กองทัพพม่าถูกตำหนิหลังนำพระสงฆ์ชาวไตแดงมาฝึกอาวุธ

โลกออนไลน์ในพม่าวิจารณ์ภาพกองทัพพม่านำพระสงฆ์มาฝึกทหาร ขณะที่มีคำชี้แจงจากองค์กรชุมชนในรัฐคะฉิ่น ยอมรับว่าเป็นกรณีที่กองทัพพม่ามาฝึกอาวุธให้ชุมชนชาวไตแดง เพื่อป้องกันไม่ให้กองทัพคะฉิ่น KIA เข้ามาเกณฑ์คนในพื้นที่ และบุคคลในภาพอาจเป็นสามเณร ทั้งนี้จะหารือกับวัดในพื้นที่ไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

ภาพกองทัพพม่า สังกัดกองบัญชาการกองทัพภาคเหนือ ฝึกอาวุธให้กับพระสงฆ์ ที่เมืองตะลอจี รัฐคะฉิ่น ต่อมามีการยืนยันว่าเป็นสามเณรชาวไตแดง

 

ตามที่มีการเผยแพร่ภาพทหารพม่า ติดเครื่องหมายของกองทัพภาคเหนือ นำพระสงฆ์ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ไตแดง มาฝึกอาวุธ ที่เมืองตะลอจี รัฐคะฉิ่น และถูกวิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ว่าที่การปฏิบัติเช่นนั้นเป็นสิ่งไม่เหมาะสม

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า หรือ DVB เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของโฆษกขององค์กรเพื่อกิจการไทใหญ่ (Shan Ethnic Affairs Organisation - SEAO) ที่ระบุว่า เป็นสิ่งไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่มีพระสงฆ์เข้าร่วมการฝึกทางทหาร

ทั้งนี้หลังมีการเผยแพร่ภาพดังกล่าว มีเสียงวิจารณ์จากกลุ่มชาวพุทธทั่วไปในพม่าและต่างประเทศ และมองว่าเป็นการสร้างความเสื่อมเสียให้ศาสนา

ด้านรองประธานองค์กรเพื่อกิจการไทใหญ่ จายซางไหว ชี้แจงกับ DVB ว่ากองทัพภาคเหนือของพม่า ได้เปิดการฝึก อส. ให้กับชาวบ้านในรัฐคะฉิ่น รวมทั้งชาวไทใหญ่ในรัฐคะฉิ่นมาสองปีแล้ว โดยให้เหตุผลว่าเพื่อป้องกันกลุ่มชาวบ้านไม่ให้ถูกเกณฑ์โดยกองทัพแห่งอิสรภาพคะฉิ่น (Kachin Independence Army - KIA)  ซึ่งเป็นกองกำลังที่ยังคงมีความขัดแย้งกับรัฐบาลพม่า

โดยจายซางไหว อธิบายว่าในภาพที่ปรากฏนั้น ผู้รับการฝึกอาจจะเป็นสามเณร ซึ่งเป็นเรื่องสามัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จะมีผู้บวชสามเณรเป็นเวลาสั้นๆ เพื่อผลบุญ

"สิ่งนี้ไม่ใช่การฝึกทางทหารให้กับพระสงฆ์" เขากล่าว "ผมคาดว่าพวกเขาน่าจะเป็นสามเณร ที่มาจากเมืองตะลอจี"

สำหรับเมืองตะลอจี เป็นชุมชนเล็กๆ ของชาวไตแดง อยู่ใกล้กับเมืองมิตจีนา เมืองหลวงของรัฐคะฉิ่น ซึ่งในอดีตกองทัพพม่าได้จัดฝึกการใช้อาวุธปืนที่นี่

จายซางไหวกล่าววว่าเขาและกลุ่มของเขาจะปรึกษากับวัดต่างๆ ในพื้นที่ว่าเหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นอีก และเขาระบุด้วยว่า การบังคับเกณฑ์ทหารและการข่มเหงของกองทัพ KIA ลดลงหลังจากที่กองทัพพม่าเข้ามาฝึกอาวุธในพื้นที่ เขาระบุด้วยว่าองค์กรเพื่อกิจการไทใหญ่กำลังพิจารณาจัดรูปแบบกองกำลัง อส. ที่เป็นทางการภายในชุมชนชาวไตแดง และคาดว่าจำนวน อส. จะมีเพิ่มขึ้น หากกองทัพ KIA เข้ามาเกณฑ์ทหารในพื้นที่อีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท