สมชัยเผยเลือกตั้งชดเชยราบรื่น แต่มีผู้ใช้สิทธิน้อย เพียง 10.5%

 
3 มี.ค. 2557 มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้งด้านการบริหารจัดการการเลือกตั้ง กล่าวถึงสถานการณ์การจัดการเลือกตั้ง ใน 5 จังหวัดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่า โดยรวมมีความเรียบร้อยเป็นที่น่าพอใจ ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ โดยเฉพาะทหารและตำรวจในพื้นที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่มีปัญหาในส่วนของจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ ที่มาใช้สิทธิ์เพียงร้อยละ 10.2 โดยปัญหาอาจเป็นเพราะการประชาสัมพันธ์ที่มีน้อยเกินไป และบรรยากาศทางการเมืองที่ยังไม่ดีพอ หรืออาจมองว่าการเลือกตั้งยังไม่ใช่ทางออก ซึ่งกกต.เองก็ยังไม่พอใจจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์
 
นอกจากนี้ เหตุผลหนึ่งที่คนมาใช้สิทธิ์น้อย อาจเป็นเพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้ในส่วนของรูปเเบบการร่วมมือจากองค์กรต่างๆในครั้งนี้ ก็อาจนำไปใช้กับส่วนราชการอื่นๆได้ ส่วนสถานการณ์การเลือกตั้งจังหวัดทางภาคใต้จะเป็นอย่างไรนั้น จะมีการประชุมที่จังหวัดสงขลาในวันที่ 7 มีนาคม นี้ โดยมีผู้ว่าราชการจากจังหวัดทางภาคใต้เข้าร่วม
 
ส่วนเรื่องการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความปัญหาการเลือกตั้งและแนวทางในการหาทางออกให้ประเทศนั้น จะดำเนินการภายในวันนี้ โดยมีประมาณ 4 ประเด็น เป็นคำถามเพื่อให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้จัดการเลือกตั้งได้
 
นอกจากนี้นายสมชัยยังได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องของกรอบเวลา การเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังจากที่มีการเลือกตั้ง โดยเห็นว่า กกต.จะทำตามกรอบของกฏหมายหลัก ซึ่งตามกรอบเวลา 30 วัน ตามกฏหมายคงไม่อาจมีการเปิดสภาผู้แทนราษฏรได้ ส่วนประเด็นเรื่องนายกรัฐมนตรีรักษาการจะสามารถดำรงตำแหน่งอยู่ได้หรือไม่นั้น โดยส่วนตัวตนเห็นว่านายกรัฐมนตรีรักษาการสามารถ ดำรงตำแหน่งเป็นต่อไปไดั
 
'สมชัย' โพสต์ฟบ. เตรียมดำเนินคดีชาวเน็ตกล่าวหา กกต. ขวางจ่ายเงินชาวนา
 
โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2557 หนังสือพิมพ์บ้านเมืองรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร มีแผนจะเชิญอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์และผู้อำนวยการช่อง 11 มาพบ กกต.อีกครั้งเพื่อซักซ้อมการทำงานของสื่อของรัฐในช่วงที่มีการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ว่าควรจะดำเนินการอย่างไร เพราะ กกต.เห็นว่ามีความจำเป็นที่ต้องขอนัดหมายกับอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์และผู้บริหารระดับสูงมาหารือ เนื่องจากสื่อของรัฐยังแสดงท่าทีและบทบาทที่ไม่ถูกต้องในการนำเสนอ ยกตัวอย่าง รายการเสียงสะท้อนจากชาวนาที่ออกอากาศเมื่อคืนวันที่ 18 ก.พ. มีการนำเสนอเนื้อหาที่ให้ความเห็นว่า กกต.เป็นส่วนหนึ่งของอุปสรรคที่ทำให้ชาวนาไม่ได้รับเงินในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้องแก่ประชาชน และก่อให้เกิดผลเสียต่อ กกต.
 
ส่วนการออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มีการอธิบายเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว เมื่อวันที่ 18 ก.พ. อาจมีเนื้อหาสาระบางส่วนหมิ่นเหม่ไปในเชิงหาเสียงการเลือกตั้ง ซึ่งการกระทำลักษณะเช่นนี้ในช่วงของการเลือกตั้ง นักการเมือง ผู้สมัคร ส.ส.ไม่ควรใช้สื่อของรัฐ มาทำให้เกิดความได้เปรียบหรือเสียเปรียบในคะแนนนิยม หรือเข้าข่ายว่าสัญญาว่าจะให้ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการพูดคุยกันระหว่างผู้รับผิดชอบกับ กกต.ว่าเข้าใจบทบาทการทำหน้าที่หรือไม่ ส่วนเนื้อหาดังกล่าวจะถูกต้องเหมาะสมหรือไม่นั้น เป็นเพียงการตั้งข้อสังเกตของ กกต.ว่าการกระทำของฝ่ายการเมืองจำเป็นต้องระมัดระวังมากขึ้น เพราะขณะนี้การเลือกตั้งยังไม่เสร็จสิ้น ดังนั้น ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ แม้จะมีการดำรงตำแหน่งทางการเมืองอยู่ก็ควรระมัดระวัง ไม่เช่นนั้นอาจถูกร้องเรียนได้
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวพร้อมด้วยภาพประกอบที่มีมือดีนำไปเผยแพร่ทำให้เกิดความเสียหาย โดยระบุว่าแจ้งความดำเนินคดีวันนี้ กรณีเผยแพร่ภาพกราฟฟิกในเฟซบุ๊คและเว็บไซต์ ข้อความ "รัฐบาลขอกู้เงิน แต่ กกต.ไม่ให้ และ กกต.พยายามยื้อไม่ให้เงินชาวนา" ต้นทางจาก เฟซบุ๊ค ที่ชื่อ "อาณาจักรไบกอน returns" ที่เผยแพร่ข้อมูลเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2557 และมีผู้นำไปเผยแพร่ ต่อ จำนวน 688 ราย โทษตาม พ.รบ.คอมพิวเตอร์ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนภาพที่มีการเผยแพร่เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ในลักษณะเดียวกันจะดำเนินการต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท