Skip to main content
sharethis
ระบุเพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมชุมนุม หวังกดดันผู้มีอำนาจในกระทรวงแรงงานดำเนินการแก้ไขปัญหาข้องพิพาทแรงงานให้ยุติให้เร็วที่สุด
 

 

 
 
การชุมนุมของสหภาพแรงงานมิชลินประเทศไทยที่กระทรวงแรงงานตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา (ภาพจาก: สหภาพแรงงานผู้ผลิตยางรถยนต์แห่งประเทศไทย) 
 
1 เม.ย. 2557 กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออกเปิดเผยว่าสหภาพแรงงานมิชลินประเทศไทย ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อบริษัทมิชลิน เพื่อขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2557 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นทั้งสองฝ่ายได้มีการเจรจากันมาแต่ไม่สามารถตกลงกันได้ จนกลายเป็นข้อพิพาทแรงงานที่ตกลงกันไม่ได้ และทางสหภาพแรงงานฯ ได้ใช้สิทธิ์แจ้งนัดหยุดงานเมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2557 เป็นต้นมา โดยทางสหภาพแรงงานฯ ได้ตั้งเต้นท์ชุมนุมอยู่ด้านหน้าบริษัทฯ ในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
 
โดยระหว่างที่สหภาพแรงงานฯ มีการชุมนุม ทางบริษัทฯ ได้ออกประกาศห้ามสหภาพแรงงานฯ ใช้ฟุตบาทด้านหน้าบริษัทฯ เป็นพื้นที่ชุมนุม โดยแจ้งว่าบริษัทฯ ได้เช่าพื้นที่ฟุตบาทจากการนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบังแล้ว และบริษัทฯ ได้นำตู้คอนเทนเนอร์มาตั้งที่ด้านหน้าบริษัทฯ เพื่อกั้นไม่ให้สหภาพแรงงานฯ ใช้พื้นที่ชุมนุม 
 
นอกจากนี้ในวันที่ 15 มี.ค. 2557 ได้มีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่ที่ชุมนุมถูกรถยนต์ของสมาชิกสหภาพแรงงานฯ ที่จอดไว้ข้างที่ชุมนุม และเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2557 ได้มีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเข้าที่บ้านพักของกรรมการสหภาพแรงงานฯ หลายนัดแต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ
 
จากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้สหภาพแรงงานมิชลินแห่งประเทศไทยได้ย้ายการชุมนุมมายังกระทรวงแรงงานตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. 2557 โดยทางสหภาพแรงงานฯ ระบุว่าเพื่อให้ผู้ชุมนุมมีความปลอดภัย รวมถึงกดดันให้ผู้มีอำนาจในกระทรวงแรงงานดำเนินการแก้ไขปัญหาข้องพิพาทแรงงานให้ยุติให้เร็วที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net