กกต.อนุมัติให้ ครม. ใช้งบกลาง 2 หมื่นล้านจ่ายจำนำข้าว

สมชัย ศรีสุทธิยากรเผย กกต. อนุมัติให้ ครม. ใช้งบกลาง 2 หมื่นล้านบาทชำระหนี้ชาวนาที่ร่วมโครงการจำนำข้าว พร้อมระบุต้องนำเงินที่ได้จากการขายข้าวนำมาคืนให้ครบทั้ง 2 หมื่นล้านภายใน 31 พ.ค.

5 มี.ค. 2557 - เมื่อวานนี้ (4 มี.ค.) สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า กกต.มีมติอนุมัติให้คณะรัฐมนตรีใช้งบกลาง จำนวน 20,000 ล้านบาท นำไปชำระหนี้ให้ชาวนา ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว โดยให้เป็นเงินยืมทดรองราชการ ทำสัญญาระหว่างกรมการค้าต่างประเทศ กับกระทรวงการคลัง และต้องนำเงินที่ขายข้าวมาคืน ให้ครบ 20,000 ล้านบาท ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2557 ซึ่งอยู่ในอำนาจการอนุมัติของ กกต. เป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องช่วยเหลือชาวนา และเป็นการยืมเงิน ไม่ใช่การจ่ายขาด รวมทั้งผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ได้ประมาณการแล้วว่า จะสามารถใช้คืนได้ในวันที่ 31 พฤษภาคม จะไม่มีผลกระทบต่อวงเงินสำรองของประเทศ เพื่อกรณีฉุกเฉินทุกกรณี อีกทั้งได้รับคำยืนยัน จากอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ว่า รายได้จากการขายข้าวอยู่ที่ 8,000 ล้านบาท ต่อเดือน โดยตัวเลขที่ได้จากการระบายข้าว 3 เดือน คือ 24,000 ล้านบาทนั้น เพียงพอที่จะนำเงินมาคืนงบกลางได้ตามกำหนด ซึ่งการกำหนดให้ใช้คืนภายใน 31 พฤษภาคม 2557 เป็นการประมาณการด้านกรอบเวลาว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันยังมีฐานะเป็นรัฐบาลรักษาการ จึงไม่มีผลผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไป

ส่วนจะมีผลต่อความได้เปรียบเสียเปรียบการเลือกตั้งหรือไม่ กกต.เห็นว่า วงเงินดังกล่าว จะถูกนำไปชำระหนี้ใบประทวนที่ค้างจ่ายของเดือนพฤศจิกายน 2556 จำนวน 20,000 ล้านบาท ซึ่งเกิดขึ้นก่อนการยุบสภา จึงไม่ผลต่อการเลือกตั้ง

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติงบประมาณกลาง เพื่อใช้จ่ายกรณีฉุกเฉิน จำนวน 20,000 ล้านบาท เพื่อนำมาจ่ายให้ชาวนา โดยมีการนำเสนอให้ กกต. พิจารณา ขณะที่เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมาเช่นกัน กกต. มีมติเห็นชอบข้อหารือของรัฐบาล เพื่อขออนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ประจำปี 2556 จำนวน 712 ล้านบาท เพื่อนำไปชำระหนี้ให้ชาวนา ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา เพชรบูรณ์ ปราจีนบุรี อุทัยธานี และพระนครศรีอยุธยา รวม 3,971 ราย โดยระบุว่า งบประมาณดังกล่าว เป็นรายการสุดท้ายของฤดูกาลผลิต 2555/2556 ที่มีการกันงบประมาณไว้แล้ว ไม่เกี่ยวข้องกับงบกลางปี 2557 และไม่มีผลผูกพันกับรัฐบาลใหม่ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท