Skip to main content
sharethis
 
เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557 เวลาประมาณ 12.00 น. นักโทษคดีทางการเมืองในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้/ปาตานี ที่ยังอาศัยอยู่ในห้องขัง ได้เผยแพร่แถลงการณ์ร้องเรียนองค์กรระหว่างประเทศและองค์กรสิทธิช่วยหามาตรการในการคุ้มครองและให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ที่ตกเป็นจำเลยคดีทางการเมืองในพื้นที่ โดยเผยแพร่ผ่านเพจกลุ่ม “เพื่อนอันวาร์ - Save Anwar” (https://www.facebook.com/saveanwar?fref=ts) และใช้ชื่อลงนามในแถลงการณ์ว่า "ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง" ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557
 
ทั้งนี้แถลงการณ์ที่โพสเผยแพร่ในเพจดังกล่าวเวลาผ่านไป 13 ชั่วโมง (เวลาประมาณ 12.13 น. ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557) มียอดคนดูแล้วประมาณ 1,099 คน ยอดคนกดไลก์ 30 คน และยอดคนแชร์ ประมาณ 13 คน
 
 
......................
 
แถลงการณ์ จากผู้ต้องขังคดีทางการเมืองปาตานี
 
เรื่อง ร้องเรียนกรณีเหตุการณ์กราดยิงครอบครัวของจำเลยคดีทางการเมืองปาตานี เสียชีวิต 3 ศพ และบาดเจ็บ 2 ราย
 
เรียน องค์กรระหว่างประเทศและองค์กรต่างประเทศทุกองค์กร
 
จากกรณีที่มีคนร้ายเป็นชายฉกรรจ์ใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงครอบครัวของ นายเจ๊ะมุ มะมัน ซึ่งเป็นจำเลยคดีทางการเมืองในพื้นที่ปาตานี หลังกลับจากมัสยิดพร้อมภรรยาและบุตร 3 คน เมื่อคืนวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 จนเป็นเหตุให้บุตรชายทั้ง 3 คน อายุ 11 ปี 9 ปี และ 6 ปี ของนายเจ๊ะมุ และนางพาดีละห์ เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ
 
เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นการกระทำที่โหดร้ายทารุณ ไม่มีความเป็นมนุษย์ ไร้มนุษยธรรม เป็นเหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนขวัญนัก อันส่งผลกระทบทางด้านจิตใจต่อผู้ที่เป็นเหยื่อโดยตรง เฉกเช่น ญาติและผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นต่อครอบครัวที่หัวหน้าครอบครัวตกเป็นจำเลยในคดีทางการเมืองในพื้นที่ปาตานี
 
นายเจ๊ะมุ มะมัน เคยถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางปัตตานี เมื่อปี 2553 เพื่อต่อสู้คดีศาลชั้นต้น ได้พิพากษายกฟ้อง และนายเจ๊ะมุ มะมัน ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ภาค 9 ในปี 2554
 
การทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธสงครามจนเป็นเหตุให้เสียชีวิตต่อจำเลยคดีทางการเมืองปาตานี ไม่ได้มีเพียงเหตุการณ์นี้เพียงกรณีเดียว ก่อนหน้านี้มีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อกลายเป็นผู้ต้องสงสัย ผู้ต้องหา อดีตจำเลย และจำเลยในคดีทางการเมืองปาตานีเสียชีวิตด้วยเหตุดังกล่าวมาแล้วหลายราย ก็ใช่ว่าผู้ต้องขังคดีความมั่นคงกระทำความผิดจริงตามที่ได้ตัดสิน
 
พวกเราในนามผู้ต้องขังหรือจำเลยคดีทางการเมืองในพื้นที่ปาตานี จึงขอเรียกร้องต่อองค์กรระหว่างประเทศ หรือองค์กรต่างประเทศ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน กฎหมาย ความยุติธรรม ช่วยคุ้มครองจำเลย และกระบวนการการสร้างสันติภาพ เข้าร่วมดำเนินการหามาตรการ สร้างความตระหนักในการปกป้องคุ้มครองให้ความเป็นธรรม ผู้ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัย ผู้ต้องหา ผู้ต้องขัง จำเลย คดีทางการเมืองปาตานี ตลอดจนครอบครัว เพื่อให้บุคคลนี้มีสิทธิในการใช้ชีวิตเฉกเช่นบุคคลปรกติทั่วไป
 
รวมทั้งเข้าร่วมตรวจสอบหาข้อเท็จจริงกรณีกราดยิงครอบครัวนายเจ๊ะมุ เพื่อมิให้ประเด็นดังกล่าว ถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างสถานการณ์ และร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนในพื้นที่ตามที่ชาวปาตานีต้องการ
 
ด้วยความเคารพ ใฝ่หาสันติภาพ
ผู้ต้องขังคดีทางการเมืองปาตานี
9/2/2014

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net