สถานทูตพม่าห้ามพลเมืองชุมนุม-พบเป็นประกาศเก่าตั้งแต่มกราคม

เฟซบุ๊คอดีต สนช. อ้างสถานทูตพม่าออกหนังสือเตือนแรงงานพม่าอย่าร่วมชุมนุม - ขณะที่ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นประกาศเก่า ออกมาตั้งแต่ 6 ม.ค. ด้าน "มัลลิกา" เผยแพร่รูปคนงานประท้วงนายจ้างในโรงงาน พร้อมเรียกร้อง ผบ.ทบ. ทำหน้าที่ ส่วน "จตุพร พรหมพันธุ์" ยืนยันไม่มีแรงงานต่างชาติร่วมชุมนุม นปช.

5 เม.ย. 2557 - ตามที่มีกระแสข่าวตลอดวันที่ 4 เม.ย. ว่าในการชุมนุมของ นปช. ที่ ถ.อุทยาน หรือชื่อเดิมคือ ถ.อักษะ ใกล้พุทธมณฑล จ.นครปฐม ในวันที่ 5 เม.ย. นั้นจะมีแรงงานต่างชาติเข้าร่วมการชุมนุมด้วยนั้น

 

หนังสือสถานทูตพม่าห้ามพลเมืองร่วมชุมนุม - เป็นประกาศเก่าตั้งแต่ 6 ม.ค.

ประกาศของสถานทูตพม่าในประเทศไทย เตือนพลเมืองไม่ให้เข้าร่วมการชุมนุมใดๆ ที่นายไพศาล พืชมงคลเผยแพร่ ผู้สื่อข่าวตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นประกาศที่เผยแพร่ตั้งแต่ 6 ม.ค. 2557

โดยเมื่อวันที่ 4 เม.ย. เฟซบุคของนายไพศาล พืชมงคล อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้เผยแพร่ประกาศอ้างว่าเป็นของสถานทูตพม่าประจำประเทศไทย และได้โพสต์ข้อความว่า "ด่วนมาก!!!!ไปกันใหญ่แล้ว!!! สถานทูตพม่าทราบเรื่องการเกณฑ์แรงงานพม่าไปร่วมชุมนุมแล้ว ออกหนังสือเตือนแรงงานพม่าว่าตอนนี้มีความขัดแย้งทางการเมือง อย่าให้แรงงานพม่าไปยุ่งเกี่ยวหรือร่วมชุมนุมเด็ดขาด"

ล่าสุดผู้สื่อข่าวตรวจสอบ พบว่าจดหมายฉบับดังกล่าวเป็นของสถานทูตพม่าจริง แต่ลงวันที่ 6 ม.ค. 2557 หรือ 7 วันก่อนการชุมนุม "ชัตดาวน์กรุงเทพฯ" เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2557 ของ กปปส. โดยเนื้อหาของคำประกาศเป็นการเตือนผู้มีสัญชาติพม่าให้หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมชุมนุม "ชัตดาวน์กรุงเทพฯ"

"ประชาชนพม่าในประเทศไทยได้รับการเตือนไม่ให้เข้าร่วมการชุมนุมใดๆ และขอให้อยู่ห่างจากพื้นที่การชุมนุมเพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยและเมียนมา และเพื่อความปลอดภัย และเพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นประเด็นที่จะมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีของสองประเทศ" ตอนหนึ่งของคำประกาศจากสถานทูตพม่าระบุ

โดยก่อนหน้านี้ สื่อมวลชนในพม่าได้รายงานคำประกาศของสถานทูตพม่าดังกล่าว เช่น สถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า หรือ DVB รายงานเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2557 พาดหัวว่า Embassy warns Burmese to avoid Bangkok rallies ส่วนอิระวดี รายงานตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2557 พาดหัวว่า "Embassy Warns Burmese to Avoid Protests in Bangkok"

เพจของไมเคิล ยอน บล็อกเกอร์ชาวสหรัฐอเมริกา ยังคงนำประกาศของสถานทูตพม่าเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2557 มาเผยแพร่ซ้ำ และเตือนชาวพม่าว่าอย่าเข้าร่วมการชุมนุมของ นปช.

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (5 เม.ย.) ไมเคิล ยอน บล็อกเกอร์อิสระชาวสหรัฐอเมริกา ที่เดินทางมารายงานข่าวการชุมนุมของ กปปส. ยังคงนำภาพประกาศของสถานทูตพม่าประจำประเทศไทยที่ประกาศตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค. 2557 ไปเผยแพร่ในเพจ Michael Yon และเขายังเตือนด้วยว่า "ชาวพม่า มีข่าวลือมากมายว่าคนพม่าจะเข้าร่วมการชุมนุมของคนเสื้อแดง อย่าไป อันตราย อันตราย อันตราย กรุณาอยู่ในที่ปลอดภัย อย่าไป"

 

ต้นต่อเผยแพร่ข่าวจากรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์

โพสต์ของมัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำรูปแรงงานประท้วงภายในโรงงานแห่งหนึ่งมาเผยแพร่ ต่อมาผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่าเป็นการประท้วงนายจ้างในโรงงาน ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมือง

 

และนอกจากนี้เพจของ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความว่า "แด่ความมั่นคงของชาติ : เรียน ผบ.กองทัพไทย-ผบ.ทบ.-กอรมน. คือว่าพลเมืองชาติอื่นมารับจ้างม็อบในชาติเรา อยากทราบว่าท่านจะรักษาความมั่นคงของชาติใด? ‪#‎ตอบอย่างมั่นใจ‬ ‪#‎โปรดอย่าใช้อารมย์‬ %#^*+฿&@@)(;:#%^+"

ในโพสต์ดังกล่าวยังมีการโพสต์ภาพแรงงานสวมเสื้อสีแดง ยืนชุมนุมหน้าโรงงานแห่งหนึ่ง พร้อมภาพถ่ายประกาศเป็นภาษาพม่าลงวันที่ 2 เม.ย. 2557 ที่ระบุให้พนักงานกลับเข้าทำงาน

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าว พบว่าภาพที่ น.ส.มัลลิกา เผยแพร่ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุชุมนุมทางการเมืองแต่อย่างใด

 

จตุพรปฏิเสธไม่มีการเกณฑ์แรงงานต่างชาติร่วมชุมนุม

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 4 เม.ย. สำนักข่าวไทย รายงานว่า  ในการแถลงข่าวที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ตอบโต้ข้อกล่าวหาของนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่า นปช. จะเกณฑ์แรงงานต่างชาติมาชุมนุมในวันที่ 5 เม.ย. โดยจตุพรกล่าวว่า นปช.ไม่มีความจำเป็นต้องใช้แรงงานต่างด้าวมาชุมนุม เพราะเฉพาะคนเสื้อแดงก็เพียงพอแล้ว การระบุดังกล่าวเป็นนการใส่ร้ายกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท