Skip to main content
sharethis
ณะราษฏรเพื่อประชาธิปไตยสุรินทร์ทำกิจกรรมคลุมผ้าดำอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ชี้ประชาธิปไตยเป็นของประชาชนไม่ใช่ของอำมาตย์ ไม่ยอมรับ นายกฯ มาตรา 7 พร้อมรวมรายชื่อแจ้งความตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เหตุวินิจฉัยเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 มิชอบ
 
3 เม.ย. 2557 เวลา 14.00 น. บริเวณอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ คณะราษฎรเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดสุรินทร์ หรือ คฎป. กว่า 50 คน นำโดยนายแพทย์สุทัศน์ เจริญรัตน์ ประธานคณะราษฏรเพื่อประชาธิปไตยสุรินทร์ (คฎป.) ร่วมตัวกัน โดยมีการร่วมลงชื่อเพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุรินทร์ และอ่านแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 แสดงพลังทางการเมือง ระบุประชาธิปไตยเป็นของประชาชนไม่ใช่ของอำมาตย์ และไม่ขอยอมรับนายกรัฐมนตรี มาตรา 7 
 
นายแพทย์สุทัศน์ กล่าวว่า  เรามาด้วยความรู้สึก คือเรารู้สึกว่าถูกย่ำยี และถูกกดขี่ มากขึ้น มากขึ้น จากความไม่เป็นธรรมทั้งหลาย เรารู้สึกว่าเราถูกคุกคามจากอำนาจมืด ของรัฐที่ซ้อนรัฐ โดยไม่ทราบว่าอำนาจมืดนั้นจะมากระทำกับเราเมื่อไหร่ จนเรารู้สึกโกรธและคั่งแค้นจนเกินที่จะอดจะทน วันนี้จึงมาแสดงออกด้วยวิถีทางที่ถูกกฎหมาย เพื่อสะท้อนให้สังคมได้รับทราบ โดยการไว้ทุกข์แก่สัญลักษณ์ของระบอบประชาธิปไตย และการอ่านแถลงการณ์ รวมทั้งจะมีการเข้าแจ้งความร้องทุกต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุรินทร์
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุมกลุ่ม คฎป.ได้แสดงสัญลักษณ์ด้วยการนำผ้าสีดำ ที่มีข้อความว่า "ประชาธิปไตยเป็นของประชาชนไม่ใช่ของอำมาตย์" มาคลุมอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ก่อนเดินเท้าเข้าแจ้งความแจ้งร้องทุกกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมื่อสุรินทร์ ให้ความเอาผิดประธานศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 8 คน  เหตุวินิจฉัยเลือกตั้ง ส.ส. 2 ก.พ.57 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
 
 
ทั้งนี้แลถงการณ์ คฎป.มีรายละเอียด ดังนี้
 
 
แถลงการณ์ ฉบับที่ สอง 
คณะราษฎรเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดสุรินทร์ (คฎป.) 
 

รากฐานอุดมการณ์ประชาธิปไตยนั้น คือ ความเสมอภาค กว่า ๘๒ ปี ที่อำนาจอธิปไตยของประชาชนถูกหนอน มอด แมลงสาบประชาธิปไตยแทะกัดกิน บิดเบือนและลดทอนให้คุณค่าประชาชนต่ำต้อยด้อยค่า แล้วหลอกลวง ครอบงำ เพื่อควบคุม กอบโกยผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และอำนาจทางการเมือง อย่างไม่ใส่ใจ ไม่สำเหนียกต่อระเบียบ กฎเกณฑ์ทางสังคม

ณ วันนี้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ขบวนการเยื้อแย่ง ปล้นอำนาจอธิปไตยของประชาชนนั้น มีอยู่จริง ด้วยใบหน้าที่สวยงาม แต่โชยกลิ่นลมหายใจที่เน่าเหม็นจากซากศพ ของประชาชน

ดังนั้น นับแต่เวลานี้ ประเทศไทยเดินทางมาไกลแล้ว จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะระบอบประชาธิปไตยกำลังผลิดอกออกผลเติบใหญ่ ในทุกตารางนิ้วบนแผ่นดินนี้ และไม่มีที่ว่างให้กับระบอบอำมาตยาธิปไตย
 
คณะราษฎรเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดสุรินทร์ จึงได้มีความเห็นต่อสถานการณ์และสันดานอันเป็นภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตย และเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญ ดังนี้
 
๑. ไม่ขอยอมรับ นายกรัฐมนตรี ม.๗ อันเป็นร่างทรง ของระบอบอำมาตยาธิปไตย และขอเรียกร้อง เชิญชวนผู้รักประชาธิปไตย รวมกลุ่มรวมก้อน ต่อต้านเครือข่ายซากเดนอำมาตย์และการรัฐประหารทุกรูปแบบ

๒. ให้รัฐบาลรักษาการณ์ เดินหน้ากำหนดวันเลือกตั้ง เพื่อให้กระบวนการประชาธิปไตยได้เดินหน้าไป จนเกิดรัฐบาลของประชาชน โดยประชาชน บนฐานคิดการเคารพสิทธิเท่าเทียม ความเสมอภาค และเสรีภาพของประชาชน
 
๓. สนับสนุนการปฏิรูปประเทศ ตามหลักการและกระบวนการประชาธิปไตยเท่านั้น และขอเชิญชวนให้ผู้รักประชาธิปไตยทุกท่าน ทุกกลุ่ม เฝ้าติดตามกระบวนการปฏิรูปประเทศ ที่จะถูกใช้แอบอ้าง แหกตาประชาชน ดังที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

จึงแถลงการณ์มาให้ทราบโดยทั่วกัน
 
ขอคารวะต่อดวงจิตผู้รักชาติรักประชาธิปไตยทุกดวง

หน้าอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ๒๔๗๙ ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์

คณะราษฎรเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดสุรินทร์ ๓ เมษายน ๒๕๕๗
 
 
 
ภาพบรรยากาศ
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net