กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ขอความเป็นธรรมให้อัยการสอบพยานคดีฟ้องชาวบ้าน 22 ราย

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดส่งหนังสือขอความเป็นธรรมมายังอัยการจังหวัดเลย คดีบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ฟ้องชาวบ้าน 22 คน ข้อกล่าวหา ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่น โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกายฯ กระทำการปิดกั้นทางหลวงหรือนำสิ่งใดมาขวางฯ ร่วมกันบุกรุกอสังหาริมทรัพย์
 
 
 
 
 
 
 
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งสำนวนคดีที่ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ฟ้องชาวบ้าน 22 คน ข้อกล่าวหา ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่น โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกายฯ กระทำการปิดกั้นทางหลวงหรือนำสิ่งใดมาขวางฯ ร่วมกันบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ฯ โดยอัยการจังหวัดเลยรับสำนวนไว้พิจารณาและให้ผู้ถูกกล่าวหา  22 คน เซ็นรับทราบข้อกล่าวหา
 
หลังจากนั้น อัยการจังหวัดเลยได้นัดหมายผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 22 คน ในวันที่ 9 เมษายน 2557
 
อย่างไรก็ตาม ในชั้นสอบสวน ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 22 คนได้ยื่นบัญชีรายชื่อพยานคนละ 10 ปาก ซึ่งเป็นสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาที่ควรได้รับการปฎิบัติอันสมควรในการต่อสู้ดคีที่ถูกกล่าวหา แต่พนักงานสอบสวนไม่ได้สอบสวนพยานตามบัญชีรายชื่อนั้น
 
วันที่ 21 มีนาคม 2557 กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดจึงส่งหนังสือขอความเป็นธรรมมายังอัยการจังหวัดเลย เพื่อให้มีการสืบพยานผู้ถูกกล่าวหา 22 คน คนละ 10 ปาก เพื่อใช้ในการต่อสู้คดีอย่างยุติธรรมตามข้อเท็จจริงที่จะนำมาให้การด้วยเหตุและผลต่อไป
 
ทั้งนี้ กลุ่มฅนรักษ์บ้าน ได้ส่งสำเนาคำฟ้องคดีแพ่งและอาญาทั้ง 6 คดี ที่เป็นการฟ้องซ้ำซ้อนกัน ให้ทางอัยการจังหวัดเลย ได้พิจารณารับรู้ข้อมูลในการดำเนินคดีต่อชาวบ้านอย่างเป็นธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท