Skip to main content
sharethis

ตร.ตรวจค้นเข้าเมือง ระบุทั้งหมดไม่มีเอกสารหลักฐานยืนยันว่าเป็นบุคคลชาติใด เชื่อมีนายหน้าขบวนการค้ามนุษย์นำเข้ามาพักเพื่อส่งประเทศที่ 3 ล่าสุด UNHCR ประสานเข้ามาร่วมดูแลตรวจสอบ

13 มี.ค.2557 ข่าวสดออนไลน์รายงานว่าทางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นเข้าเมืองจังหวัดสงขลา จับกุมตัวชาวมุสลิมไม่ทราบสัญชาติ ทั้งชาย หญิงและเด็ก กว่า 200 คน ได้ในพื้นที่ป่ารอยต่อระหว่าง ม.10 บ้านคลองต่อ ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา กับต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จึงควบคุมชาวมุสลิมกุมดังกล่าวในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง มาไว้ที่กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

จากการตรวจสอบผู้ต้องหาทั้งหมด  220 คน เป็นชาย 78 คน หญิง 60 คน เด็ก 82 คน ทั้งหมดไม่มีเอกสารหลักฐานยืนยันว่าเป็นบุคคลชาติใด อ้างว่าเป็นชาวตุรกี แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากยังไม่สามารถสื่อสารกันได้ เจ้าหน้าที่กำลังหาล่ามเพื่อมาสื่อสารให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนก่อน เพื่อจะดำเนินการทางการตรวจคนเข้าเมืองต่อไป

เจ้าหน้าที่เชื่อว่า การเข้ามาของกลุ่มผู้ต้องหาทั้งหมด น่าจะมีนายหน้าเป็นผู้นำเข้ามา และพาเข้ามาหลบซ่อนไว้ในพื้นที่ป่าดังกล่าวเพื่อส่งไปยังประเทศที่ 3 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในขบวนการค้ามนุษย์

ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่จากทางยูเอ็นเอชซีอาร์ (UNHCR) ประสานเข้ามาร่วมดูแลตรวจสอบและให้การช่วยเหลือดูแล กลุ่มผู้ต้องหากลุ่มดังกล่าว ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net