Skip to main content
sharethis
อธิบดีกรมบัญชีกลางชี้นำงบกลาง 2 หมื่นล้านจ่ายจำนำข้าว ต้องรอหารือ กกต.-สำนักงบประมาณ หาก กกต.มีคำตอบชัด ให้ ธ.ก.ส.ตั้งเบิกจ่ายเข้ามา แจงช่วงนี้เงินค้างจ่ายชาวนา มาจากเงินกองทุน-ระบายข้าวไปก่อน “สมชัย” ระบุ กกต.อนุมัติงบ 712 ล้านจ่ายหนี้จำนำข้าวชาวนา ไม่ใช่ว่าจะต้องอนุมัติ 20,000 ล้านตามที่รัฐบาลเสนอ เหตุวงเงิน 2 ก้อนมีความแตกต่างกัน
 
1 มี.ค. 2557 ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่าจากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ใช้งบกลาง 2 หมื่นล้านบาท ไปใช้จ่ายในโครงการรับจำนำข้าวนั้น นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ขณะนี้ ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ยื่นเรื่องเสนอขอใช้งบกลาง ดังนั้น ก็ต้องรอขั้นตอนการหารือกับทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสำนักงบประมาณก่อน เนื่องจากกรมบัญชีกลางจะจ่ายเงินตามที่สำนักงานงบประมาณจัดสรรงบประมาณ ซึ่งกรณีดังกล่าว หาก กกต.มีคำตอบชัดเจน สำนักงบประมาณจะเป็นผู้จัดสรรวงเงินดังกล่าวให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยให้ ธ.ก.ส.เป็นผู้ตั้งเบิกจ่ายเข้ามา
 
ทั้งนี้ ในฐานะที่เป็นกรรมการ ธ.ก.ส.ด้วยนั้น มองว่าในส่วนของการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่นำข้าวมาเข้าโครงการรับจำนำข้าวก็ยังมีการจ่ายเงินเป็นระยะๆ เพียงแต่ไม่มากนัก เพราะมีเงินที่ได้จากการระบายข้าวทยอยส่งเข้ามา และจากนี้ไปก็จะมีเงินที่มาจากผู้ที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรนำมาบริจาคสมทบ เข้ากองทุนช่วยเหลือชาวนา ตามที่ ธ.ก.ส.ได้จัดตั้งขึ้น โดยจะเริ่มในวันที่ 3 มี.ค.นี้ และเชื่อว่าน่าจะถึง 2 หมื่นล้านบาทตามเป้าหมาย
 
นายมนัส กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ได้เชิญชวนรัฐวิสาหกิจ เข้าร่วมประมูลตั๋วสัญญาใช้เงิน (พีเอ็น) และปิดรับไปเมื่อวันที่ 27 ก.พ.นั้น เท่าที่ทราบมีรัฐวิสาหกิจยื่นเข้ามาเพียง 1 ราย จึงได้ล้มประมูลไป ดังนั้น เงินที่จะนำมาจ่ายให้เกษตรกรที่ยังค้างอยู่ก็คงเป็นเงินจากกองทุนและระบายข้าวไปก่อน
 
“สมชัย” ชี้ กกต.อนุมัติงบ 712 ล้านให้รัฐบาล ใช่ว่าต้องเห็นชอบ 2 หมื่นล้านตามที่ขอ
 
ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าในช่วงดึกของวันที่ 28 ก.พ. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า การที่ กกต.อนุมัติงบกลาง 712 ล้านช่วยชาวนา ไม่ได้แปลว่างบกลาง 20,000 ล้านจะต้องอนุมัติ เนื่องจากวงเงินทั้ง 2 มีความแตกต่างกันคือ โดยวงเงิน 712 ล้าน ที่ช่วยชาวนา เป็นชาวนาที่ค้างจ่ายในฤดูการผลิต 55/56 กลุ่มสุดท้ายที่มีปัญหาจากการตกสำรวจ และเป็นการขอแบบตัดจ่ายหนี้ครั้งเดียว ไม่มีผลผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไป รวมถึงไม่มีผลต่อการหาเสียง เนื่องจากเป็นหนี้เก่าที่เกี่ยวข้องกับชาวนาจำนวนน้อยเพียง 3,000 รายเศษ อีกทั้งสำนักงบประมาณได้กันงบประมาณจากงบเหลือจ่ายปี 56 เพื่อการนี้เป็นการเฉพาะไว้แล้ว
       
ส่วนวงเงิน 20,000 ล้านที่จะมาของบกลางใหม่นั้น เป็นชาวนาในฤดูการผลิต 56/57 และเป็นเงินที่นำไปใช้หมุนเวียน หากขายข้าวหรือออกพันธบัตรได้ จะเอามาคืน และวงเงินดังกล่าวเกี่ยวข้องชาวนา จำนวนนับแสนรายทั่วประเทศ
       
นายสมชัย โพสต์ว่า ประเด็นที่ กกต.ต้องพิจารณา โดยอิงรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 คือ 1.เป็นความจำเป็นเร่งด่วนหรือไม่ 2.ก่อให้เกิดผลผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไปหรือไม่ และ 3. เป็นการใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อนำไปสู่ความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้งหรือไม่
       
ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้า น่าจะได้รู้คำตอบ หลังจากรัฐบาลส่งตัวแทนมาชี้แจงต่อ กกต.ซึ่งน่าจะเป็น รมต.หรือ รมช.คลัง และตัวแทนจากกระทรวงพาณิชย์ “แต่ใจผมอยากในคนเหล่านี้มาชี้แจงด้วย คือ 1.การุณ โหสกุล อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย 2.พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และ 3.จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เผื่อท่านจะข่มขู่ กกต.ได้ผล” นายสมชัยระบุ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net