Skip to main content
sharethis

นายพลอับเดล ฟัตตาร์ อัล-ซีซี ผู้ก่อรัฐประหารโค่นล้มอดีตผู้นำจากการเลือกตั้งในอียิปต์ ถูกชาวเน็ตรณรงค์ต่อต้านด้วยการเขียนข้อความล้อเลียนจำนวนมากทางอินเทอร์เน็ต จนฝ่ายสนับสนุนไม่พอใจเรียกร้องให้บล็อคเว็บทวิตเตอร์


31 มี.ค. 2557 หลังจากที่นายพลอับเดล ฟัตตาร์ อัล-ซีซี อดีตผู้นำเหล่าทัพที่นำการรัฐประหารโค่นล้มโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ได้ลงเป็นผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีอียิปต์ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 26-27 พ.ค. นี้ ชาวอียิปต์ที่ไม่พอใจอัล-ซีซี ได้พากันรณรงค์ต่อต้านและแสดงการล้อเลียนนายทหารใหญ่ทางอินเทอร์เน็ต

ในเว็บไซต์ทวิตเตอร์มีการใข้แฮชแท็กเป็นภาษาอาหรับถอดความได้ว่า "โปรดเลือก 'แมงดา' " ซึ่งประโยครูปแบบเดียวกันนี้มีการนำมาใช้กับเฟซบุ๊กในหลายๆ ภาษา เพื่อล้อเลียนที่อัล-ซีซี ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งล่าสุด เช่น ในข้อความทวิตเตอร์ข้อความหนึ่งเขียนว่า "ถูกตัดไฟ 4 ครั้งต่อวัน ดังนั้นเรามาโหวตให้ 'แมงดา' กัน"

เว็บไซต์ติดตามผลที่ชื่อคีย์โฮลระบุว่า แฮชแท็กดังกล่าวถูกแสดงให้เห็นมากกว่า 100 ล้านครั้งภายในวันเดียวกับที่มีการสร้างแฮชแท็กนี้ขึ้นมา และมีข้อความเกี่ยวกับแฮชแท็กนี้หลายหมื่นข้อความ คีย์โฮลระบุอีกว่าแฮชแท็กนี้ถูกแสดงให้เห็นร้อยละ 23 นอกประเทศอียิปต์

คำว่า 'แมงดา' หรือ 'pimp' ถือเป็นคำด่าที่แรงมากในวัฒนธรรมอียิปต์ แต่คำนี้ยังถูกนำมาใช้โดยอิงความหมายแบบภาษาสแลงของอเมริกาเหนือในเชิงล้อเลียน คือ ขี้โอ่, ชอบสร้างความประทับใจ, หัวหน้าแก๊ง

ก่อนหน้านี้กลุ่มสนับสนุนอัล-ซีซี เคยนำคำนี้มาใช้ในทางชื่นชมมาก่อนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา พร้อมกับข้อความสนับสนุนให้เลือกอัล-ซีซี จนกระทั่งมีการใช้คำเดียวกันนี้ในเชิงต่อต้าน

นอกจากในอินเทอร์เน็ตแล้วยังมีการใช้วลี "โปรดเลือก 'แมงดา' " ในการประท้วงของนักกิจกรรมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีการพ่นกราฟิตี้บนกำแพงด้วยวลีนี้

อย่างไรก็ตามพิธีกรรายการทอล์กโชว์หลายรายการในอียิปต์กล่าวประณามการรณรงค์ต่อต้านอัล-ซีซี ด้วยวิธีนี้ เช่นพิธีกรรายการช่องซีบีซีบอกว่าเป็นการทำลายภาพลักษณ์โดยกลุ่มภราดรภาพมุสลิมซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย และเรียกร้องให้มีการบล็อคทวิตเตอร์ ขณะที่พิธีการอีกรายการหนึ่งก็เรียกร้องให้มีการบล็อคทวิตเตอร์และยูทูบแบบที่ผู้นำตุรกีเคยทำ โดยอ้างว่าประธานาธิบดีของตุรกีสั่งบล็อคทวิตเตอร์เพียงเพราะมีคนกล่าวหาว่าเขาเป็นโจร

อียิปต์เกิดการรัฐประหารในช่วงเดือน ก.ค. 2556 โดยกองทัพอียิปต์โค่นล้มโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งซึ่งมีกลุ่มภราดรภาพมุสลิมหนุนหลัง ทำให้มีทั้งผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้าน ล่าสุดศาลตัดสินประหารชีวิตสมาชิกส่วนหนึ่งของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมในข้อหาก่อความรุนแรง

ทางการอียิปต์ยังได้ประกาศการเลือกตั้งครั้งล่าสุดรอบแรกในวันที่ 26-27 พ.ค. รอบที่สอง 16-17 มิ.ย. ซึ่งนายพลอัล-ซีซี ได้ลงสมัครด้วย ทางสำนักข่าวอัลจาซีราระบุว่าจนถึงตอนนี้ยังไม่มีผู้สมัครคนใดที่ดูจะได้รับความนิยมมากเท่าอัล-ซีซี มีผู้ลงสมัครอีกรายหนึ่งคือผู้นำพรรคฝ่ายซ้ายในอียิปต์ ฮัมดีน ซับบาฮี ที่เคยได้อันดับที่ 3 ในการเลือกตั้งปี 2555 ซึ่งมอร์ซีได้รับชัยชนะ

 


เรียบเรียงจาก

Sisi mocked in Egypt Internet campaign, Aljazeera, 31-03-2013
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2014/03/sisi-mocked-egypt-internet-campaign-201433022548298607.html

Egypt presidential poll set for late May, Aljazeera, 30-03-2013
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2014/03/egypt-presidential-poll-start-may-26-2014330142112132301.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net