เผย 'สุเทพ' ยุบเวทีเพื่อลดผลกระทบเอกชน

แกนนำ กปปส.เผย "สุเทพ" ยุบรวมเวทีหวังลดผลกระทบภาคเอกชนหลังรายย่อยเดือดร้อนหนัก เผยเดินหน้ากดดันแค่เกมยื้อรอ ปปช.ตัดสินคดี
 
1 มี.ค. 2557 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่าแหล่งข่าวจากแกนนำกปปส. เปิดเผยถึงเหตุผลที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ประกาศยุบเวทีในส่วนของ กปปส.ทุกเวทีที่อยู่ใจกลางเมือง ใกล้ห้างสรรพสินค้า เพราะต้องการลดผลกระทบที่มีต่อภาคธุรกิจเอกชน โดยเฉพาะรายย่อยได้รับผลกระทบหนัก
 
"ที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียนมายังกปปส.ทุกวันถึงผลกระทบจากการตั้งเวทีของกปปส.ทั้งปทุมวัน ราชประสงค์ อโศก และสีลม ในส่วนรายใหญ่ก็ได้รับผลกระทบแต่ก็ยังพอทนได้ แต่รายย่อยเขาจะรับไม่ไหว เพราะค่าเช่าที่ไม่ลด ขายของไม่ได้ ที่ผ่านมาทาง กปปส.เคยมีความคิดจะยุบเวทีราชประสงค์กับเวทีอโศก แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป"
 
"เรื่องความเดือดร้อนของภาคธุรกิจเอกชนนี้เป็นสาเหตุหลักในการยุบเวที และมีเรื่องอื่นประกอบ ได้แก่เรื่องความปลอดภัย เพราะการมีหลายเวทีก็ยากในการดูแลความปลอดภัย การไปรวมอยู่ที่สวนลุมที่เดียวจะดูแลง่ายกว่า อีกเหตุผลคือจำนวนคนที่ลดลง รวมไปถึงเรื่องค่าใช้จ่ายด้วย"
 
อย่างไรก็ตาม แกนนำกปปส. กล่าวว่า ทาง กปปส.จะยังเดินหน้ากดดันรัฐบาลต่อไป โดยกดดันตรงไปที่หน่วยงานราชการ ลดแรงกดดันไปยังภาคเอกชน
 
"ที่ผ่านมารัฐบาลก็เดือดร้อน แต่การชัตดาวน์กทม.ก็ทำให้ภาคเอกชนเดือดร้อนหนัก จึงจำเป็นต้องปรับแผน ตอนนี้เป็นแค่เกมยื้อรอเวลา ปปช.ตัดสินคดี ไม่จำเป็นต้องกดดันหนักเหมือนเดิม และยังมีตัวช่วยทั้งกองทัพและตำรวจที่แอคชั่นในทางที่เป็นประโยชน์กับฝ่าย กปปส.มากขึ้น และไปกดดันรัฐบาลมากขึ้น" แหล่งข่าวกล่าว
 
ส่วนเรื่องการเจรจานั้น แหล่งข่าว กล่าวว่า น่าจะยังมีความพยายามอยู่ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า เพราะเงื่อนไขของฝ่ายรัฐบาลมีหลายเรื่อง ทั้งเรื่องคดีนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ธุรกิจตระกูลชินวัตร รวมไปถึงเรื่องของอดีตนายกฯทักษิณ ทั้งคดีและเงินที่ถูกยึด ที่เกี่ยวพันกันหมด ทั้งนี้ที่ผ่านมา กปปส.ยุบเวทีลาดพร้าว และอนุสาวรีย์ชัยฯ เพราะเหตุผลเรื่องการดูแลความปลอดภัยเป็นหลัก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท