Skip to main content
sharethis

27 มี.ค. 2557 เว็บ Webrazzi เว็บไซต์ข่าวเกี่ยวกับเทคโนโลยีในตลาดยุโรปและกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ (MENA) รายงานว่า รัฐบาลตุรกีบล็อคเว็บไซต์ยูทูบ ซึ่งเป็นเว็บแชร์วิดีโออันดับหนึ่งของโลกแล้ว หลังจากบล็อคทวิตเตอร์ ไมโครบล็อกยอดฮิตไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยเว็บ Webrazzi  รายงานว่า ผู้ใช้ในตุรกีไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ยูทูบได้ ไม่ว่าจะใช้บริการผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) เจ้าไหนก็ตาม โดยได้แสดงภาพหน้าจอที่ระบุว่า การเข้าถึงถูกปิดกั้นโดยคณะกรรมการโทรคมนาคมตุรกี

ทั้งนี้ เว็บ Webrazzi  มีข้อสังเกตด้วยว่า การบล็อคยูทูบนั้นเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการประชุมสำคัญด้านความมั่นคงที่จัดขึ้นที่สำนักงานกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือถึงกรณีมีไฟล์เสียงจำนวนหนึ่งถูกปล่อยสู่อินเทอร์เน็ต โดยอ้างกันว่าเป็นเสียงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงกลุ่มหนึ่งพูดคุยกันเรื่องซีเรีย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลตุรกีแบนทวิตเตอร์ เนื่องจากบริษัททวิตเตอร์ไม่ยอมลบเนื้อหาซึ่งรัฐบาลบอกว่า "ผิดกฎหมาย" ต่อมา วานนี้ ศาลปกครองได้สั่งระงับการดำเนินการปิดกั้นทวิตเตอร์

และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กูเกิลได้ประกาศว่าได้ปฏิเสธคำขอของรัฐบาลตุรกีเมื่อเร็วๆ นี้ที่ให้ลบวิดีโอซึ่งเปิดเผยถึงคอร์รัปชันที่เกี่ยวข้องกับนายกฯ ครอบครัว รัฐมนตรี นักธุรกิจ และเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วน รวมถึงวิดีโอที่เป็นบันทึกเสียงจากการดักฟัง เช่น ขณะนายกฯตุรกีบอกลูกชายให้ซ่อนเงินจำนวนมากให้รอดพ้นจากพนักงานสืบสวน โดยว่ากันว่าเป็นเงินราว 2-3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

เรียบเรียงจาก
http://en.webrazzi.com/2014/03/27/defiant-turkish-goverment-takes-down-youtube-too-breaking-news/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net