Skip to main content
sharethis

ผู้พิพากษาศาลพลเรือนของอังกฤษและแคว้นเวลส์ ตัดสินว่าการพยายามปิดกั้นเนื้อหาจดหมายของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ที่ส่งถึงรัฐบาลยุคโทนี แบลร์ 27 ฉบับ เป็นเรื่องผิดกฎหมาย ก่อนหน้านี้ศาลเสรีภาพข้อมูลข่าวสารเคยตัดสินว่าควรเปิดเผยจดหมายต่อสาธารณชนเพื่อความโปร่งใส


ภาพโดย Thomas Hawk
(CC BY-NC 2.0)
 

12 มี.ค. 2557 ผู้พิพากษาอาวุโส 3 คนของอังกฤษคนนำโดยลอร์ด ไดสัน ประธานผู้พิพากษาศาลพลเรือนของอังกฤษและแคว้นเวลส์ ตัดสินว่า โดมินิค กรีฟว์ อัยการสูงสุดของอังกฤษ ทำผิดกฎหมายจากการที่เขาปิดกั้นไม่ให้มีการเผยแพร่จดหมายลับที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เขียนถึงคณะรัฐบาลอังกฤษให้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย

ก่อนหน้านี้ กรีฟว์ปฏิเสธไม่ยอมให้มีการเผยแพร่จดหมายฉบับดังกล่าวโดยให้เหตุผลว่าอาจทำให้เกิดปัญหาในเชิงสถาบัน กรีฟว์บอกว่าเนื้อหาในจดหมายอาจสร้างความเสียหายอย่างมากต่อการปฏิบัติพระราชจริยวัตรหากพระองค์ได้ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์ของสหราชอาณาจักรองค์ต่อไป เนื่องจากผู้คนจะสงสัยในเรื่องความเป็นกลางทางการเมืองได้

การตัดสินของผู้พิพากษาอาวุโสทั้ง 3 คนทำให้มติคัดค้านที่กรีฟว์ใช้ปฏิเสธคำตัดสินของศาลด้านเสรีภาพข้อมูลข่าวสารเป็นโมฆะ โดยก่อนหน้านี้ศาลด้านเสรีภาพข้อมูลข่าวสารได้ตัดสินให้มีการเปิดเผยเนื้อหาในจดหมายต่อสาธารณชนเนื่องจากประชาชนมีสิทธิที่จะรับรู้ว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ต้องการมีอิทธิพลต่อรัฐบาลอย่างไรบ้าง

กรีฟว์บอกว่าจดหมายฉบับดังกล่าวมีความคิดเห็นและความเชื่อส่วนตัวของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์อยู่ ซึ่งทางสำนักข่าวเดอะการ์เดียน พยายามเรียกร้องเพื่อให้ได้ดูเนื้อหาของจดหมายฉบับดังกล่าวโดยอ้างกฎหมายเสรีภาพข้อมูลข่าวสารมาเป็นเวลา 9 ปีแล้ว

อย่างไรก็ตามผู้พิพากษาไดสันยังอนุญาตให้กรีฟว์สามารถอุทธรณ์เรื่องนี้ต่อศาลสูงได้ ขณะเดียวกันก็ยังสั่งให้กรีฟว์จ่ายค่าคดีความแก่เดอะการ์เดียน เป็นเงินรวม 96,000 ปอนด์ (ราว 5,100,000 บาท) ซึ่งทางโฆษกของอัยการสูงสุดบอกว่าพวกเขาผิดหวังกับคำตัดสินและจะมีการอุทธรณ์ต่อศาลสูงต่อไป

ไดสันกล่าวว่ากรีฟว์ไม่มีเหตุผลยืนพื้นดีพอในการเสนอคัดค้านจากการที่เขาไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลด้านเสรีภาพข้อมูลข่าวสาร โดยกรีฟว์ไม่สามารถชี้ให้เห็นความผิดพลาดเรื่องกฎหมายหรือความผิดพลาดจากข้อเท็จจริงในคำตัดสินของศาล รวมถึงกระทรวงของรัฐที่เกี่ยวข้องก็ไม่ได้ขออนุญาตอุทธรณ์ นอกจากนี้การยื่นคัดค้านของกรีฟว์ยังถือว่าผิดกฎหมายของสหภาพยุโรป

