ททท. เล็งจดลิขสิทธิ์ ‘ลอยกระทง-สงกรานต์’

ททท.เตรียมหารือกรมทรัพย์สินทางปัญญา ศึกษาข้อกฎหมายการจดลิขสิทธิ์เทศกาลสงกรานต์ ลอยกระทง ระบุป้องกันการนำแนวคิดการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับศิลปะวัฒนธรรมไทยไปจัดงานยังประเทศใกล้เคียง

19 มี.ค.2557 Spring News รายงานว่า จากกรณี สังคมออนไลน์มีการแชร์ภาพโฆษณาเชิญชวนเที่ยวงานประเพณีสงกรานต์ ชื่อว่า "สงกรานต์ 2014" ซึ่งเป็นการจัดงานที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 12-13 เม.ย.นี้ และถือเป็นการจัดงานสงกรานต์ที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ ทำให้มีผู้แสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย

ภาพจากเพจ Celebrate Songkran สำหรับประชาสัมพันธ์งาน "สงกรานต์ 2014" ที่ประเทศสิงคโปร์ 

นางวิไลวรรณ ทวิชศรี รองผู้ว่าการฝ่ายสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท. เปิดเผยว่า เตรียมหารือร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงวัฒนธรรม ศึกษาข้อกฎหมายการจดลิขสิทธิ์ทางปัญญาการจัดงานกิจกรรมต่างๆ อาทิ งานเทศกาลสงกรานต์ ลอยกระทง ป้องกันการนำแนวคิดการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับศิลปะวัฒนธรรมไทยไปจัดงานยัง ประเทศใกล้เคียงในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี

นางวิไลวรรณ กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดงานดังกล่าวของสิงคโปร์ไม่กระทบต่อภาพรวมการท่องเที่ยวสงกรานต์ ในประเทศไทย แต่ในระยะยาวหากมีการจัดงานต่อเนื่องทุกปี อาจส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าร่วมกิจกรรมของนักท่องเที่ยวคนไทย และต่างชาติที่จะเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยได้

อย่างไรก็ตาม นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า การจัดงานสงกรานต์ของสิงคโปร์เป็นสิ่งที่ทำได้เพราะเป็นประเพณีร่วมของหลายประเทศและไทยคงไม่สามารถฟ้องร้องอะไรได้

ขณะที่ นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ หรือ สทน. กล่าวว่า ถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องจับตามองประเทศสิงคโปร์เกี่ยวกับแนวคิดการจัดงานส่ง เสริมการท่องเที่ยว เพราะเป็นคู่แข่งที่มีความพร้อมและศักยภาพเหนือกว่าประเทศไทยทุกด้าน โดยเฉพาะนโยบายการส่งเสริมจากภาครัฐ เช่น งบประมาณ ซึ่งในระยะยาวหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวจำเป็นต้องปรับแผน กลยุทธ์การตลาด กระบวนการคิด โดยเพิ่มจุดแข็งเรื่องสินค้าการบริการท่องเที่ยวที่หลากหลายของประเทศไทยนำ เสนอให้กับนักท่องเที่ยว

สำหรับภาพรวมการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์มีสัญญาณการฟื้นตัวจากตลาด อินเดีย รัสเซีย ญี่ปุ่น จีน โดย ททท.คาดว่า มีนักท่องเที่ยว 4400,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา รายได้สะพัด 47,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 14 เทียบจากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 41,000 ล้านบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท