ศรส.เตรียมขอความเห็นชอบครม.เลิกใช้ 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' 18 มี.ค.

'ศรส.'เตรียมเสนอ ครม.ยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 18 มี.ค. เล็งใช้ 'พ.ร.บ.ความมั่นคง' ถึงสิ้นเดือน เม.ย.

14 มี.ค.57 คม ชัด ลึก รายงานว่า พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะเลขานุการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) กล่าวถึงการพิจารณยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่กทม.และปริมณฑล ว่า จากการประเมินสถานการณ์ของศรส.ขณะนี้ได้ข้อสรุปแล้วว่า เห็นสมควรให้ยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อกลับมาใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงตามเดิม โดยได้มีการนำเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 18 มี.ค.นี้ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ตามกรอบที่มีการวางเอาไว้ การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง จะครอบคลุมตามพื้นที่เดิมที่เคยประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินก่อนหน้านี้ ได้แก่ กทม. จ.นนทบุรี อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี และอ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ส่วนระยะเวลาจากที่มีการประมาณการณ์ไว้ จะประกาศใช้ไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.57 เนื่องจากต้องการให้ครอบคลุมการจัดการเลือกตั้ง ส.ว. และส.ส.ในเขตที่ยังมีปัญหาอยู่ ซึ่งหากครม.อนุมัติตามที่เสนอ จะมีผลให้การประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินสิ้นสุดลงทันที โดยไม่ต้องรอถึงวันที่ 22 มี.ค.57 ขณะที่ พ.ร.บ.ความมั่นคงเองจะมีผลบังคับใช้ทันทีเช่นกัน

ทั้งนี้ พล.ท.ภราดร กล่าวในรายการจัดลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางสปริงนิวส์ ถึงกรณี กกต. ตีตกไม่อนุมัติงบศรส. 2 พันล้าน ว่า จริงๆ ขอไป 3 พันกว่าล้าน ซึ่งเป็นช่วงที่ นำพ.ร.ก.ฉุกเฉินมาใช้ โดยยอดแรก 1.2 พันล้านเป็นค่าอาหาร 300 บาท 3 มื้อ และเบี้ยงเลี้ยงกำลังพล 2 หมื่นกว่านาย ซึ่งงบก้อนแรก พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. เป็นผู้เสนอขอไป ส่วนยอดที่สอง 2.3 พันล้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะ ผอ.ศรส. เป็นผู้เสนอโดย 90 % เป็นค่าอาหารที่เหลือเป็นค่าเบี้ยงเลี้ยง  ซึ่ง กกต.อาจติดใจ จึงต้องการพบ ร.ต.อ.เฉลิม ก็ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท