ทนาย คปท.เผย ‘มือปืนป๊อบคอร์น’ ถูกซ้อมให้สารภาพ

พวงทิพย์ บุญสนอง ทนาย คปท. เผย ‘วิวัฒน์ ยอดประสิทธิ์’ ผู้ถูกกล่าวหาเป็น ‘มือปืนป๊อบคอร์น’ รับสารภาพเพราะถูกซ้อม ชี้ขณะนี้หลักฐานถูกทำร้ายและทรมานตามร่างกายหายไปแล้ว “นิติธร” เผยแม่บุญธรรมขอความช่วยเหลือ

25 มี.ค. 2557 น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความ คปท. เปิดเผยว่า จากที่เมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) และวันนี้ ได้เข้าเยี่ยมนายวิวัฒน์ ยอดประสิทธิ์ อายุ 24 ปี ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นมือปืนป๊อปคอร์น จากกรณีเหตุยิงปะทะกับกลุ่มของนายวุฒิพงษ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ ที่บริเวณแยกหลักสี่ เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ  นายวิวัฒน์บอกว่า สาเหตุที่ต้องให้การรับสารภาพ เพราะถูกซ้อม

“นายวิวัฒน์บอกว่า หลังจากที่ถูกจับกุมตัว ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ก็ถูกจับขึ้นรถตู้ ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ถูกใช้ผ้าปิดตา จากนั้น ถูกรุมต่อย ทุบตี โดยใช้เบาะรองที่ท้อง แล้วต่อยท้องจำนวนหลายครั้งตลอดทาง ทำให้ไม่มีร่องรอย รวมถึง ที่คอถูกเชือกรัด แต่ใช้ผ้ารองไว้ ทำให้ไม่มีร่องรอยเช่นกัน” น.ส.พวงทิพย์ กล่าว

น.ส.พวงทิพย์ กล่าวว่า นายวิวัฒน์บอกว่า ถูกบังคับให้รับสารภาพ ว่าเป็นมือปืนป๊อปคอร์น ถึง 3 ครั้ง จนกระทั่งถึงที่ทำการ ศรส. เมื่อเดินขึ้นบันได จึงเปิดตา ก่อนถูกนำเข้าภายในห้องสอบสวน มีพนักงานสอบสวน รวม 5 คน เข้าสอบสวน  นายนิวัฒน์บอกว่า ขณะนั้นไม่ได้ให้การใดๆ เลย จนเจ้าหน้าที่ข่มขู่ว่า หากไม่รับสารภาพ จะถูกซ้อมเช่นในรถอีก จึงยอมรับสารภาพ โดยไม่มีโอกาสได้อ่านคำให้การใดๆ เลย

“นายวิวัฒน์บอกว่า ใช้เวลาสอบสวนตั้งแต่เวลา 23.00-03.00 น. โดยในระหว่างที่มีการแถลงข่าว ยังมีการนำกระดาษคำให้การมาให้อ่าน และให้แถลงข่าวไปตามที่เขียนมา” น.ส.พวงทิพย์ กล่าว

น.ส.พวงทิพย์ กล่าวว่า เบื้องต้นที่ได้พูดคุยกัน นายวิวัฒน์ยอมรับว่า มาชุมนุมกับ กปปส.จริง แต่ไม่ได้บอกว่า เป็นมือปืนป๊อปคอร์นหรือไม่ แต่พูดถึงเรื่องที่ถูกทำร้าย จนยอมรับสารภาพ แต่ปัญหาที่น่าเป็นห่วงคือ ขณะนี้หลักฐานการถูกทำร้าย และทรมานตามร่างกายได้หายไปหมดแล้ว ซึ่งเท่าที่ได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชได้ให้ความรู้ว่า ผู้กระทำการเป็นมืออาชีพ มีการเตรียมการเพื่อให้หลักฐานร่องรอยต่างๆ ตามร่างกายหายไปโดยเร็ว ไม่สามารถพิสูจน์ในศาลได้ว่าถูกทำร้าย

“วันนี้จึงทำเรื่องขอเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ให้นำตัวนายวิวัฒน์ไปตรวจร่างกาย รวมถึง ขอเอกสารการตรวจร่างกายในวันแรกเข้าฝากขังด้วย นอกจากนี้ ยังได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่กาชาดระหว่างประเทศ  ซึ่งตอบรับมาแล้วว่า จะเข้าเยี่ยมนายวิวัฒน์ ภายในสัปดาห์นี้ รวมถึง นายไพบูลย์ นิติตะวัน ที่รับปากว่าจะเข้ามาช่วยเหลือต่อไป” น.ส.พวงทิพย์ กล่าว

น.ส.พวงทิพย์ กล่าวว่า  ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้นั้น  จะรวบรวมเอกสาร หลักฐานต่างๆ เพื่อใช้ประกอบในการขอประกันตัว แม้จะต้องยื่นหลายครั้งจนกว่าศาลจะมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวก็ตาม

ภาพบางส่วนที่ถูกใช้เป็นหลักฐานในการจับกุม จากเพจ Policespokesmen

“นิติธร” เผยแม่บุญธรรมมือปืนป๊อปคอร์นร้องขอความช่วยเหลือ

นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษา คปท. เปิดเผยว่า คปท. ได้รับการร้องเรียนจากแม่บุญธรรมของนายวิวัฒน์ ยอดประสิทธิ์ หรือท็อป อายุ 24 ปี มือปืนป๊อปคอร์น จากเหตุปะทะที่แยกหลักสี่เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เรื่องห้ามนำอาวุธปืนออกนอกเคหสถาน

“ญาติผู้ต้องหามีความไม่มั่นใจในกระบวนการการสอบสวน เพราะในเหตุการณ์วันนั้นมีการปกปิดใบหน้า แต่ยังสามารถจับกุมตัวมาได้ ซึ่งในทางอาญา การจับบุคคลต้องมีความชัดเจน และการแถลงข่าวก็น่าสงสัย เพราะผู้ต้องหามีการเดินที่ไม่ปกติ พนักงานจับกุมมีข้อสงสัย การเรียบเรียงประเด็นพูดคำให้การเป็นจริงหรือไม่ และหลายอย่างขัดแย้งกัน” นายนิติธร กล่าว

นายนิติธรกล่าวว่า เนื่องจากมีประเด็นในข้อสงสัยต่างๆ อาทิ เรื่องค่าจ้างการ์ดอาสาเวทีแจ้งวัฒนะที่ได้รับเพียง 300 บาท จะทำให้ก่อเหตุลักษณะนี้ได้เลยหรือไม่ รวมถึงประเภทอาวุธที่ใช้ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ ไม่ใช่บุคคลธรรมดาจะดำเนินการได้ อีกทั้งไม่เคยได้ยินว่ามีการฝึกใช้อาวุธในพื้นที่ชุมนุมแต่ละเวทีตามที่เป็นข่าว เพราะในพื้นที่ชุมนุมก็มีสื่อมวลชน และมีสันติบาลแฝงตัวในพื้นที่อยู่แล้ว

“คปท. จึงได้มอบหมายให้ น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความ คปท. ไปรวบรวมข้อเท็จจริงต่างๆ ก่อนส่งให้สภาทนายความ หรือกรรมการสิทธิมนุษยชนต่อไป” นายนิติธรกล่าวและว่า ในคดีอื่นๆ ที่มีความชัดเจนในส่วนของผู้ต้องหาก็ขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีเช่นเดียวกัน อย่าเลือกปฏิบัติ

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท