Skip to main content
sharethis

กลุ่มรักตำบลโพธิ์ โวยป้ายถูกเผา หลังผลักดันอนุรักษ์ป่าชุมชน จึงต้องร้องทุกข์กับตำรวจให้ตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี

เว็บไซต์ไทยรัฐ รายงานว่า วันที่ 30 มี.ค. ที่ สภ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ได้มีตัวแทนชาวบ้านโพธิ์ ม. 1 ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ในนามกลุ่มรักตำบลโพธิ์จำนวน 5 คน นำโดยนายวิเชียร ปัญญานี อายุ 67 ปี ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.ท. อภิญญา ภัณฑะประทีป ร้อยเวร ว่าป้ายที่พวกกลุ่มชาวบ้านนำไปปักติดไว้หน้าปากทางเข้าสำนักสงฆ์ ซึ่งเป็นป่าชุมชนที่ได้ร่วมกันรักษาไว้มานานแล้ว ถูกคนร้ายโค่นป้ายลงแล้วจุดไฟเผาได้รับความเสียหาย ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามคนเผาทำลายป้ายมาดำเนินคดีให้ด้วย ซึ่งเป็นการกระทำที่รุนแรงมาก ทั้งที่ป้ายนั้นมีภาพพระบรมฉายาลักษณ์ติดอยู่
 
นายวิเชียร ปัญญานี กล่าวว่า ป่าชุมชนแห่งนี้ อยู่ใกล้หมู่บ้าน ห่างเพียง 3-400 เมตรเท่านั้น มีที่พักสงฆ์คือที่พักสงฆ์วัดป่าบ้านอีลอกตั้งอยู่ในป่านี้ด้วย ชาวบ้านและพระสงฆ์ได้ร่วมกันอนุรักษ์ปกป้องและร่วมกันรักษาไว้ เพื่อที่จะให้ได้มีป่าอยู่ใกล้หมู่บ้านและชุมชนของพวกเรา เพื่อให้มีอากาศที่บริสุทธิ์ เป็นแหล่งอาหารของพวกเราชาวบ้าน จึงได้ช่วยกันรักษาไว้ ต่อมาทางองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ได้อนุญาติให้มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ มาตั้งอาคารเรียนอยู่ในป่าแห่งนี้ พวกเราชาวบ้านไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าจะต้องมีการทำลายป่า จะมีแต่ตึกอาคารมาอยู่ที่นี่แทนป่า พวกเราชาวบ้านร่วมกับพระสงฆ์จึงได้คัดค้านในเรื่องนี้ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ก็เข้าใจพวกเรา ทางท่านอธิการบดีก็บอกว่าถ้ามีคนคัดค้านเพียงคนเดียวก็จะไม่สร้าง ในที่สุดมหาวิทยาลัยราชภัฏก็ยเลิกโครงการนี้ไป พวกเราจึงได้กำหนดจัดงานพิธีสวดมนต์เสดาะเคราะห์ปลูกเสกคุ้มครองรักษาป่า ชุมชนแห่งนี้ขึ้นในวันที่ 5-7 เม.ย. 57 ที่จะถึงนี้ จึงได้ทำป้ายเชิญชวนประชาชนมาร่วมงานในครั้งนี้ นอกจากนั้นยังได้ทำป้ายไวนิล มีภาพพระบรมฉายาลักษณ์ โดยมีข้อความพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พวกเราได้นำมาติดตั้งไว้บริเวณทางเข้าที่พักสงฆ์ เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 57 ติดตั้งเสร็จเวลาประมาณ 12.00 น. ต่อมาในตอนเช้าของวันนี้ คือวันที่ 30 มี.ค. 57 ก็พบว่า ป้ายถูกตัดเสาจนโค่นลงมาและถูกจุดไฟเผาจนเสียหาย
 
"พวกเรารับไม่ได้ที่ป้ายซึ่งมีภาพพระบรมฉายาลักษณ์ถูกทำลาย คนทำไม่ได้คิดถึงเบื้องสูงเลย ไม่น่าที่จะทำลายน้ำใจพวกเราชาวบ้านที่ทำกับป้ายซึ่งมีภาพผู้ที่พวกเราเคารพนับถือ เป็นการหมิ่นเบื้องสูง ดังนั้น พวกเราจึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอให้นำผู้ที่ ทำลายป้ายของพวกเรามาดำเนินคดีให้ชาวบ้านได้สบายใจด้วย" นายวิเชียรกล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net