Skip to main content
sharethis

ขณะที่ยูเครนโงนเงนหลังจากรัสเซียส่งทหารบุกยึดผนวกรวมดินแดนไครเมียสำเร็จ ก็มีผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีรายหนึ่งอ้างตนว่าเป็น 'ดาร์ธ เวเดอร์' ชายผู้ 'เข้าสู่ด้านมืด' จากเรื่องสตาร์วอร์ส ผู้จะมาทวงคืน 'ความรุ่งเรือง' และผืนแผ่นดินที่เสียไป


1 เม.ย. 2557 พรรคอินเทอร์เน็ตยูเครน หรือ ยูไอพี แถลงข่าวประกาศส่ง 'ดาร์ธ เวเดอร์' ตัวร้ายจากภาพยนตร์เรื่องสตาร์วอร์ส ลงผู้สมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของยูเครนรายงานว่า มีการส่งคนสวมชุดผ้าคลุมและหน้ากากสีดำแบบดาร์ธ เวเดอร์ ลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับคณะกรรมการการเลือกตั้งของยูเครน พร้อมทั้งคนแต่งชุดทหารสตอร์มทรูปเปอร์และผู้สวมชุดชิวแบคคา

ดิมิทรี โกลูบอฟ หัวหน้าพรรคยูไอพีแถลงผ่านเว็บไซต์พรรคว่า "หลังจากสามารถเอาชนะการเลือกตั้งชั้นต้นเพื่อค้นหาตัวแทนพรรคด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น สหายเวเดอร์จะเป็นตัวแทนของพรรคเรา"

พรรคยูไอพีกล่าวอีกว่าพวกเขาได้จ่ายค่าธรรมเนียมการสมัครลงชิงตำแหน่งเป้นจำนวนเงิน 2.5 ล้าน เฮรียฟเนีย (ราว 7 ล้านบาท)

สื่อท้องถิ่นยูเครนรายงานอีกว่าเวเดอร์ได้เรียกร้องให้มีการปันส่วนที่ดินเพื่อให้เขาสามารถจอดยานอวกาศได้ เวเดอร์กล่าวในแถลงการณ์พรรคว่า "ตัวข้าคนเดียวก็สามารถทำให้สาธารณรัฐกลายเป็นจักรวรรดิได้ เพื่อทวงคืนความรุ่งเรือง ทวงคืนผืนแผ่นดินที่สูญเสียไป และทวงคืนความภาคภูมิใจของคนในประเทศเรา"

พรรคอินเทอร์เน็ตยูเครนก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2550 และจดทะเบียนเมื่อปี 2553 พวกเขามีคำขวัญประจำพรรคว่า "รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ต่อต้านอำมาตยาธิปไตย" โดยมีเป้าหมายคือ "สร้างรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ในยูเครน" โดยหัวหน้าพรรค โกลูบอฟ ถูกมองว่าเป็นแฮกเกอร์

พรรคยูไอพีเคยลงชิงตำแหน่งในการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2555 โดยส่งเข้าชิง 1 ที่นั่ง แต่ก็พ่ายการเลือกตั้งไป

ยูเครนจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีและนายกเทศมนตรีเมืองเคียฟในวันที่ 25 พ.ค. ท่ามกลางบรรยากาศหลังจากที่รัสเซียเพิ่งจะผนวกรวมดินแดนเขตปกครองตนเองพิเศษไครเมีย

 


เรียบเรียงจาก

Darth Vader to stand as Ukrainian presidential candidate, The Independent, 31-03-2014
http://www.independent.co.uk/news/world/europe/darth-vader-to-stand-as-ukrainian-presidential-candidate-9226331.html


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Internet_Party_of_Ukraine

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net