Skip to main content
sharethis
สื่อทางการของเกาหลีเหนือรายงานว่า คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานฝ่ายนิติบัญญัติ หรือสภาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือ โดยมีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งร้อยเปอร์เซนต์ และได้โหวดให้คิม จอง อึนทั้งหมดทุกคน

ทั้งนี้ ผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้งวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่มีสิทธิเลือกผู้ลงสมัครคนอื่นๆ เนื่องจากมีผู้สมัครเพียงคนเดียวสำหรับทั้งหมด 687 เขตการเลือกตั้ง คือ คิม จอง อึน
 
การเลือกตั้งดังกล่าวมีขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 ปี และเป็นครั้งแรกภายใต้การปกครองสมัยคิม จอง อึน ซึ่งหลังจากนี้เขาจะได้รับตำแหน่งสมาชิกสภาเพิ่มขึ้นด้วยอีกตำแหน่ง นอกเหนือจากตำแหน่งผู้นำสูงสุดของรัฐ, เลขาธิการพรรคแรงงานแห่งเกาหลี ประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง และตำแหน่งอื่นๆ 
 
สภาดังกล่าวนับเป็นองค์กรที่มีอำนาจสูงในรัฐธรรมนูญของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตามในทางปฏิบัติมีอำนาจทางการเมืองน้อยมาก และถือเป็นเพียงสภาที่ทำหน้าที่เป็นตรายางเท่านั้น
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net