Skip to main content
sharethis

ศาลสูงสุดของอินเดียตัดสินให้คนข้ามเพศจัดเป็นเพศทางเลือกที่แยกจากเพศหญิงและเพศชาย โดยมีสิทธิตามแบบพลเมืองอินเดีย ทำให้ชุมชนคนข้ามเพศในอินเดียชื่นชมคำตัดสินในครั้งนี้

15 เม.ย. 2557 สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่าศาลสูงสุดของอินเดียได้ยอมรับการมีอยู่ของเพศทางเลือกซึ่งไม่จัดเป็นทั้งเพศชายหรือเพศหญิง ถือเป็นความก้าวหน้าที่ได้รับการยกย่องจากชุมชนคนข้ามเพศหรือทรานส์เจนเดอร์ (Transgender)

ผู้พิพากษา เคเอส รดากฤษนัน กล่าวในศาลสูงสุดของอินเดียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า "การยอมรับคนข้ามเพศเป็นเพศทางเลือกที่สามไม่ใช่เรื่องในเชิงสังคมหรือเรื่องทางการแพทย์แต่ถือเป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน"

ศาลอินเดียสั่งให้รัฐบาลทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นยอมรับว่าคนข้ามเพศซึ่งหมายถึงคนที่แต่งกาย แสดงออก หรือผ่าตัดเพื่อเปลี่ยนเป็นเพศตรงข้าม นับเป็นเพศที่สามซึ่งมีสิทธิเข้าถึงสวัสดิการเช่นเดียวกับคนกลุ่มน้อยอื่นๆ ในอินเดีย

"คนข้ามเพศเป็นพลเมืองของประเทศนี้ พวกเขามีสิทธิได้รับการศึกษาและสิทธิด้านอื่นๆ" รดากฤษนันกล่าว

ก่อนหน้านี้ในปี 2555 กลุ่มนักกิจกรรมในอินเดียรวมถึงนักกิจกรรมคนข้ามเพศชื่อดัง ลักษมี นารายัน ตรีปาธิ ได้เรียกร้องให้คนข้ามเพศได้รับสิทธิเท่าเทียมภายใต้กฎหมาย ตรีปาธิแสดงความชื่นชมการตัดสินในครั้งนี้โดยบอกว่ากลุ่มคนข้ามเพศถูกแบ่งแยกและเลือกปฏิบัติมานานแล้วในประเทศอินเดียซึ่งมักจะมีแนวคิดเชิงอนุรักษนิยม

"วันนี้เป็นครั้งแรกเลยที่ฉันรู้สึกภูมิใจที่เป็นคนอินเดีย" ตรีปาธิกล่าว "ในวันนี้ตัวฉันและพี่น้องของฉันรู้สึกว่าตัวเองได้เป็นคนอินเดียอย่างแท้จริง และพวกเราก็ภูมิใจที่ได้รับสิทธิจากศาลสูงสุด"

อย่างไรก็ตามเมื่อเดือน ธ.ค. 2556 ศาลสูงสุดของอินเดียเคยสั่งห้ามการมีเพศสัมพันธ์ของคนเพศเดียวกัน ซึ่งการตัดสินในครั้งนั้นทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการดึงประเทศถอยหลังไปสู่ยุคคริสต์ศตวรรษที่ 19 โดยเหตุการณ์นี้สืบเนื่องมาจากการที่ศาลสูงกรุงเดลีตัดสินให้การมีเพศสัมพันธ์ของคนเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกกฎหมายในปี 2552 ศาลสูงนิวเดลีอ้างว่ากฎหมายอาญาข้อที่ระบุว่า "ห้ามการร่วมประเวณีที่ขัดหลักธรรมชาติ" ถือเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน

 


เรียบเรียงจาก

Indian transgenders granted legal status, Aljazeera, 15-04-2014
http://www.aljazeera.com/news/asia/2014/04/indian-transgenders-granted-legal-status-201441571021109759.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net