โดยหนึ่งเดือนหลังจากการตัดสินของศาลด้านเสรีภาพข้อมูลข่าวสารในปี 2555 กรีฟว์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคณะรัฐบาลได้ใช้สิทธิคัดค้านโดยอ้างว่าสาธารณชนอาจจะตีความว่าจดหมายที่ส่งให้คณะรัฐมนตรีในสมัยของพรรคแรงงานเป็นจดหมายที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์แสดงความไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาล

กรีฟว์กล่าวอีกว่าพื้นฐานรัฐธรรมนูญของอังกฤษระบุไว้ว่าราชวงศ์จะต้องไม่ถูกมองว่าให้การสนับสนุนพรรคการเมืองหนึ่งมากกว่าพรรคการเมืองอื่น และเขาเกรงว่าหากชาร์ลส์ถูกมองว่าไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลสมัยโทนี แบลร์ จะเกิดความเสียหายต่อบทบาทของพระองค์ในอนาคต

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ได้ส่งจดหมายจำนวน 27 ฉบับให้แก่คณะรัฐมนตรีรวมถึงกระทรวงต่างๆ 7 กระทรวงตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย. 2547 ถึงช่วงเดือน เม.ย. 2548 ซึ่งกรีฟว์อ้างว่าเนื้อหาส่วนใหญ่ในจดหมายมีความตรงไปตรงมา

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ถูกวิจารณ์ว่าใช้อำนาจที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งเพื่อสนับสนุนความคิดของตนเองและพยายามทำให้คณะรัฐมนตรีเปลี่ยนแปลงนโยบายผ่านจดหมายปิดผนึกที่ถูกตั้งชื่อว่าเป็น "บันทึกแมงมุมดำ" (black-spider memos) ซึ่งตั้งตามลักษณะลายมือของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

ศาลด้านเสรีภาพข้อมูลข่าวสารเคยได้รับฟังว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เคยเขียนจดหมายถึงคณะรัฐมนตรีมาตั้งแต่ปี 2512 ซึ่งเป็นการแสดงความกังวลเรื่องสถานการณ์ปลาแซลมอนในมหาสมุทรแอตแลนติก

เมื่อเดือน ก.ย. 2555 ศาลด้านเสรีภาพข้อมูลข่าวสารตัดสินสนับสนุนให้มีการเผยแพร่จดหมายของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ โดยให้เหตุผลว่าเป็นสิ่งที่ส่งผลดีต่อประชาชนทั่วไปเนื่องจากจะได้รับรู้ว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์พยายามสร้างอิทธิพลต่อรัฐบาลอย่างไรซึ่งถือเป็นเรื่องของความโปร่งใส

ขณะที่รัฐบาลปัจจุบันของอังกฤษคัดค้านว่าไม่ควรมีการเปิดเผยรายละเอียดของจดหมายแม้กระทั่งรายละเอียดเรื่องวันที่ส่งหรือวันที่ได้รับ ทางรัฐบาลอังกฤษยังได้ปกปิดจำนวนเงินที่นำไปใช้กับทนายความและนักกฎหมายเพื่อปิดกั้นไม่ให้มีการนำเสนอเนื้อหาจดหมายผ่านคำสั่งศาล

โฆษกของเดอะการ์เดียน กล่าวว่าสาธารณชนมีสิทธิที่จะรับรู้ในเรื่องดังกล่าว และพวกเขาขอสนับสนุนการตัดสินของศาล อีกทั้งยังหวังว่าอัยการสูงสุดของอังกฤษจะเข้าใจว่าคดีมาถึงจุดสิ้นสุดแล้วและรัฐบาลก็จะต้องเผยแพร่เนื้อความในจดหมายของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์แล้วให้ประชาชนตัดสินเอง


เรียบเรียงจาก

Prince Charles letters: attorney general acted unlawfully, say senior judges, The Guardian, 12-03-2014
http://www.theguardian.com/uk-news/2014/mar/12/attorney-general-unlawful-prince-charles-letters

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net