Skip to main content
sharethis

ศาลรับฟ้อง ผู้สมัคร ส.ส.สุราษฎร์ฯ พรรคเพื่อไทย ฟ้องกกต.กลางละเว้นปฎิบัติหน้าที่ ไต่สวน 21 เม.ย.นี้ ขณะที่ไม่รับฟ้อง ‘จิตรา-ชาวดินแดง’ เตรียมอุทธรณ์-เดินสายฟ้องต่อ

28 มี.ค.2557 หลังจากเมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายชุมสาย ศรียาภัย สมาชิกพรรคเพื่อไทย และอดีตผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต 6 สุราษฎร์ธานี ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นโจทก์เดินทางมาที่ศาลอาญา รัชดา ยื่นฟ้องนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต., นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์, นายบุญส่ง น้อยโสภณ, นายประวิช รัตนเพียร และนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. เป็นจำเลยที่ 1-5 ตามลำดับ ในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157, พ.ร.บ.คณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2550 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ. 2550 จากกรณีการรับสมัครรับเลือกตั้งในเขตดังกล่าว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มี.ค. นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความนายชุมสาย แจ้งว่า ศาลรับคำฟ้องแล้วและนัดไต่สวนวันที่ 21 เม.ย.นี้

โดยเหตุผลที่ยื่นฟ้องสรุปได้ว่า เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 56 - 1 ม.ค. 57 เป็นวันรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต จำเลย มีหน้าที่ที่จัดการและควบคุมดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมทำการขัดขวางการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งจำเลยรู้อยู่แล้วว่าจะเกิดเหตุการณ์ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมขัดขวางการรับสมัครเลือกตั้งทั้ง 6 เขต โดยวันเวลาตามฟ้องจำเลยจงใจไม่ออกประกาศหรือวางระเบียบที่จำเป็นต่อการจัดการเลือกตั้งตามที่กฎหมายกำหนด เช่น การออกคำสั่งไปยัง กกต.ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือ ผอ.ประจำเขตเลือกตั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานีให้ย้ายสถานที่รับสมัครไปยังที่ปลอดภัย เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมทำการขัดขวาง โดยจำเลยมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 มาตรา 236 (1) ประกอบ 235 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ฯ มาตรา 36 ที่จะสั่งการและกำหนดสถานที่รับเลือกตั้งแห่งใหม่ เพื่อให้โจทก์และผู้ประสงค์สมัครรับเลือกตั้งสามารถทำการสมัครได้ และภายหลังจากระยะเวลาการรับสมัครดังกล่าวได้สิ้นสุดลง จำเลยที่รู้ดีอยู่แล้วว่าโจทก์และผู้สมัครอื่นไม่อาจสมัครรับเลือกตั้งดังกล่าวได้ แต่จำเลยก็ยังไม่ใช้อำนาจในหน้าที่ตามกฎหมายออกประกาศเพื่อขยายวันรับสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งการที่พวกจำเลยไม่ดำเนินการดังกล่าวทำให้โจทก์ไม่สามารถใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญได้ และเมื่อมีการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปในวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมาแล้ว จำเลยก็ยังไม่ดำเนินการหรือสั่งการใดๆ ให้ กกต.ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือ ผอ.ประจำเขตเลือกตั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานี ดำเนินการรับสมัคร ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 6

การกระทำของพวกจำเลยจึงเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์ และตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. 56 นับจนถึงวันฟ้องจำเลยทั้งห้าก็ยังไม่ดำเนินการให้ กกต.ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือ ผอ.ประจำเขตเลือกตั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานี แจ้งความต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีหรือฟ้องคดีแพ่งและอาญาต่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่กระทำความผิดโดยการขัดขวางการรับสมัครเลือกตั้ง ขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาลงโทษจำเลยตามกฎหมายต่อไป และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นกำหนด 10 ปี

 

ศาลไม่รับฟ้อง ‘จิตรา-ชาวดินแดง’ ยืนฟ้อง กกต.ละเว้นปฎิบัติหน้าที่ เตรียมอุทธรณ์-เดินสายฟ้องต่อ      

หลังจากเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ศาลอาญารัชดา น.ส.จิตรา คชเดช ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชาธิปไตย พร้อมด้วยผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตดินแดง 4 คน ยื่นฟ้องกกต.เขต 6 ในพื้นที่ดินแดง  ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่มีความพยายามในการจัดการเลือกตั้งให้สำเร็จ    

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มี.ค. น.ส.จิตรา แจ้งว่า ศาลไม่รับฟ้อง ในคดีดังกล่าว โดยศาลเห็นว่าโจทก์ทั้ง 5 คน ไม่ได้บรรยายฟ้องถึงพฤติการณ์การกระทำความผิดหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริตอย่างไร และจำเลยมีเจตนาพิเศษเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์หรือไม่อย่างไร จึงเป็นการบรรยายฟ้องที่ไม่แจ้งชัดถึงการกระทำทั้งหลายที่อ้างว่าจำเลยกระทำความผิด

น.ส.จิตรา กล่าวด้วยว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อ พร้อมทั้งจะนำกรณีนี้เป็นบทเรียนในการยื่นฟ้องครั้งต่อไป โดยจะฟ้อง กกต.เขตราชเทวี ในข้อหาเดียวกัน และจะฟ้อง กกต.กลาง ด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net