่ในเชิงจริยธรรมและความรักชาติ"

ทางด้านฝ่ายรัฐบาล มาดูโรกล่าวต่อผู้สนับสนุนของเขาว่าเขาจะไม่ยอมลงจากตำแหน่ง รวมถึงอ้างว่าผู้ที่ต่อต้านเขามีการสมคมคิดเพื่อยุยงให้เกิดความรุนแรงและสั่นคลอนรัฐบาล มาดูโรกล่าวหาว่าฝ่ายตรงข้ามเป็น "พวกนาซี" ที่พยายามผลักให้เวเนซุเอลาไปสู่สถานการณ์รุนแรง

นอกจากนี้ยังมีการประท้วงในเมืองอื่นๆ เช่น เมืองเมริดา ซึ่งนายกเทศมนตรี คาร์ลอส การ์เซีย บอกว่ามีกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลสวมชุดคลุมหัวยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมจนมีผู้บาดเจ็บ 3 ราย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และในวันเดียวกันกลุ่มสิทธิมนุษยชนก็กล่าวประณามรัฐบาลที่ใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุมจนมีนักกิจกรรมถูกจับกุมรวม 13 คน ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอ้างกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย

ทั้งนี้ หลังมาดูโรทราบข่าวเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น เขาบอกกับกลุ่มผู้สนับสนุนเขาว่าอย่าโต้ตอบการยั่วยุให้ใช้ความรุนแรงจากกลุ่มต่อต้านรัฐบาล เพราะการกระทำเช่นนั้นไม่ถือว่าเป็นการกระทำของนักปฏิวัติที่แท้จริง

 


เรียบเรียงจาก

Venezuela anti-government rally turns deadly, Aljazeera, 13-02-2014
http://www.aljazeera.com/news/americas/2014/02/venezuela-anti-government-rally-turns-deadly-2014212195829466475.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net