Skip to main content
sharethis

 

19 ก.พ.2557 สมาคมการค้ายาสูบไทยเตือนผู้ค้าปลีกยาสูบระวังบุหรี่นำเข้าราคาถูกติดแสตมป์ปลอม เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาได้มีรายงานข่าวและมีการแจ้งจากร้านค้าสมาชิกในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ในกรณีถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิตเข้าตรวจร้านและโดนจับปรับจากบุหรี่นำเข้าราคาถูกที่ติดแสตมป์ปลอม สมาคมฯ เป็นกังวลเรื่องนี้ เนื่องจากร้านค้าส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าบุหรี่ที่รับซื้อมาเป็นแสตมป์ยาสูบปลอม แต่ตามกฎหมายแล้ว ถ้าร้านค้ามีบุหรี่แสตมป์ปลอมในร้านก็จะต้องโดนดำเนินคดีเสียค่าปรับกันในจำนวนมาก

นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทย กล่าวว่า  มีสมาชิกสมาคมฯ ในหลายจังหวัด  ที่ถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิตเข้าตรวจและจับปรับในคดีขายบุหรี่ติดแสตมป์ยาสูบปลอม โดยบางร้านมีมูลค่าที่ถูกปรับสูงถึง 1.5 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่ร้านค้าได้ถูกปรับแสตมป์ยาสูบปลอมจากบุหรี่ราคาถูกที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน  สมาชิกสมาคมฯ รวมถึงร้านขายส่ง ร้านโชว์ห่วย และร้านสะดวกซื้อจึงควรรับทราบข่าวและระมัดระวังกรณีดังกล่าว”

 “ปัจจุบันมีการนำเข้าบุหรี่ราคาถูกแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาในประเทศไทยจำนวนมาก สมาคมฯ ใคร่ขอเตือนให้ร้านค้าระมัดระวังในการซื้อสินค้าจากแหล่งที่ไม่รู้จัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่มีราคาถูกมากอย่างเหลือเชื่อ เพราะอาจเป็นสินค้าที่ติดแสตมป์ยาสูบปลอม  ร้านค้าควรซื้อสินค้าจากตัวแทนจำหน่ายที่ไว้ใจได้เท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนจับปรับ เนื่องจากโทษปรับนั้นสูงถึง 15 เท่าของค่าแสตมป์ยาสูบ” นางวราภรณ์ กล่าวและว่า ถ้าร้านค้าสงสัยว่าสินค้าที่รับซื้อมาเป็นแสตมป์ยาสูบปลอม ร้านค้าสามารถติดต่อสอบถามที่สายด่วนสรรพสามิต 1713  และในกรณีมีเจ้าหน้าที่สรรพสามิตเข้าตรวจสอบแสตมป์ยาสูบที่ร้านค้า  ข้อแนะนำเบื้องต้นคือ ร้านค้าอาจ 1) ขอดูบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ 2)ทำเครื่องหมายที่ผลิตภัณฑ์ก่อนเจ้าหน้าที่เก็บไปตรวจสอบ 3) ขอให้เจ้าหน้าที่ลงนามในเอกสารแสดงวันที่และจำนวนตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่นำไปตรวจสอบ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net