Skip to main content
sharethis

คงหนิง อดีตนักกฎหมายที่หันมาจับพู่กันระบายความไม่พอใจเรื่องมลภาวะที่เพิ่มสูงมากในเขตเมืองของจีน รวมถึงมีการแสดงผลงานตามท้องถนนและถ่ายคู่กับจัตุรัสเทียนอันเหมินจนได้รับการแชร์ไปทั่วอินเทอร์เน็ตก่อนถูกทางการสั่งลบ

24 ก.พ. 2557 ปัญหามลภาวะทางอากาศในเมืองใหญ่ของจีนกำลังเป็นปัญหาสำคัญ โพลล์สำรวจความคิดเห็นในจีนเปิดเผยว่าชาวจีนที่อาศัยอยู่ในเมืองมีความกังวลเรื่องผลกระทบของปัญหาหมอกควันอย่างมาก แต่การประท้วงทางการเมืองถูกสั่งห้ามในประเทศจีน ทำให้ประชาชนบางคนหันมาแสดงออกผ่านศิลปะ เช่น ศิลปินที่ชื่อ คงหนิง ที่มีโกดังเก็บผลงานอยู่นอกตัวเมืองปักกิ่ง

คงหนิง ให้สัมภาษณ์ต่อบีบีซีว่า เธอเคยเป็นนักกฎหมาย ก่อนที่จะหันมาสร้างผลงานจิตรกรรม ซึ่งมีผลงานเน้นกล่าวถึงความกลัวและความคับข้องใจในชีวิต

แต่กระนั้นก็มีผลงานชุดหนึ่งที่โดดเด่นกว่าผลงานชุดอื่น คือภาพชุดที่แสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจเรื่องมลภาวะทางอากาศ คงหนิง ได้นำผลงานเหล่านี้ออกไปแสดงโชว์บนท้องถนนเมื่อช่วงปีที่แล้ว รวมถึงมีการโพสต์ภาพวาดของเธอโดยมีฉากหลังเป็นจัตุรัสเทียนอันเหมิน จนมีคนนำไปโพสต์ต่อผ่านเว็บไซต์เวยป๋อ ซึ่งเป็นเว็บคล้ายทวิตเตอร์ของจีน แต่รัฐบาลจีนก็ไล่ลบโพสต์รูปภาพเหล่านี้ในอินเทอร์เน็ต

ซีเลีย แฮตตัน ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่าสภาพอากาศในเมืองใหญ่ของจีนย่ำแย่มากถึงขนาดว่าถ้ายืนอยู่ข้างนอกช่วงระยะหนึ่งจะรู้สึกแสบคอ สภาพอากาศเช่นนี้ทำให้ชาวจีนจำนวนมากไม่พอใจ แต่ประชาชนก็ถูกห้ามประท้วง ทำให้หลายคนใช้วิธีเดียวกับคงหนิง คือการใช้ศิลปะเป็นสื่อ

เช่นในช่วงเดือน ธ.ค. ปีที่แล้วมีนักศึกษาสวมหน้ากากกันฝุ่นแล้วคลุมตัวเองด้วยพลาสติก เป็นศิลปะการแสดงออก (performance) เพื่อสร้างความตระหนักในกับเรื่องปัญหามลภาวะ โดยการจำลองว่าพวกเขารู้สึกอย่างไรกับการต้องอยู่ในสภาพหายใจไม่ออก นอกจากนี้ยังมีคนวาดการ์ตูนในโลกออนไลน์วาดรูปคนใส่หน้ากากและอุปกรณ์กันมลพิษจำนวนมาก

ในสภาพที่นักกิจกรรมมักจะถูกจับในประเทศจีน คงหนิงต้องระวังในเรื่องการอธิบายตัวเองว่าเธอเป็นศิลปินไม่ใช่นักกิจกรรม แต่คงหนิงก็คิดว่าสักวันหนึ่งปัญหาเรื่องมลภาวะในจีนจะหมดไป

ปัญหามลภาวะของจีนยังคงอยู่ในภาวะย่ำแย่อย่างมากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยประกาศเตือนภัยด้านมลภาวะยังอยู่ในระดับสีส้ม ซึ่งถือว่ารองจากระดับสูงสุด รวมถึงมีการพยากรณ์ว่ากรุงปักกิ่งจะอยู่ภายใต้หมอกควันหนาทึบไปอีกเป็นเวลา 3 วัน

ทางการจีนประกาศเตือนแนะนำให้เด็กและคนชราอยู่แต่ในบ้าน รวมถึงมีการสวมหน้ากากกันฝุ่นเมื่อออกข้างนอก มีการเรียกร้องให้ประชาชนหันไปใช้บริการขนส่งสาธารณะแทนรถยนต์ส่วนตัว และเมื่อวันศุกร์เจ้าหน้าที่จีนได้สั่งให้บริษัทกว่า 36 แห่งหยุดการผลิต และอีก 75 แห่งลดการผลิตลง เมื่อระดับการเตือนภัยมลภาวะเพิ่มชึ้นจากสีเหลืองเป็นสีส้ม

 


เรียบเรียงจาก

Smog inspires bursts of creativity, BBC, 24-02-2014
http://www.bbc.co.uk/news/blogs-china-blog-26272902

Beijing pollution alert maintained as smog lingers, Xinhua, 24-02-2014
http://news.xinhuanet.com/english/china/2014-02/24/c_133138773.htm

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net