Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2556 เฉพาะในส่วนที่กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ แสดงความกังวลต่อผลของคำวินิจฉัยและอนาคตการเมืองไทย  พร้อมทั้งขอให้คนไทยใช้ความอดทน อย่าใช้ความรุนแรง โดยมีข้อความดังนี้

๐๐๐๐

พระเจ้าช่วยกล้วยทอด กรณีคำวินิจฉัยการเลือกตั้งทั่วไปเป็นโมฆะ..!!

เมื่ออายุของสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง หรือเมื่อยุบสภาผู้แทนราษฎร หรือเมื่อวาระของสมาชิกวุฒิสภาซึ่งมาจากการเลือกตั้งสิ้นสุดลง รัฐธรรมนูญกำหนดให้วันเลือกตั้งนั้นต้องกำหนดเป็นวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร ม.107 วรรคแรก ม.108 วรรคสอง และ ม.118 วรรคแรก

การดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภา รัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา

กกต. จึงได้ไปตรา พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2550 ขึ้น

พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2550 ม. 78 วรรคแรก ว่าในกรณีที่ "มีการจลาจล อุทกภัย อัคคีภัย เหตุสุดวิสัย หรือเหตุจำเป็นอย่างอื่น" นั้น กำหนดให้อำนาจคณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้งหรือคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งประกาศงดลงคะแนนเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งนั้นได้ (ม.78 วรรคสอง) และให้คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดวันลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ในหน่วยเลือกตั้งนั้นโดยเร็ว (ม. 78 วรรคสาม)

กกต. เกิดความสงสัยว่าการขัดขวางทำให้การจัดการเลือกตั้งทั่วไปตามกำหนดเดิม ไม่อาจดำเนินการให้บรรลุผลตามความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญได้ หรืออาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติ ความมั่นคงแห่งรัฐ หรือภัยพิบัติสาธารณะอันสำคัญ สามารถกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปขึ้นใหม่ จากที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎรได้ตามสภาพการณ์แห่งความจำเป็นได้หรือไม่?

24 ม.ค. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ 8:0 ว่า วันเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป ตามที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร สามารถกำหนดขึ้นใหม่ได้

แต่ท่านมิได้มีคำวินิจฉัยว่า เลื่อนได้เฉพาะพื้นที่ที่มีเหตุหรือต้องเลื่อนทั้งหมด และยังบอกว่า "การตราพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปขึ้นใหม่นั้นเป็นอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรี และประธาน  กกต.  ในฐานะผู้รักษาการตามพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร ที่จะต้องดำเนินการร่วมกัน"

ในการหารือ นายกฯ กับประธาน กกต. มีประเด็นหารือกันว่า ถ้าเลื่อนการเลือกตั้งออกไปแล้ว  กปปส. จะไม่มาปิดไม่ให้มีการเลือกตั้งอีกหรือไม่ ? และ ปชป. จะลงเลือกตั้งหรือไม่? ทุกคนตอบไม่ได้ จึงได้จัดให้มีการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.

มีอาจารย์ธรรมศาสตร์ท่านหนึ่งไปร้องผู้ตรวจการแผ่นดินว่า การเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 ก.พ. ขัดรัฐธรรมนูญ  เพราะไม่ได้ดำเนินการเลือกตั้งในวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย 6:3 ว่า การเลือกตั้งเป็นโมฆะเพราะการเลือกตั้งดังกล่าวไม่ได้ดำเนินการเลือกตั้งในวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร

ถ้าวันที่ 24 ม.ค. ศาลรัฐธรรมนูญ ออกคำวินิจฉัยเพื่อวางหลักให้ชาติบ้านเมืองว่า "การเลื่อนนั้นต้องเลื่อนพร้อมกันทั้งหมด" ปัญหานี้ก็จะไม่เกิด ไม่ทราบขมิบไว้ทำไม?

พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2550 ม. 78 วรรคแรก ว่าในกรณีที่ "มีการจลาจล อุทกภัย อัคคีภัย เหตุสุดวิสัย หรือเหตุจำเป็นอย่างอื่น" นั้น กำหนดให้อำนาจคณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้งหรือคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งประกาศงดลงคะแนนเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งนั้นได้ (ม.78 วรรคสอง) และให้คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดวันลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ในหน่วยเลือกตั้งนั้นโดยเร็ว (ม. 78 วรรคสาม) ดังกล่าวนั้น หากพิจารณาตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อเกิดเหตุบางพื้นที่และมีคำสั่งงดออกเสียงไปแล้ว ก็เท่ากับว่า "การเลือกตั้งทั้งหมด 99.99 % เป็นอันเสียไปทั้งหมด" เพราะ กกต. ต้องประกาศวันลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ ของหน่วยนั้นแล้วเสนอนายกรัฐมนตรีทูลเกล้าฯ วันเลือกตั้งทั่วไปใหม่ทั้งประเทศ

พระเจ้าช่วยกล้วยทอด... อย่างนี้ สตง. จะต้องออกมาทักท้วงเรื่องค่าใช้จ่ายไหมนี่..? คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนท่านคงต้องออกมาคัดค้านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญว่าขัดหลักการคุ้มครองสิทธิปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญไหมนี่..? คงไม่.. เพราะท่านเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ..

คงอีนุงตุงนังกันต่อไปว่า ใครทำให้โมฆะ ระหว่างรัฐบาล กกต. กปปส. หรือเฉพาะผู้ปิดล้อมไม่เกี่ยว กปปส.  และถ้ารู้ตัวผู้กระทำผิดจะต้องมีการฟ้องเรียกร้องความเสียหายกันต่อไปหรือไม่?

มึนกันละพี่น้อง..!!! "ไทยอดทน" ทนๆ กันไว้ อย่าใช้ความรุนแรงก็แล้วกันครับ เสียของกันมาเยอะแล้ว

คิดเสียว่า "นั่งบนภู ดูเสือกัดกัน" ต่อไป พอเห็นหนทางสงบบ้างไหมครับ..??

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net